อิเกียกับกลยุทธ์การโฆษณาแบบ ‘คิดได้ไง?’
อิเกีย-แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชื่อดังจากสวีเดนทำให้ชาวปาริเซียงต้องทึ่งกับการโฆษณาอันถึงลูกถึงคนและหลักแหลมคมคาย
ช่วงคริสท์มาสปีที่ผ่านไป บรรดาชาวนครแพรีสที่ต้องใช้บริการรถเมล์พากันแปลกใจร้องโอหล่าล้า เพราะป้ายรถเมล์ 12 แห่งทั่วกรุงแพรีสที่เห็นอยู่ทุกเช้าค่ำกลับมีโซฟานุ่มน่านั่งมาแทนที่ บริษัทอิเกียเขาใจดี จัดโซฟามาให้นั่งกันฟรีๆ เพราะเขามั่นใจว่าโซฟาของเขานั่งสบายจนคุณจะติดใจต้องไปซื้อมาเป็นเจ้าของ
กลยุทธ์นี้เรียกได้ว่าเป็นแผนการตลาดระดับเซียน เพราะถึงแม้จะไม่สามารถขายโซฟาเพิ่มได้เลยแม้แต่ตัวเดียว แต่อิเกียก็ได้ใจลูกค้าไปเต็มๆ ทำให้ผู้คนเกิดความรู้สึกดีต่อแบรนด์ และก็อาจจะกลายเป็นลูกค้าในอนาคตในที่สุด
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อิเกียทำแบบนี้ ในเดือนมีนาคม ปีที่แล้ว ประชาชีที่รอรถไฟใต้ดินในแพรีสก็ต้องตะลึงมาแล้ว เมื่อเห็นโซฟาอิเกียวางเรียงรายชวนให้ลงไปนอนเกลือกกลิ้งยิ่งนัก แถมยังตกแต่งด้วยโคมไฟและวอลล์เปเปอร์จนดูสวยงามอบอุ่นยังกะห้องนั่งเล่นใน แค็ตตาล็อกอิเกีย
อิเกียที่เมืองไทย ขอเตือนนะครับว่าถ้าจะมาใช้มุขนี้ ทำเป็นมาวางโซฟาสวยหรูอยู่ตามป้ายรถเมล์แถวสะพานควายหรือรามคำแหง หากไม่ถูกยึดครองโดยพวกวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง... มันก็จะโดนอุ้มหายไปอย่างลึกลับภายในห้านาที
ที่มา: http://www.poppaganda.net