หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นอนถูกท่ายืดอายุให้ยั่งยืน

โพสท์โดย bourbon

 

 

 

 

เรื่อง :นงลักษณ์ พรหมปลูก

 

อย่ามัวแต่นอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น หรือเอาแต่ความเคยชิน รู้หรือไม่ว่า การนอนผิดท่าส่งผลถึงสุขภาพและอายุของคุณ 
        เป็นที่รู้กันดีว่า การนอนถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด เพราะช่วงเวลานั้นร่างกายจะทำการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่างๆ ในร่างกายทำให้เราสดชื่นหลังตื่นนอน อย่างไรก็ตามหากเรานอนไม่ถูกสุขลักษณะ ก็อาจนำมาซึ่งปัญหาได้ ทั้งจากอาการเล็กๆ ที่แค่ปวดหลังธรรมดา จนอาการหนักถึงขั้นต้องผ่าตัด เป็นอัมพาต หรือเสียชีวิตได้


        
คำถามที่มักพบบ่อยคือ การนอนคว่ำ จะทำให้ศีรษะสวยจริงหรือเปล่า, นอนตะแคงจะทำให้ตัวเหี่ยวใช่หรือไม่, นอนตัวงอทำให้รู้สึกอบอุ่น แต่ก็อาจทำให้กลายเป็นคนหลังโก่งมีผลมากน้อยแค่ไหน, นอนหมอนทรงสูงจะทำให้ปวดคอ, นอนหมอนทรงแบนจะทำให้ไม่สะดวกในการนอน และอีกนานัปการที่หลายคนตั้งข้อสงสัยกับการนอน ซึ่งหลายคนอาจไม่ได้ใส่ใจ เพราะโรคภัยยังไม่
ถึงตัว มารู้ตัวอีกที อายุเริ่มมากหนำซ้ำโรคก็ลุกลามจนยากแก่การรักษาแล้ว นพ.พูนศักดิ์  อาจอำนวยวิภาส แพทย์ด้านกระดูกและข้อโรงพยาบาลปิยะเวท ได้ให้ความรู้ถึงท่านอนกับผลกระทบของการปวดหลัง การนอนมีหลายท่า แต่เราต้องเลือกการนอนท่าที่ดีที่สุด
       เราต้องศึกษาโครงสร้างมนุษย์ก่อนว่า มีลักษณะเช่นไร ตั้งแต่หลังลงมา จะเห็นว่า คอโค้งนิดหน่อย ส่วนหลังก็โค้งเช่นกัน ดังนั้นจะให้ดี ต้องนอนบนที่นอนที่สามารถรองรับสรีระเราได้ดี นั่นคือการนอนที่ดีที่สุด

 

 

ท่าทางในการนอน ที่นิยมมากคือ นอนตะแคง แต่ความจริงแล้ว การนอนตะแคงไม่ใช่ท่าที่ดีที่สุด ดังนั้น ท่านอนที่ดีที่สุดก็คือ การนอนหงายนั่นเอง เพราะจะทำให้เราหายใจสะดวก และไม่มีอาการปวดตามร่างกาย หลังตื่นนอน เนื่องจากการนอนหงายนั้น น้ำหนักตัวเราจะกระจายไปทั้งแผ่นหลัง ไม่มีการกดทับที่ใดเป็นพิเศษ กระดูกสันหลังก็อยู่ในแนวตรง ไม่มีการบิดเบี้ยว 
       อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้คนมากมายที่ชอบนอนแบบคุดคู้ ซึ่งทำให้มีอาการปวดหลังเมื่อตื่นนอนได้ เนื่องจาก การนอนแบบคุดคู้ จะต้องก้มศีรษะ  โก่งหลัง งอสะโพก งอเข่า การก้มคอทำให้กล้ามเนื้อคอตึงตลอดเวลา ทำให้เกิดการอักเสบขื้นอันนำมาซึ่งอาการปวดคอ  นอกจากนี้กระดูกคอยังงอด้วยทำให้เพิ่มแรงดันภายในหมอนรองกระดูก (Intradiscal Pressure ) มีผลทำให้เกิดภาวะ
หมอนรองกระดูกอักเสบได้หากทำไปนานๆ และในที่สุด อาจก่อให้เกิดปัญหา หมอนรองกระดูกคอเคลื่อนในอนาคต สำหรับหลอดลมที่อยู่ด้านหน้าคอก็จะงอมากกว่าปกติ ทำให้หายใจลำบากกว่าเดิม ในเรื่องของหลังที่โก่งงอออก ก็จะทำให้กล้ามเนื้อหลังถูกยืดออกจนตึง รวมทั้งในส่วนของกระดูกสันหลังด้วย  และเช่นกันก็จะทำให้มีอาการปวดหลังจากกล้ามเนื้อหลังอักเสบและ
หมอนรองกระดูกอักเสบตามมา อาการปวดอาจเป็นที่หลังช่วงเอว หรือยาวไปถึงก้นกบได้ นอกจากนี้ การงอสะโพกและงอเข่าเป็นเวลานานๆในขณะที่นอนหลับ ก็ก่อให้เกิดการกดทับเส้นเอ็นที่ใช้ในการงอสะโพกและเข่า ทำให้เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อบริเวณสะโพกและเข่าอักเสบ (Psoas muscle strain and tendonitis, Hamstring tendonitis) การนอนคุดคู้ยังก่อให้เกิดการปวดที่หัวไหล่ และสะโพกด้านข้างอีกด้วย เนื่องจากการนอนลักษณะนี้ต้องเป็นการนอนตะแคง ซึ่งมีผลให้เกิดการกดทับที่บริเวณหัวไหล่และสะโพก ทำให้เส้นเอ็นไหล่และสะโพกอักเสบ
        
 ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าการนอนคุดคู้ไม่เหมาะกับสรีระร่างกายของมนุษย์เรา การนอนที่ถูกต้องจึงเป็นการนอนหงาย อย่างไรก็ตามหากมีอาการปวดหลังแล้วไม่สามารถนอนหงายได้  ก็ควรนอนในลักษณะกึ่งคว่ำ กอดหมอนข้างขนาดใหญ่ ก็พอจะลดอาการปวดหลังได้  
          หนุนหมอนสูงหรือหมอนต่ำ ขึ้นอยู่กับความกว้างของศีรษะไปจนถึงบริเวณพื้น ว่าคอเราสูงจากพื้นเท่าไหร่ในเวลานอน และหมอนเราจะรองรับได้ไหม บางคนกระโหลกศีรษะยาว ถ้าเขานอนหมอนต่ำ ก็รองรับได้ไม่หมด พอรองรับได้ไม่หมด สิ่งที่ไม่ได้ต่อมาคือ กล้ามเนื้อคอ ตื่นขึ้นมาก็เลยปวดคอ ปวดศีรษะ อยู่ที่รูปลักษณ์กะโหลกศีรษะของท่าน ถ้าคนที่ศีรษะนูน ควรเลือกหมอนที่มีความหนาหน่อย ถ้าเป็นศีรษะแบนแบบชาวเอเชีย ก็ควรเลือกหมอนที่ไม่หนาเกินไป นอนแล้วจะได้ไม่ปวดคอ ดังนั้นแต่ละคนนอนหมอนไม่เท่ากัน ดีที่สุดคือ นอนแล้วสบาย รองรับคอได้ด้วย เวลาซื้อก็ควรเลือกให้ดี
        ที่นอนควรแข็งหรือนิ่ม เพื่อให้สามารถโค้งไปตามเอวเราได้ ถ้าแข็งมากเกินไป กล้ามเนื้อช่วงเอวก็ต้องทำงานหนักในตอนกลางคืน ที่นอนนิ่มเกินไปก็ไม่ดี จะทำให้หลังโค้งได้ ที่นอนที่ดี ควรมีความนิ่มพอสมควร รองรับสรีระเราได้นิดหน่อย เวลานอนแล้วจะทำให้รู้สึกว่า ที่นอนนั้นมาหนุนหลังเราพอดี นอนแล้วไม่เมื่อย สบาย

ปัญหาจากการนอนผิดท่า

 


          การนอนตะแคง น้ำหนักจะไปลงที่หัวไหล่มากเกินไป ตื่นขึ้นมาก็เจ็บ พบมากได้ในผู้สูงอายุ ตื่นขึ้นมา ยกแขนไม่ขึ้น เพราะนอนทับไหล่ตัวเอง บางคนทับจนกล้ามเนื้อชา เพราะเส้นประสาทถูกกดทับนานเกินไป ส่งผลคือ กล้ามเนื้ออักเสบ ส่งต่อไปอีกคือ สะบัก และเอว เจ็บไปเกือบทั้งตัว
         แก้ไขความเคยชินนอนตะแคง ใช้ที่นอนที่ค่อนข้างนุ่มพอสมควร สามารถรองรับสรีระได้ หรือใช้หมอนข้างเข้าช่วย ลักษณะการนอน อย่านอนตะแคงเสียทีเดียว อาจนอนคว่ำไปข้างหน้านิดหนึ่ง แต่ให้หมอนข้างช่วยรับน้ำหนัก ก็จะสบายขึ้น นั่นก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้นอนสบาย รองจากการนอนหงาย แต่อย่านอนนาน พยายามพลิกตัวมานอนหงาย

 


        การนอนคว่ำ ข้อดีมีน้อย เพราะไปกดทับ ช่วงพุง และอก แต่ถ้านอนเพื่อคลี่คลายกล้ามเนื้อชั่วคราวก็ทำได้ หรือแม้แต่ไปนวดไปสปา แต่ไม่แนะนำให้เป็นการนอนเพื่อพักผ่อนนอนหลับ สมัยก่อนมีความนิยมหนึ่งที่ ชอบให้เด็กนอนตะแคงจะได้มีศีรษะสวย และเวลานอนคว่ำเขาจะรู้สึกอบอุ่น แต่จริงๆ แล้วไม่สมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่มีน้ำหนักมากอาจทำให้เขาหายใจไม่ออก และ
เสียชีวิตได้ หากผู้ปกครองอยากให้เด็กนอนคว่ำ ก็ควรต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ควรนอนสักไม่กี่นาทีพอ อย่าให้นานเกินไป และมีวิธีแก้ไขคือ ให้ใช้หมอนเล็กๆ ให้เขากอด แต่อย่าปล่อยให้นอนคว่ำนานเกินไป ควรสร้างความเคยชินให้เขานอนหงายมากกว่า

 

รู้อย่างนี้แล้วก็นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับการนอนของแต่ละคนนะคะ  ตื่นมาตอนเช้าจะได้สดชื่นแจ่มใส  ไม่ปวดหลัง ปวดเอวอีกต่อไป  ^_____^

 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

 

 รูปประกอบ  อินเตอร์เน็ต

ที่มา: HUG Magazine
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
bourbon's profile


โพสท์โดย: bourbon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ค้นบ้านแฟนเก่า ล่าตัวคนปล่อยคลิปลับ "พิมพ์ กรกนก" ลั่น! รู้ตัวคนทำแล้วสุดสงสาร!เจ้าตูบจรจัดจมซนตกบ่อน้ำร่างลึก 12 เมตร หวิดจมน้ำดับหนุ่ม กรรชัย โอนเงิน 2 บาท ช่วยทนายธรรมราช บอกกล้าขอก็กล้าให้สาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้นเรือบรรทุกน้ำมันถูกยิง ด้วยขีปนาวุธของเยเมนนักวิจัยสร้างเครื่องมือ AI จำแนกเนื้องอกในสมองใจถึงพึ่งได้!! เมื่อเเม่เเกล้งบอกลูกว่าโดนพ่อด่า งานนี้ลูกสาวตัวน้อยจัดการสวดพ่อไปหนึ่งบท 😂ฮือฮา! ร่างทรงประทับพิธีบวงสรวงขอสร้าง "วังพญานาค"ประเทศที่มีประชากรน้อยที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดสงสาร!เจ้าตูบจรจัดจมซนตกบ่อน้ำร่างลึก 12 เมตร หวิดจมน้ำดับภูฏานคือสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชียเรือบรรทุกน้ำมันถูกยิง ด้วยขีปนาวุธของเยเมนระทึก! เด็กวัยขวบเศษติดในรถในสภาพที่ร้อนจัด
ตั้งกระทู้ใหม่