หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไอโอ (Io) ดวงจันทร์ที่แปลกที่สุดในระบบสุริยะ

Share แชร์โพสท์โดย mata

 

ไอโอ (Io) ดวงจันทร์ที่แปลกที่สุดในระบบสุริยะ

ดาวพฤหัส และดวงจันทร์ัยักษ์ทั้ง 4 ดวง

ดาวพฤหัส ดาวเคราะห์ก๊าซยักษ์ใหญ่ ซึ่งปัจจุบันครองแช้มป์ดาวเคราะห์ที่มีดาวบริวารมากที่สุดคือ 40 ดวง แต่ในที่นี้เราจะมาพูดถึงดวงจันทร์ยักษ์ 4 ดวงสามารถมองเห็นได้จากบนโลก ซึ่งถูกเห็นครั้งแรกโดย กาลิเลโอ เมื่อปี คศ.1610 โดยใช้กล้องโทรทรรศน์ที่กาลิเลโอประดิษฐ์ขึ้นเอง เราจึงเรียกว่า "ดวงจันทร์ของกาลิเลโอ (Galilean's moon)" ประกอบด้วย ไอโอ(Io) ยูโรปา(Europa) แกนิมีด (Ganimede) และ คัลลิสโต (Callisto) ที่เหลือเป็นดวงจันทร์ขนาดเล็ก ถูกค้นพบโดยยานสำรวจอวกาศ

ไอโอ (Io) ดวงจันทร์ที่แปลกที่สุดในระบบสุริยะ

ไอโอ (Io) ดวงจันทร์ที่แปลกที่สุดในระบบสุริยะ

 ดาวพฤหัส และดวงจันทร์ัยักษ์ทั้ง 4 ดวง

ไอโอ (Io) ดวงจันทร์ขนาดใหญ่อันดับ 3 มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 3,642 กิโลเมตร อยู่ห่างจากดาวพฤหัส 421,600 กิโลเมตร โคจรอยู่รอบในสุดของกลุ่มดวงจันทร์กาลิเลียน 1 รอบกินเวลา 1 วัน 18 ชั่วโมง 27 นาที มีค่าความสว่างเมื่อมองจากโลกประมาณ mag 5.0

ไอโอ (Io) ดวงจันทร์ที่แปลกที่สุดในระบบสุริยะ

ดวงจันทร์ัไอโอ (IO) 

ไอโอ ดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี มีสีเหลืองสด เพราะเกิดจากกำมะถันและหินซิลิเกตที่หลอมละลาย พื้นผิวที่ดูผิดปกติของไอโอนี้มีอายุน้อยมาก เกิดจากภูเขาไฟที่ยังมีพลังอยู่ ซึ่งภูเขาไฟจำนวนมากบนไอโอนี้เกิดจากแรงรบกวนจากแรงโน้มถ่วงอันมหาศาลของดาวพฤหัสบดีและดวงจันทร์กาลิเลียนดวงอื่นๆ แรงเสียดที่เกิดขึ้นจากการที่มันถูกแรงโน้มถ่วงดึงยืดอย่างรุนแรง ส่งผลให้เิกิดความร้อนขึ้นอย่างมหาศาลภายในดวงจันทร์ไอโอ จนทำให้หินหลอมเหลวภายในไอโอระเบิดออกมาสู่ภายนอก ภูเขาไฟอันทรงพลังของไอโอที่คอยระบายความร้อนภายในตัวดวงจันทร์ ระเบิดพ่นลาวาที่เป็นกำมะถันเหลวปกคลุมทั่วผิวไอโอ เมื่อครั้งที่ยานวอยเอเจอร์ผ่านไอโอได้จับภาพภูเขาไฟกำลังพ่นลาวาสูงถึง 240 กิโลเมตรยังทำให้สารทั้งหมดภายในดวงจันทร์ออกมาสู่ภายนอก

ก็นำมาฝากกันครับ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบดวงดาว สำหรับเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีเรื่องความสวยความงาม แต่เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ของดวงดาวดวงหนึ่งในระบบสุริยะของเรา  ยังคงมีเรื่องให้เราได้แปลกใจอีกมากมาย เพราะจักรวาลกว้างใหญ่เป็นอนันต์ วิทยาการอันก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์คงเผยสิ่งมหัศจรรย์แห่งดวงดาวให้เราได้ชื่นชมกันไปอีกนาน  แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก http://www.rmutphysics.com/charud/naturemystery/sci3/solar2/Jupiter.htm" rel="nofollow" target="_blank">http_xi5v9xix_://www.geocities.ws/whan_natt_zaa/Jupiter.html, http://www.rmutphysics.com/charud/naturemystery/sci3/solar2/Jupiter.htm

ขอบคุณแหล่งที่มา

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
120 VOTES (4/5 จาก 30 คน)
VOTED: ผมชื่อ ไอ้โง่, เผลอหัวใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่