หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นกบูบีเท้าสีฟ้า Blue-footed Booby

โพสท์โดย mata

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้นั่งอ่านหนังสือเพลินๆ มาเจอรูปของเจ้านกที่มีเท้าสีสวยแปลกตาน่ารัก จริงๆ ก็เคยเห็นตอนเด็กในสารคดีสัตว์ แต่ลืมไปแล้ว วันนี้เลยหาข้อมุลมาฝากเพื่อนๆ ครับ

นกบูบีเท้าสีฟ้า : Blue-footed Booby  เป็นนกในตระกูล Sulidae เป็นนกที่มีเอกลักษณ์บริเวณเท้าของมันจะมีสีฟ้า ตัวผู้จะแสดงเท้าที่มีสีสันสวยงามเพื่อดึงดูเพศเมีย พวกมันจะล่าอาหารตามแนวขายฝั่ง หรือบางครั้งอาจต้องบินออกไปไกลเพื่ออาหาร

นกบูบีเท้าน้ำเงินจะอาศัยอยู่ในเกาะที่เป็นเขตร้อน และกึ่งเขตร้อนในแทบมหาสมุทรแปซิฟิก พวกมันจะมาจากอ่าวแคลิฟอร์เนียลงไปตามชายฝั่งทางตะวันตกของเมริกากลาง อเมริกาใต้ ไปจนถึงเปรู 

 

มันถูกพบครั้งแรกและทำให้เป็นที่รู้จักโดยชาร์ล ดาวิน ระหว่างการเดินทางไปยังหมูเกาะกาลาปากอส มีการศึกษาและบันทึกไว้ 2 สายพันธุ์คือ Sula nebouxii excisa และ Sula nebouxii nebouxii

 

นกบูบีเท้าน้ำเงินเฉลี่ยจะสูง 81 เซนติเมตร บางสายพันธุ์สูง 70 -90 เซนติเมตร หนัก 1.5 กิโลกรัม ตัวเมียนั้นจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้เพียงเล็กน้อย ปีกยาวมีสีน้ำตาล ส่วนคอและหัวมีสีน้ำตาลลายเล้นสีขาว มีดวงตาสีฟ้าที่ดีเยี่ยมต่อการมองเห็น

 

การกระจายพันธุ์นั้นจะกระจายพันธุ์ตามแนวชายฝั่งของมหาสมุทรแปชิฟิก ไปยังหมู่เกาะกาลาปากอส และแคลิฟอเนีย ตัวเมียจะเริ่มผสมพันธุ์ได้ในอายุ 1 – 6 ปี ในขณะที่ตัวผู้นั้น เริ่มผสมพันธุ์ได้ 2 – 6 ปี การแพร่พันธุ์พวกมันมีขีดจำกัด ตัวผู้จะทำการเต้นรำเพื่อสร้างความประทับใจให้กับตัวเมีย จนตัวเมียพอใจ

เหมือนกันหมดนะครับ ไม่ว่าจะคนหรือสัตว์ ตอนจีบกันนี่ตัวผู้จะทุ่มสุดๆ ให้สาวหลงรัก  สำหรับมนุษย์ส่วนใหญ่ก็ยังคงรักและดูแลสาวเจ้าอยู่อย่างสม่ำเสมอ ส่วนน้อยก็มักออกลายให้เห็นกันบ้าง  แต่สำหรับสัตว์แล้วมีหลายสายพันธุ์ในโลกที่เป็นคู่ผัวตัวเมียรักกันจนวันตาย แม้อีกฝ่ายจะจากไปแล้วคู่ของมันก็ครองความเป็นโสดไม่มีคู่อีกเลย และนี่ก็เป็นความน่ารักเล็กๆ น้อยๆ ที่นำมาฝากกัน  แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

http://www.youtube.com/watch?feature=endscreen&v=mgNPaZ5Qdq0&NR=1

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก รายการสำรวจโลก

ที่มา: รายการสำรวจโลก
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"สนธิ ลิ้มฯ" วิจารณ์! จับโกหก "บิ๊กโจ๊ก" เตือนเครือข่าย ผู้มีพระคุณเขายังเผาได้ พวกคุณมันจิ๊บจ๊อยสะเทือนขวัญ : ฆ่ๅยกครัว 3 ศwโทรหาเพื่อนก่อนจบชีวิต ที่หดหู่😄 ชวนเข้ามาดูภาพที่พิสูจน์ว่าโลกของเราเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง 🤔แอตแลนติส มีจริง หรือ แค่สิ่งที่" เพลโตเพ้อฝัน ""น้ำตาลมิตรผล" ออกมาชี้แจงกรณีที่ พนง.โรงงาน โพสต์ภาพเหยียบกองน้ำตาลชายดวงซวยเกือบตๅย เพราะทำรากฟันเทียมเจ้าของสวนโพสต์ "ทุเรียนเป็นฮีทสโตก"..เหตุเพราะอากาศร้อนภาคเอกชน เตรียมขึ้นราคาสินค้า 15% ต้อนรับค่าแรง 400 บาท พร้อมงัดสารพัดวิธีลดต้นทุน แรงงานส่อตกงาน“นครเดอรินกูยู” เมืองโบราณใต้ดินแห่งตุรกี ที่ไม่น่าเชื่อว่าสร้างขึ้นในสมัยก่อน แต่ต่อไปถ้าโลกร้อนมากๆ คนอาจจะต้องไปหลบอยู่แบบนี้ก็ได้นะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดน่าเอ็นดู แพนด้าใต้มหาสมุทร ญี่ปุ่นค้นพบเพรียงทะเลชนิดใหม่ของโลกเลขหลุด ถล่มเจ้ามือ 2 พ.ค.67ประเทศไทยร้อนนักใช่มั๊ย แห่โดราเอม่อน...ขอฝนซะเลยsplit: แยก แยกกัน
ตั้งกระทู้ใหม่