หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เบื้องหลังแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ของผู้กำกับเอเชีย ที่กล้าทำตามหัวใจตนเองจนได้ถือออสการ์!!

เนื้อหาโดย [S]UPERMAN

 

บทความ Ang Lee ตีพิมพ์ในนิตยสาร "ตู๋เจ่อ" ฉบับที่ 03/ ปี 2007 

คาดว่าด้วยกระแสของออสการ์ ทำให้บทความที่เกี่ยวข้องถูกขุดขึ้นมาแชร์ใหม่ดั่งดอกเห็ด จนกระทั่งค้นย้อนกลับไป พบว่าต้นฉบับตีพิมพ์ครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2007 และนั่นยิ่งทำให้บทความนี้มีค่าควรแบ่งปัน 
--- อนุรักษ์ กิจไพบูลทวี แปลจากต้นฉบับภาษาจีนเป็นไทย ----



"คนที่มีความฝันจึงจะได้ถือออสการ์"

ปี 1978 ตอนที่ผมเตรียมตัวสอบเข้าเรียนคณะศิลปกรรม เอกละครเวทีและภาพยนตร์ของมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ คุณพ่อของผมคัดค้านมาก ท่านบอกข้อมูลผมเรื่องหนึ่ง : ละครบรอดเวย์ของอเมริกา ทุกๆ ปีจะมีตัวละครสองร้อยตัว แต่กลับมีคนแย่งชิงตำแหน่งตัวละครที่มีน้อยจนน่าสงสารนี้ถึงห้าหมื่นคน ตอนนั้นผมดื้อรั้นไม่ฟังใคร ตัดสินใจขึ้นเครื่องบินตรงไปอเมริกา ความสัมพันธ์ของผมกับคุณพ่อแย่ลงตั้งแต่นั้น ตลอดระยะเวลายี่สิบปี เราคุยกันไม่ถึงหนึ่งร้อยคำ

แต่ว่า จนกระทั่งผมเรียนจบคณะภาพยนตร์ ในที่สุดผมก็เข้าใจความกังวลของคุณพ่อ ในวงการภาพยนตร์อเมริกา ชาวจีนที่ไม่มีภูมิหลังใดๆ คิดจะสร้างชื่อเสียง เป็นเรื่องง่ายซะที่ไหน เริ่มต้นจากปี 1983 ผมผจญกับช่วงเวลาแห่งการรอคอยที่ยาวนานและไร้ความหวัง เวลาส่วนใหญ่ใช้ไปกับการช่วยงานกองถ่ายตรวจดูอุปกรณ์ ช่วยงานตัดต่อ ทำงานจุกจิกทั่วไปภายในกอง ประสบการณ์ที่เจ็บปวดที่สุดคือ เคยถือบทภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง เดินสายเข้าหาบริษัทสามสิบกว่าแห่งในเวลาสองอาทิตย์ และถูกปฏิเสธดูแคลนทุกครั้ง

ตอนนั้นอายุของผมจะสามสิบแล้ว คนโบราณบอกว่า "สามสิบให้ตั้งตัว" แต่ผมแม้กระทั่งเลี้ยงตัวเองยังทำไม่ได้ ควรทำอย่างไรดี ควรรอต่อไป หรือยอมทอดทิ้งความฝันด้านภาพยนตร์ในใจเสีย โชคดีที่ภรรยาของผม ได้ให้กำลังใจผมอย่างทันท่วงที

ภรรยาผมเป็นเพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยของผม แต่เธอเรียนด้านชีววิทยา หลังเรียนจบก็ทำงานเป็นพนักงานวิจัยยาของสถาบันเล็กๆ แห่งหนึ่ง ได้เงินเดือนน้อยอย่างน่าสงสาร ตอนนั้นเรามีลูกชายคนโตหลี่หานด้วยกันแล้ว เพื่อลดทอนความรู้สึกผิดในใจ ทุกๆ วันนอกจากการอ่านหนังสือ ดูหนัง เขียนบทแล้ว ผมจะรับหน้าที่ทำงานบ้านทุกอย่าง รับผิดชอบทั้งจ่ายตลาดทำอาหาร เลี้ยงลูก ดูแลบ้านช่องให้สะอาดเอี่ยม ยังจำได้ว่าในตอนนั้น ทุกเย็นหลังทำอาหารเย็นเสร็จ ผมจะนั่งที่ประตูบ้านกับลูกชาย เล่านิทานให้เขาฟัง พลางรอ "คุณแม่นักล่าผู้กล้าหาญนำเหยื่อ (ค่าครองชีพ) กลับมาบ้าน"

สำหรับผู้ชายคนหนึ่ง การใช้ชีวิตเช่นนี้เป็นเรื่องเสียศักดิ์ศรีอย่างมาก มีอยู่ช่วงหนึ่ง พ่อตาแม่ยายให้เงินภรรยาผมก้อนหนึ่ง ฝากมาให้ผมนำไปเปิดร้านอาหารจีนสักร้านเพื่อเลี้ยงปากท้อง แต่ภรรยาของผมปฏิเสธแล้วคืนเงินท่านไป เมื่อผมรู้เรื่องนี้ ผมคิดทบทวนอยู่หลายคืน ท้ายที่สุดก็ตัดสินใจว่า : บางทีความฝันด้านภาพยนตร์ ชาตินี้ยังห่างไกลตัวผมมากเกินไป หันหน้ามาเผชิญกับสภาพความจริงเถอะ

ถัดมา ผมไปที่มหาวิทยาลัยชุมชน เลือกดูอยู่ค่อนวัน สุดท้ายก็ลงสมัครเรียนวิชาคอมพิวเตอร์อย่างปวดใจ ในยุคสมัยที่ค่าครองชีพยึดครองทุกอย่างนั้น ดูเหมือนจะมีเพียงคอมพิวเตอร์เท่านั้น ที่สามารถทำให้ผมเกิดทักษะได้ในเวลาที่สั้นที่สุด ตลอดหลายวันนั้นผมหดหู่มาก ภรรยาเห็นความผิดปกติของผมอย่างรวดเร็ว ด้วยความละเอียดของเธอ เธอพบตารางเรียนในกระเป๋าของผม คืนนั้น เธอไม่พูดอะไรกับผมสักคำ

วันรุ่งขึ้น ก่อนไปทำงาน เธอกำลังจะขึ้นรถอยู่แล้ว แต่อยู่ๆ เธอก็ยืนที่บันไดแล้วหันมา พูดกับผมทีละคำว่า "อาน อย่าลืมความฝันในใจของคุณ!"

นาทีนั้น ในใจของผมคล้ายกับเกิดลมพัดขึ้นมา ความฝันที่ใกล้จะจมหายไปด้วยความว้าวุ่นของชีวิต เหมือนกับแสงแดดของเช้าวันนั้น ส่องทะลุเข้าไปถึงก้นบึ้งของจิตใจ ภรรยาผมขึ้นรถไปแล้ว ผมหยิบตารางเรียนในกระเป๋าขึ้นมา บรรจงฉีกเป็นชิ้นๆ โยนทิ้งถังขยะหน้าบ้าน

ต่อมา บทภาพยนตร์ของผมได้รับการสนับสนุนโดยกองทุน ผมเริ่มหยิบกล้องขึ้นมาเอง และต่อมาอีก ภาพยนตร์บางส่วนเริ่มได้รางวัลบนเวทีนานาชาติ ตอนนี้เอง ภรรยาของผมพูดถึงเรื่องเก่าๆ เธอบอกผมว่า 

"ฉันเชื่อมาตลอดว่า คนเราขอให้มีความถนัดอย่างเดียวก็พอแล้ว ความถนัดของคุณก็คือการสร้างหนัง คนเรียนคอมพิวเตอร์มีตั้งเยอะแยะ ไม่ใช่จะขาดหลี่อานไปสักคนไม่ได้ซะหน่อย คุณอยากได้ออสการ์ ก็ต้องรับรองให้ได้ว่าในใจของคุณมีความฝัน"

ตอนนี้ ผมได้ออสการ์แล้ว ผมรู้สึกว่าความอดทนของผม ความเสียสละของภรรยา ในที่สุดก็ได้รับสิ่งตอบแทน ขณะเดียวกันก็ทำให้ผมรู้สึกมั่นใจยิ่งขึ้น ว่าจะเดินไปบนเส้นทางแห่งภาพยนตร์เส้นนี้ต่อไป

เพราะว่าในใจของผม มีความฝันเรื่องภาพยนตร์เสมอมา

แล้ววันนี้พวกคุณได้ค้นพบและเดินตาม"ความฝัน"ของคุณแล้วหรือยัง?

 

อย่าลืมส่งต่อแรงบันดาลใจนี้ไปเพื่อนๆ

หรือไม่ก็ช่วยกันโหวตกระทู้นี้นะครับ

ทุกความฝันเป็นจริงได้ ถ้าเราเริ่มลงมือทำครับ

โอกาสนี้ขอฝากเพจของผมไว้ด้วยครับ เข้าไปกดไลค์กันได้ถ้าอยากอ่านหรือชมเรื่องราวดีๆแบบนี้กันอีกน่ะครับ

 คลิ๊กLIKE!!! : https://www.facebook.com/Napat.Tang.Fans

 

ตัวอย่างผลงานใหม่ล่าสุด

 

โมเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ของอั้งลี่

 

ตัวอย่างผลงานของอั้งลี่

 


------------------------------------------


ปี 2006 Ang Lee ได้ออสการ์จาก Brokeback Mountain ปี 2013 ได้ตัวที่สองจาก Life of Pi....

2013 Oscars | The show

Director Ang Lee,during the show of the 85th Annual Academy Awards. © Los Angeles Times

Credit : http://be-beer.exteen.com/20130226/entry
และคุณ ธนัชชา ศักดิ์สยามกุล

เนื้อหาโดย: [S]UPERMAN
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
[S]UPERMAN's profile


โพสท์โดย: [S]UPERMAN
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ด่วน! กระทรวงศึกษาธิการ ส่งหนังสือยกเลิกการตั้งชุดนักเรียนแล้ว???ภาพยนตร์เรื่องแรก ที่ทำเงินจากการฉายในไทยได้มากถึง 100 ล้านบาทอินฟลูฯชาวจีน ไลฟ์สดขายทุเรียน 3 วันได้ 100 ล้านสาวกัมพูชาดวงเฮง รับเหนาะๆ 12 ล้านชายขับกระบะพาหมามาปล่อยทิ้ง หมาพยายามวิ่งตาม แต่ไม่ทัน นั่งซึมน้ำตาไหล ไม่กินข้าว!พบพระพุทธรูปใต้แม่น้ำโขง องค์ใหญ่ งดงามที่สุดเท่าที่เคยเจอมาพบถ้ำสุสานมนุษย์อายุ 5,000 ปีที่สตูลโป๊ปเตรียมจัดงานแถลงข่าว เรื่องมนุษย์ต่างดาว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คุณค่าของชุดนักเรียน สัญลักษณ์แห่งการศึกษาและการสำเร็จด่วน! กระทรวงศึกษาธิการ ส่งหนังสือยกเลิกการตั้งชุดนักเรียนแล้ว???นกขาเดียวสู้ชีวิต...แต่พอเห็นเดินเท่านั้น ทำเอาอึ้ง! หายสงสารเลย🤭"จังหวัดที่ใหญ่ที่สุด"ในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่