หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมภาพถ่ายบุคคลจึงหันหน้าด้านซ้าย

โพสท์โดย mata

สวัสดีครับเพื่อนๆ เคยสังเหตุหรือไม่ครับว่าภาพถ่ายหรือภาพเขียนบุคคลที่เราเห็น ทั้งทั่วไป และจากจิตกรระดับโลก  ทำไมต้องถ่ายภาพหรือเขียนภาพด้านข้างซ้ายของบุคคลด้วย  เรื่องนี้ทางวิทยาศาสตร์มีคำอธิบายมาติดตามกันเลยครับ

นักวิจัยพบว่าใบหน้าซีกซ้ายของมนุษย์เราจะสามารถแสดงอารมณ์ ความรู้สึกได้ดีกว่าซีกขวา ดังนั้นการถ่ายภาพโดยเอียงซีกซ้ายให้กล้อง จะช่วยทำให้เราดูดีขึ้นได้เช่นเดียวกับจิตรกรผู้มีชื่อเสียงมักจะสร้างสรรค์ภาพศิลป์ให้เอียงซ้าย 



มหาวิทยาลัย Wake Forest ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทดลองให้อาสาสมัครให้คะแนนภาพถ่ายขาว-ดำ ใบหน้าของบุคคล ซึ่งเป็นภาพปกติและภาพซึ่งใช้เทคนิคกลับภาพซ้ายเป็นขวาเหมือนการส่องกระจก (mirror-reversed images) 
ผลปรากฎว่าคนส่วนใหญ่ชอบใบหน้าด้านซ้ายของทั้งเพศชายและหญิงมากกว่าด้านขวา วิธีการให้คะแนนความพึงพอใจใช้อุปกรณ์วัดขนาดรูม่านตาร่วมด้วย เพราะรูม่านตาจะขยายตัวเมื่อเกิดความพึงพอใจ

ในทฤษฎีสมองสองซีก ศาสตราจารย์โรเจอร์ ดับเบิ้ลยู สเปอรี่ เชื่อว่า  การทำงานของสมองซีกซ้ายใช้ภาษาเป็นตัวกำหนดหลัก ในขณะที่การทำงานของสมองซีกขวาไม่ได้ใช้ภาษาเป็นหลัก นักวิทยาศาสตร์ด้านสมองในปัจจุบันค้นพบต่อไปอีกว่า

สมองซีกซ้ายเกี่ยวกับเรื่องตัวเลข โน้มเอียงไปในเรื่องความระวัง การจำกัดวงความคิดและการทำงานโดยใช้การวิเคราะห์ การจัดกลุ่มและการบูรณาการ และแสดงถึงการวางแผน การตัดสินใจ และการจัดการ

สมองซีกขวาโน้มเอียงไปทางด้านจิตใต้สำนึก ชนิดของความคิดที่แผ่กว้างหรือกระจายตัว การทำงานที่อาศัยจินตนาการและการเชื่อมโยงที่ไม่เป็นตรรกะ ในขอบเขตของจิตใจและจิตสำนึก  สมองซีกขวาแสดงความสามารถในการตั้งเป้าหมาย ความสร้างสรรค์ จินตนาการ และความเป็นผู้นำ  โดยเฉพาะด้านอารมณ์ผ่านสมอง

ไอสไตน์เป็นสุดยอดอัจฉริยะ แต่ก่อนผู้คนคิดว่าสมองซีกซ้ายของเขาน่าจะพัฒนามากกว่าสมองซีกขวา แต่เมื่อมีการผ่าตัดสมองตามความประสงค์ของเขากลับพบว่าสมองซีกขวามีการพัฒนามากกว่า  ก็ดูบุคคลิกของท่านสิครับ ดูร่าเริงอารมณ์ดีออก  เพราะฉะนั้น  เราจึงควรพัฒนาสมองทั้งสองซีกไปพร้อมๆ กันนะครับ

สรุปง่ายๆ ว่า สมองซีกขวาเป็นตัวกำหนดร่างกายซีกซ้าย ส่วนสมองซีกซ้ายก็กำหนดร่างกายซีกขวา  เพราะฉะนั้นสมองซีกขวาที่เป็นตัวกำหนดจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ให้กับร่างกายซีกซ้าย จึงทำให้ใบหน้าด้านซ้ายแสดงอารมณ์ความรู้สึกได้ดีเมื่อถูกบันทึกภาพไว้ครับ  แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก http://www.fotorelax.com

ขอบคุณแหล่งที่มา

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
88 VOTES (4/5 จาก 22 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้ว5 อันดับคณะที่เรียนยากที่สุดiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!สหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอลเขมรอ้างเล่นสาดน้ำมาตั้งแต่คศ.1974 แต่โป๊ะแตก! ตอนนั้นเขมรมีสงครามอยู่เลย?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เกิดเหตุเรือล่มในสาธารณรัฐแอฟริกากลางไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"
ตั้งกระทู้ใหม่