หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“ไข้ทับระดู”

โพสท์โดย ญัย น้ำตาล

ไข้ทับระดู โรคของผู้หญิง

 เหล่าบรรดาคุณผู้หญิงทั้งหลายคงเคยได้ยินคำว่า “ไข้ทับระดู” กันมาบ้างนะคะ หลายต่อหลายคนต้องเสียการเสียงาน หยุดเรียนกันให้วุ่นวายไปหมดเพราะเจ้าอาการไข้ในวันมามากนี้ สมัยก่อนนี่ผู้หญิงส่วนมากต่างก็พากันหวาดกลัวภาวะไข้ทับระดูหรืออาการเป็นไข้ระหว่างมีประจำเดือนค่ะ เพราะบางคนเป็นแล้วอาจถึงกับเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

       ร่างกายของผู้หญิงจะมีการเปลี่ยนแปลงมากมายหลากหลายประการค่ะ ผลก็เกิดมาจากฮอร์โมนเพศหญิงที่เปลี่ยนแปลงในระยะมีประจำเดือน เซลส์เม็ดเลือดขาวชนิดต่อสู้เชื้อโรคจะลดน้อยลงทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานน้อยลงและมีโอกาสเกิดการติดเชื้อได้ง่ายกว่าปกติ  นี่ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุของการเป็นไข้ในช่วงระหว่างที่มีประจำเดือนได้นะคะ

ไข้ทับระดูยังมีโอกาสเกิดได้จากการติดเชื้อในมดลูกและปีกมดลูกส่งผลให้เกิดภาวะมดลูกอักเสบและปีกมดลูกอักเสบได้อีกด้วย ปีกมดลูกอักเสบ หมายถึง การอักเสบของท่อรังไข่ ส่วนมดลูกอักเสบ หมายถึง การอักเสบของเยื่อบุภายในโพรงมดลูก ทั้งสองโรคพบได้บ่อยในหญิงวัย 15-45 ปี เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผ่านช่องคลอดเข้าไปทางปากมดลูก ขึ้นไปในโพรงมดลูก ทำให้เกิดโรคมดลูกอักเสบ และถ้าหากลุกลามต่อไปในท่อรังไข่ ก็ทำให้กลายเป็นปีกมดลูกอักเสบได้

ไข้ทับระดู จะเป็นในระหว่างที่มีระดูได้ครึ่งวัน หนึ่งวัน หรือสองวัน มักจะมีอาการปวดหัว ตัวร้อน ไข้สูง หนาวสั่น ปวดท้องน้อย ตกขาวออกเป็นหนอง มีกลิ่นเหม็น อาจมีอาการปวดหลัง คลื่นไส้ อาเจียน อาจมีประจำเดือนออกมาก และมีกลิ่นเหม็น หมอจะตรวจวินิจฉัยโรคจากอาการไข้สูงและกดเจ็บมากบริเวณท้องน้อยข้างเดียวหรือทั้ง 2 ข้าง บางครั้งพบอาการซีดหรือภาวะช็อกร่วมด้วย หมอจะหาสาเหตุด้วยการตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะเพื่อหาเชื้อหรืออาจมีการตรวจอัลตร้า ซาวน์ร่วมด้วยนะคะ

       ไข้ทับระดูอาจเกิดจากสาเหตุอื่นก็ได้โดยที่ไม่มีสาเหตุเกี่ยวข้องกับประจำเดือนก็ได้ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ มาลาเรีย ไข้เลือดออก และไทฟอยด์ เป็นต้น แต่มาเป็นในจังหวะเวลาเดียวกับช่วงที่มีประจำเดือนก็ได้ค่ะ

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ญัย น้ำตาล's profile


โพสท์โดย: ญัย น้ำตาล
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อดีตแม่ตอนสาวๆ ลูกไม่เชื่อจนมาเห็นกับตา..ว่าสวยไม่ธรรมดาเลยปลานับแสนตายเพราะน้ำในเขื่อนร้อนจนแห้งคลิปฝนตกหนัก กลายเป็นไวรัลในจีนโลกจะหายไปภายใน 72 นาที หลังเกาหลีเหนือยิงนิวเคลียร์30 แคปชั่นต้อนรับเดือนพฤษภาคม 2567 ความหมายดี สวัสดีเดือนพฤษภา hello mayดาราญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในกลุ่มฆๅตกรที่ฆ่ๅคนตๅยฉันขายให้ผู้ดีกิน! "เดย์ ฟรีแมน" โต้ขายขนมแพง ตอกกลับเจ็บจี๊ด มีหน้าชาทุกคอมเม้นต์เลขเด็ดวันแรงงาน เลขไหนดัง เลขไหนเข้า มาเช็คกันก่อนลุ้นรางวัลเลย!!!สาธุจ้า! "น้องแน๊ต" บริจาคครึ่งแสน..ระดมซื้อรถดับเพลิงดับไฟป่าที่ภูทับเบิก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อดีตแม่ตอนสาวๆ ลูกไม่เชื่อจนมาเห็นกับตา..ว่าสวยไม่ธรรมดาเลยพาลูกน้องเที่ยววันแรงงาน อึ้ง! เจอตร.ไถเงินจบที่ 5,000! ขอเป็นเงินสด อ้างนายสั่งมาเด็กจะอดตๅย!เหตุถูกอิสราเอลปิดล้อมฉันขายให้ผู้ดีกิน! "เดย์ ฟรีแมน" โต้ขายขนมแพง ตอกกลับเจ็บจี๊ด มีหน้าชาทุกคอมเม้นต์
ตั้งกระทู้ใหม่