หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นาร์วาฬ ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล

โพสท์โดย mata

นาร์วาฬ(Narwhal) หรือที่รู้จักกันในนาม “ปลาวาฬพระจันทร์” (Moon whale) หรือ “ปลาวาฬซากศพ” (Corpse whale) เป็นปลาวาฬขาวสายพันธุ์หนึ่ง แต่ตัวผู้จะมีเขี้ยวยื่นออกมาจากปากของมันเป็นแท่งเกลียวยาวแท่งหนึ่งคล้ายกับเขาของตัว “ยูนิคอร์น” ในเทพนิยาย อย่างไรก็ดี ก็มีผู้เคยพบว่านาร์วาลตัวผู้บางตัว(ประมาณ 1 ใน 500 ตัว)อาจมีเขี้ยวยื่นออกมา 2 แท่งได้   นาร์วาลมีถิ่นที่อยู่ในมหาสมุทรอาร์คติกเช่นเดียวกับหมีขั้วโลก

นาร์วาลเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งไม่ได้รวมอยู่ในจำพวกปลา(Fishes)ทั้งหลาย แต่นาร์วาลนั้นจัดอยู่ในอันดับหรือออร์เดอร์ (order) ที่เรียกว่า “เซตาซี่”(Cetacea) เช่นเดียวกันกับสัตว์ประเภท วาฬ (whales) ทั้งหลาย  โลมา(dolphins) และ  “พอร์พอยซ์”(porpoises) ที่ลักษณะคล้ายปลาโลมาขนาดเล็ก แต่มีหัวโค้งมนคล้าย วาฬและมีปากสั้นกว่าโลมาทั่วไป

นาร์วาลมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า “โมโนด็อน โมโนเซอรอส” (Monodon monoceros) ซึ่งเป็นภาษาลาตินและมีความหมายว่า “ฟัน 1 ซี่  เขา 1 เขา”  ทั้งๆที่ในความเป็นจริงนั้นนาร์วาลจะมีฟัน 2 ซี่ โดยที่ไม่มีเขาแม้แต่ข้างเดียว  แต่ฟันของมันนั่นเองที่ยืนออกมาจนดูเหมือนกับเป็นเขาของมัน 

มันมีวิถีชีวิตที่คล้ายโลมาชนิดอื่นๆโดยจะว่ายรวมตัวกันเป็นกลุ่มๆ กลุ่มละ 15-20 ตัว แต่ก็มีบางครั้งที่ว่ายรวมกันเป็นฝูงใหญ่จำนวนมากถึงร้อยถึงพันตัว นาร์วาฬมีการเปล่งเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของมันซึ่งก็มีทั้งเสียงคลิ๊ก(แอ มพลิจูด19 kHz -48 kHz ที่ 3-150 ครั้งต่อวินาที) และเสียงคล้ายผิวปาก(ที่แอมพลิจูด 300 Hz-18 kHz) มีความสามารถในการดำน้ำได้ลึกถึง 3300 ฟุต นานถึง 20 วินาที ดำรงชีพด้วยการกินปลา กุ้ง ปลาหมึกเป็นอาหาร

 

แม้ว่าหมีขั้วโลก(polar bears) ดูจะเป็นสัตว์ที่ได้รับความสนใจกันมากขึ้นเมื่อสภาวะโลกร้อนกำลังเป็นข้อวิตกกังวลของประชาคมโลก  แต่เมื่อเทียบความเสี่ยงกันแล้ว  นาร์วาลน่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าเสียด้วยซ้ำไป

แต่ที่อันตรายกว่าสภาวะโลกร้อนที่จะพรากนาร์วาฬสัตว์แห่งขั้วโลกอีกอย่างก็คือ  การล่าของมนุษย์นี่เอง  ถึงแม้ว่าจะมีการรณรงค์ต่อต้านการล่าพวกมัน  แต่ยังมีพวกลักลอบฆ่าเพื่อต้องการงาแสนสวยของมันอยู่ดี  ก็หวังว่านาร์วาฬจะอยู่คู่โลกใบนี้ไปอีกนานควบคู่ไปกับพวกเรา  แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก http://science.howstuffworks.com/zoology/marine-life/narwhal4.htm, http://www.earthintransition.org/2011/02/unicorn-whales-are-no-fairytale/, https://us-fbcloud.net/wb/data/657/657319-topic-ix-1.jpg, https://us-fbcloud.net/wb/data/657/657319-topic-ix-3.jpg" rel="nofollow" target="_blank">http_xi5v9xix_://www.turbosquid.com/3d-models/maya-narwhal-whale/669538, http://science.howstuffworks.com/zoology/marine-life/narwhal4.htm, http://www.earthintransition.org/2011/02/unicorn-whales-are-no-fairytale/, https://us-fbcloud.net/wb/data/657/657319-topic-ix-1.jpg, https://us-fbcloud.net/wb/data/657/657319-topic-ix-3.jpg

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
112 VOTES (4/5 จาก 28 คน)
VOTED: ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มกลัวเยาวชนติดยาบ้า..เลยอาสากว้านซื้อยามาเสพเองสาเหตุที่ผู้หญิงต้องไปสู่ขอผู้ชาย ในอินเดียไม่จบ! "ม้า อรนภา" เดือด อยู่เฉยๆ โดนขุดอดีตการเมืองเผยโฉม แอดมินเพจเชื่อมจิต งามซะ...เล่นเอาหนุ่มๆ อยากเชื่อมจิตกันใหญ่เลยหลุดมาอีกแล้ว AI บอกครบทั้ง6ตัว งวด 2 พฤษภาคม 2567
ตั้งกระทู้ใหม่