หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดูม่า ชีต้าน้อยแห่งมาไซมารา เรื่องราวชีวิตที่น่าัรัก

โพสท์โดย mata

เช้าวันหนึ่งเหนือทุ่งราบมาไซมารา ฝูงทอมสันกาเซล กำลังเล็มหญ้าอย่างเงียบสงบ ทันใดนั้นความสงบก็ถูกทำลายลงด้วยการจู่โจม อย่างไม่คาดฝันของร่างปราดเปรียวสีเหลืองลายจุด

นางชีต้าพุ่งเข้าใส่ฝูงเหยื่อด้วยความเร็ว 80 ไมล์ต่อชั่วโมง ทอมสันกาเซลวิ่งหนีสุดฤทธิ์ แม้ว่าชีต้าจะเป็นสัตว์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก แต่มันก็ทำความเร็วสูงสุดได้ไม่เกินระยะ 100 เมตรแรกเท่านั้น ดังนั้นมันจะต้องจับเหยื่อให้ได้ในระยะนี้ ถ้าไม่แล้วมันก็จะพลาด

ครั้งนี้ก็เช่นกัน กาเซลไหวตัวเร็วเกินไปทำให้พวกมันหนีรอดจากระยะสังหารไปจนหมด นางเสือหอบหายใจบนเนินขณะที่รวบรวมกำลังเพื่อที่จะออกล่าอีกครั้ง ทันใดนั้นเอง ไกลออกไปจากที่นั่น นางเห็นหมาป่าไฮอีน่ากำลังเดินเข้าใกล้โพรงของมัน นางชีต้ารีบพุ่งตัวเข้าไปสกัดมันเอาไว้ หลังจากคุมเชิงอยู่ครู่หนึ่ง เจ้าไฮอีน่าเห็นท่าทางเอาเรื่องของนางแล้วมันจึงตัดสินใจเดินห่างออกไป แม่ชีต้ารีบไปที่โพรงทันทีและพบว่า ดูม่าลูกชายของนางปลอดภัยดี มันเป็นลูกตัวสุดท้ายที่เหลืออยู่

เมื่อสามเดือนก่อนหน้านี้  ลูกของนางอีกสามตัวถูกสิงโตฆ่าตายขณะที่นางออกไปหาอาหาร นั่นทำให้นางไม่กล้าออกไปไกลจากโพรงมากนัก ดูม่าเป็นลูกเสือชีต้าเพศผู้ ตอนนี้มีอายุได้หกเดือนแล้ว ขนาดของมันเท่ากับแแมวบ้านตัวเขื่อง มีขนสีเหลืองลายจุดดำมาแทนที่ขนอ่อนสีเทาตอนแรกเกิด คงเหลือขนอ่อนที่บริเวณคอและหลังเท่านั้นที่ยังอยู่ ซึ่งขนเหล่านี้จะร่วงไปเมื่อมันโดขึ้น

เสือชีต้าเป็นสัตว์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลกลักษณะของมันมองเผินๆ คล้ายเสือดาวต่างกันตรงที่เสือชีต้า บอบบางกว่าขายาวลายตามลำตัวเป็นลายจุดต่างกับเสือดาวที่เป็นรอยปื้นขนาดใหญ่กว่า และที่ชัดที่สุดก็คือ ชีต้าจะมีร่องน้ำตาพาดสองข้างแก้มชัดเจนในขณะที่เสือดาวไม่มี

นางชีต้ารู้สึกว่าโพรงที่พักเริ่มไม่ปลอดภัยมันจึงตัดสินใจพาลูกไปหาที่อยู่ใหม่ สองแม่ลูกเดินตัดข้ามทุ่งกว้าง ฝูงม้าลายและวิลเดอร์บีสเล็มหญ้าเป็นกลุ่มทั้งคู่มาพบโพรงใหม่อยู่ที่อีกด้านของชายทุ่ง เมื่อตรวจดูแล้วนางจึงตัดสินใจยึดที่นี่เป็นบ้านหลังใหม่

ทุกครั้งที่แม่ของมันไม่อยู่ ดูม่าจะซ่อนตัวเงียบในโพรงมันรู้ดีว่ามันยังไม่แข็งแรงพอที่จะเอาตัวรอดจากอันตรายด้านนอก

จนเมื่ออายุได้แปดเดือน ดูม่าตัวใหญ่ขึ้นขนอ่อนร่วงลงไปเกือบหมดแล้ว ตอนนี้มันแข็งแรงพอ และไม่จำเป็นต้องหลบในโพรงเวลาที่แม่ออกไปล่าสัตว์อีก บางครั้งมันจะปีนขึ้นไปอยู่บนต้นไม้เพื่อพักผ่อนและดูทิวทัศน์ บางทีมันก็ติดตามแม่ของมันไปล่าสัตว์ แต่ด้วยความที่มันยังเด็กอยู่ มันจึงมักจะทำให้เหยื่อตื่นหนีไปเสมอ อย่างไรก็ดีการตามแม่ไปล่าสัตว์ ก็ถือเป็นบทเรียนเบื้องต้นของการฝึกเป็นนักล่า

วันหนึ่งขณะที่แม่ของมันไปล่าสัตว์ สิงโตตัวหนึ่งเข้ามาใกล้โพรงของมันทันทีที่เห็นดูม่า สิงโตก็พุ่งเข้าใส่ ทว่าดูม่าว่องไวกว่า มันวิ่งด้วยความเร็วสุดฝีเท้าจนสิงโตตามไม่ทันและหันหลังกลับไป ตอนนี้เองดูม่าได้รุ้ว่ามันมีฝีเท้า ที่รวดเร็วเพียงใด

สองเดือนต่อมาดูม่าโตเกือบเต็มที่ขนอ่อนหลุดร่วงไปจนหมดสิ้น ลักษณะของมันเหมือนกับเสือที่โตเต็มที่ทุกประการ เช้าวันนี้ดูม่ายืนอยู่บนจอมปลวกเตี้ยๆ สายตาของมันจับจ้องที่ฝูงกาเซลเบื้องหน้า แม่ของมันหมอบนิ่งอยู่ข้างหลัง นี่เป็นครั้งแรกที่นางปล่อยให้ลูกล่าสัตว์ด้วยตัวเอง

ดูม่าย่องเข้าไปใกล้ๆอย่างช้าๆ และเมื่อได้ระยะมันก็พุ่งเข้าโจมตีทันทีกาเซลวิ่งหนี จนฝุ่นตลบแทบมองไม่เห็น ทั้งผู้ล่าและเหยื่อ และเมื่อม่านฝุ่นจางลงกาเซลตัวหนึ่งก็ถูกดูม่าจับได้มันเป็นเหยื่อตัวแรกในชีวิตของมัน บัดนี้ดูม่าเป็นนักล่าเต็มตัวแล้วมันจะยังคงอยู่กับแม่ของมันต่ออีกสองสามเดือนก่อน ที่แยกตัวไปหาอาณาเขตใหม่ของตัวเองและหาคู่เพื่อสืบทอดดำรงเผ่าพันธ์ของพวกมันต่อไป ณ ท้องทุ่งมาไซมารานี้

ที่มา: http://www.komkid.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!5 อันดับคณะที่เรียนยากที่สุดปูทะเลที่หนักที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)พาย้อนวันวานมานั่งรถเมล์บุญผ่องเลขปฏิทินจีน2พ.ค.67เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?
ตั้งกระทู้ใหม่