หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อีกมุมหนึ่งในโลกของ..คนหูหนวก

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

คนหูหนวก...นี่คือการถูกเลือกปฎิบัติ

 

 

ในจำนวนคนพิการ 7 ประเภท คือ ทางการเห็น  ทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย  ทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย  ทางจิตใจหรือพฤติกรรม  ออทิสติก  ทางสติปัญญา และทางการเรียนรู้

 

คนหูหนวกเป็นกลุ่มคนพิการที่น่าเห็นใจมากที่สุด  เพราะเมื่อดูจากภายนอก คนหูหนวกไม่ต่างกับคนปกติธรรมดาทั่วไป  เพียงแต่หูไม่ได้ยินเสียง  ทำให้เวลาจะสื่อสารอะไรกับใครก็ขัดข้อง  ยุ่งยาก  จึงจำเป็นต้องมีผู้ช่วย  คือ ล่ามภาษามือ มาเป็นสื่อกลางในการแปลเสียงที่เป็นภาษาพูดเป็นภาษามือ    และแปลภาษามือเป็นภาษาพูด

 

ในทุกวันนี้ล่ามภาษามือมีบทบาทสำคัญมากขึ้น  เพราะภาครัฐส่งเสริมเรื่องสิทธิและโอกาสการได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างเท่าเทียมกันในสังคม  โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติได้ประกาศหลักเกณฑ์และอัตราค่าตอบแทนการให้บริการล่ามภาษามือ  การจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ล่ามภาษามือแบ่งเป็น 2 อัตรา คือ 600 บาทต่อชั่วโมงต่อคนในกรณีเป็นล่ามการประชุม สัมมนา หรือฝึกอบรม  ส่วนถ้าเป็นการพบแพทย์  ติดต่อราชการ สมัครงาน  แจ้งความ การทำสัญญานิติกรรม ฯลฯ  ค่าตอบแทนล่ามคือ ชั่วโมงละ 300 บาท

 

นั่นหมายถึง  ถ้ามีการจัดประชุมที่คนหูหนวกเข้าร่วม  เริ่มประชุมตั้งแต่ 9.00 – 16.00 น. ต้องใช้ล่ามภาษามือ 2 คน จะต้องจ่ายค่าตอบแทนล่ามวันละ 7,200 บาท

 

ในมุมมองของคนนอก จะดูถึงความคุ้มค่าของเงินที่จ่ายไป  ก็จ่ายไปขนาดนั้น คงไม่แปลกที่จะตั้งคำถามว่า คนหูหนวกสามารถรับรู้ข้อมูลได้เท่ากับทุกคนในที่ประชุมหรือเปล่า???

 

และมีอีกประเด็นที่เกิดขึ้นมา คือ การเลือกรับงานของล่ามภาษามือ  เพราะมีการกำหนดอัตราค่าตอบแทนที่แตกต่างกัน 2 อัตรา  ทำให้บ่อยครั้ง คนหูหนวกมักจะถูกปฏิเสธการบริการ  โดยล่ามให้เหตุผลว่าไม่ว่าง มีงานอื่นแล้ว  ซึ่งนั่นก็คือ งานประชุม 

 

พอเกิดเรื่องแบบนี้   คนหูหนวกจะฉุกคิดได้หรือยังว่า  การมีหลักเกณฑ์จ่ายค่าตอบแทนล่ามแบบนี้มันทำให้  คุณถูกเลือกปฏิบัติ 

 

โฆษณาไทยประกันชีวิต คนหูหนวกแสดงเป็นพ่อ

 

 

Thai Pantene television commercial. Its simply brilliant. The story of a deaf and 
mute girl who learns to play the violin against all odds. One of the most 
touching advertisements I've seen in a long, long time.

 

ล่ามภาษามือเขาเลือกที่จะไปรับงานที่ได้สตางค์มากกว่า  แทนที่คุณภาพชีวิตของคนหูหนวกน่าจะดีขึ้น ตามที่ภาครัฐจัดสรรงบประมาณให้มีล่ามภาษามือบริการคนหูหนวก   แต่มันไม่เป็นอย่างนั้น  เพราะเงินงบประมาณที่ว่านี่แหละที่ย้อนกลับมาทำร้ายคนหูหนวกเอง 

 

คนหูหนวก พวกคุณต้องง้อล่าม  ต้องถูกปฏิเสธการบริการ  ต้องถูกเลือกปฏิบัติ  ก็เพราะเงิน 300 บาทน้อยกว่า 600 บาท  หรือว่าไม่จริง???

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"ภาพที่เห็นไม่ใช้เส้นมาม่า..แต่มันคือต้นไม้ที่ถูกฟ้าผ่า! ทำให้เห็นระบบลำเลียงน้ำและแร่ธาตุของต้นไม้จากรากสู่ใบไม้เรียวอยู่ไหนสวนป่าไผ่ชื่อดังของไต้หวัน ถูกลิงแสมบุกทำลายตำรวจหญิงชาวจีนเป็นไวรัล เนื่องจากสวยหนักมาก!!วิธีต้มไข่แบบประหยัดไฟและน้ำ"ฉบับญี่ปุ่น"ฮ่องกงเตือนภัยพายุระดับสีแดง หลังฝนตกน้ำท่วมหนักงูยักษ์ขวางประตูโรงเรียน! ครูผวาเกือบเป็นลมลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวบ้านสุดทน!ร้องน้ำเน่าในสวนหลวงร.9 กระทบสุขภาวะของชุมชน และท่องเที่ยวสุดสลด!!!โจ๋วัย15ปีวัยกำลังห้าว ซิ่งจยย.แข่งประลองความเร็วพุ่งย้อนศรดับสลด2ศพ"แสวง" เลขาฯ กกต. ไม่ห้ามสื่อเสนอข่าว-จัดเวทีฯ ขู่จับตาดูผู้สมัคร ชี้ "ธนาธร" ทำได้ชวนลง สว.เพลงอวยผู้นำเกาหลีเหนือ กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์
ตั้งกระทู้ใหม่