หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เทศกาล "ปาของ" แปลกๆ จากทั่วโลก 1

โพสท์โดย Art peter

 

 

   เทศกาลแปลกๆ ในโลกนี้มีมากมายจนเขียนกันไม่หมด แต่บทความนี้เราจะเอามาแต่เทศาลที่เน้นการปาหรือโยน สาดของแปลกๆ จากทั่วโลก

เทศกาลปาสี (Gulal Throwing)

 

สถานที่ : ประเทศอินเดีย

 

 

 

    ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่คือเทศกาลที่เต็มไปด้วยสีสันที่สุดในโลก เทศกาล Holi Festival อันโด่งดังของประเทศอินเดียที่เราคงเคยเห็นภาพกันมาบ้าง งานนี้เป็นเทศกาลที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและช่างภาพจากทั่วโลกให้ไปเข้าร่วม เล่นกันอย่างสนุกสนานและถ่ายภาพความประทับใจเก็บไว้

 

งานนี้จะมีขึ้นทุกๆ ปีในเดือนมีนาคม สีที่ใช้ปาใส่กันคือผงสีสันสดใสที่เรียกว่า Gulal ซึ่งจะถูกปาใส่ทุกๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นคนหรือสิ่งของที่อยู่บริเวณในงาน ทำให้ทั้งเมืองกลายเป็นสีสันสดใส และสถานที่ๆ เป็นที่นิยมที่สุดในการไปเที่ยวเทศกาลนี้คือในหมู่บ้านรอบๆ รัฐอุตตร

 

ในวันก่อนงานเทศกาลจะมีการก่อกองไฟเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย และร้านค้าต่างๆ ก็จะกักตุนสี Gulal เอาไว้ขายในวันงาน เหตุที่ต้องใช้สีสันสดใสในเทศกาลนี้ก็เพื่อสื่อถึงความมีพลัง และความสุข สนุกสนาน

 

 

 

เทศกาลปาแป้งและไข่ (Flour and Eggs Throwing)

 

สถานที่ : ประเทศสเปน

 

 

 

      เมื่อประมาณ 200 ปีที่แล้ว ชาวเมือง Ibi ในอาลีคานเต้ ประเทศสเปน มีงานเทศกาลเพื่อเฉลิมฉลอง วันโกหก (April fool’s day) ด้วยการปาแป้งสู้กันในบริเวณศูนย์กลางเมือง เทศกาลนี้ชื่อว่า els enfarinats จากภาพถ่ายของผู้ที่ได้ไปเยี่ยมชม จะเห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างในบริเวณงาน ไม่เว้นแม้แต่คน กลายเป็นสีขาวกันไปหมดจนแทบจะมองไม่เห็นสีอื่นเลย

 

งานนี้นอกจากการปาแป้งแข่งกันสนุกๆ แล้ว ใครที่แข่งปาแป้งและไข่กับคณะกรรมการเมืองชนะจะได้รับเกียรติให้ออกกฏหมาย ใหม่ที่จะใช้กันในเมืองเป็นเวลา 1 วัน และใครที่ฝ่าฝืนก็จะถูกปรับ ส่วนเงินที่ได้ก็จะนำไปเข้าการกุศลต่อไป

 

การแข่งขันโยนปลาทูน่า (Tuna Throwing)

 

สถานที่ : ประเทศออสเตรเลีย

 

 

 

 

ที่ Port Lincoln ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย มีการแข่งขันโยนทูน่าที่ชื่อ Tunarama ซึ่งเป็นงานกีฬาประจำปี โดยกฏกติกาก็ง่ายมากคือ ใครโยนทูน่าไปได้ไกลสุดเป็นผู้ชนะ

 

เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1962 จุดมุ่งหมายในตอนแรกก็เพื่อโปรโมทอุตสาหกรรมปลาทูน่าที่กำลังก่อตัวขึ้นใน Port Lincoln แต่เมื่อเวลาผ่านไป งานนี้ก็กลายเป็นการแข่งขันที่จริงจังขึ้นเรื่อยๆ ถึงขนาดมีการทำเว็บเป็นจริงเป็นจัง บันทึกสถิติผู้ชนะของแต่ละปีและความไกลที่สุดของแต่ละคนไว้ให้ดูแบบออนไลน์ ส่วนผู้ชนะก็จะได้ตำแหน่งเป็น Banska Tuna Toss World Champion และคำรับประกันว่าตำแหน่งนี้เอาไปใช้สมัครงานที่ไหนก็มีแต่คนรับแน่นอน (ไม่รู้ว่าแค่ในหมู่อุตสาหกรรมทูน่าอย่างเดียวหรือเปล่านะ)

 

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนี้ไม่ได้ใช้ปลาทูน่าจริงๆ ในการโยนกันแล้ว เพราะปลาจริงๆ หนึ่งตัวใช้โยนได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ทำให้เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ อีกทั้งปลาที่ถูกโยนไปกระแทกพื้นไส้แตกกระจายทำให้เลอะเทอะ เก็บกวาดยาก และไม่น่าดูอีกต่างหาก เลยมีการทำปลาจำลองขึ้นมาแทนซึ่งรับประกันโดยผู้ทดสอบไว้แล้วว่า รูปร่าง ขนาด และน้ำหนัก เหมือนทูน่าจริงๆ ไม่ผิดเพี้ยน

 

 

 

เทศกาลปาส้ม (Orange Throwing)

 

สถานที่ : ประเทศอิตาลี

 

 

 

    การต่อสู้่ด้วยอาหารครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศอิตาลีจัดขึ้นทุกปีที่เมือง Ivrea อาวุธที่ให้ใช้ได้อย่างเดียวก็คือ ส้ม เท่านั้น และก็เหมือนกับเทศกาลทั้งหลายของประเทศอิตาลี ที่ตอนแรกอาจจะจัดขึ้นเพื่อความสนุกอย่างเดียวแต่สุดท้ายก็กลายเป็นการแข่ง ขันสุดดุเดือด

 

ผู้เข้าร่วมงานจะมากันเป็นทีมเพื่อต่อสู้กับฝั่งตรงข้าม และมีอยู่บ่อยครั้งที่งานเทศกาลนี้ก็กลายเป็นการไล่ล่าปาส้มใส่กลุ่มศัตรู เป้าหมายแทน  ดังนั้นงานเทศกาลนี้จึงไม่ใช่แค่งานสนุกสนานแต่ออกจะเครียดไปหน่อย และไม่เหมาะกับคนที่ต้องการมาเที่ยวเทศกาลเพื่อพักผ่อนอย่างแน่นอน ส่วนใครที่อยากเข้าร่วมเทศกาลนี้ก็ต้องเลือกว่าจะอยู่กลุ่มไหน ผู้เข้าชมจะดูได้อย่างเดียวเท่านั้นไม่อนุญาตให้ปาส้มเข้าใส่ใคร และถ้าใครอยากดูเฉยๆ ไม่อยากเจ็บตัวก็ต้องใส่หมวกสีแดงเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าเป็นแค่คนดูเท่านั้น (มักมีนักท่องเที่ยวผู้โชคร้ายที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่โผล่มาในงานนี้ด้วยและ โดนถล่มด้วยส้มเพราะไม่รู้ว่าต้องใส่หมวกสีแดงถึงจะปลอดภัย)

 

 

 

เทศกาลสาดไวน์ (Wine Pouring)

 

สถานที่ : ประเทศสเปน

 

 

 

ทุกๆ ปีใน เมือง Haro ในเขต La Rioja ของประเทศสเปน จะมีการจัดงานเทศกาล Haro Wine Festival ขึ้น ซึ่งคล้ายๆ กับ งานฉลองเบียร์ (Oktoberfest) ของเยอรมันที่ผู้คนออกมาดื่มกินเบียร์กันอย่างเปรมปรี แต่ที่สเปนนี้มีการจัดงานที่ต่างกันไปนิดหน่อย

 

งานนี้จะเริ่มต้นแต่เช้าด้วยการเดินขบวนของผู้คนในชุดขาวที่พากันแบกถัง ไวน์มากันทุกคน นำขบวนโดยนายกเทศมนตรีเดินไปรอบเมือง หลังจากนั้นก็จะมีการแข่งขันต่างๆ ที่เกี่ยวกับไวน์ เช่น แข่งขันดื่มไวน์ พอสนุกสนานกันได้ที่แล้วทุกคนก็จะจบงานด้วยการสาดไวน์ใส่กันจนเปียกปอนและ เสื้อกลายเป็นสีม่วงไปหมด แต่ก็คงไม่มีใครบ่นอะไรเพราะต่างคนก็ต่างอิ่มไวน์กันจนหนำใจและคงกลับบ้าน กันอย่างมีความสุข

 

 

 

เทศกาลปาผ้าขี้ริ้ว โคลน และมด (Rags, Mud and Ants Throwing)

 

สถานที่ : ประเทศสเปน

 

 

 

 

   ปิดท้ายด้วยเทศกาลจากประเทศสเปนอีกหนึ่งงาน (ประเทศนี้ท่าจะชอบงานปาของแปลกๆ ใส่กันจริงๆ) เทศกาลที่มีอายุเก่าแก่เป็นพันปีในเมือง Lazz เขต Galicia ประเทศสเปน ในชื่อ farrapada คือเทศกาลที่ทุกคนขว้างปาผ้าขี้ิริ้วเปียกๆ โคลน และมดใส่กัน

 

นี่คงจะเป็นเทศกาลที่ไม่น่าเข้าร่วมเป็นที่สุด งานจะเริ่มขึ้นเมื่อมีเหยื่อผู้โชคร้ายคนหนึ่งถูกผ้าขี้ริ้วเปียกๆ โยนใส่ จากนั้นสงครามก็เริ่มต้นขึ้น ผ้าขี้ริ้วโดนขว้างปลิวไปมาทั่วงาน มดจะถูกเก็บมาจากนอกเมืองใส่ไว้ในถุงผ้าราดด้วยน้ำส้มสายชูเพื่อให้มดตื่น ตัวที่สุด และเพื่อให้การขว้างมดเป็นไปได้อย่างแม่นยำ มดจะถูกผสมเข้ากับดินโคลนขนาดพอดีมือเพื่อจะได้ไปถึงเป้าหมายอย่างสวยงาม ซึ่งแน่นอนว่ามดพวกนี้ก็ไม่ใช่แค่มดหวานธรรมดา แต่เป็นมดกัดเจ็บสุดๆ ที่ใครโดนปาเข้าใส่คงต้องคันไปอีกนาน น่าสนุกตรงไหนกันเนี่ย

 

 

 

 

โพสท์โดย: Art peter
ที่มา: The List Cafe , .breakingnews.ie
แปลและเรียบเรียงโดย
ทีมงาน everyday-readers.c
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Art peter's profile


โพสท์โดย: Art peter
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พระสิ้นคิด แจงปมแม่ชีซื้อ BMW ถวายนาทีประวัติศาสตร์ แกะกล่อง Golden Boyอายุ 30 ปลายๆ ควรเตรียมตัวเข้าสู่บั้นปลายชีวิตอย่างไร ?พ่อแม่พาลูกไปคอนเสิร์ต แล้ววางลูกบนพื้นรู้ตัวคนปล่อยคลิปลับ "พิมพ์ กรกนก" แล้ว!..ที่แท้เป็นฝีมือแฟนใหม่ "ยิ้ว วาริ"ม.จาวัด ซารีฟ อดีต รมต.ต่างประเทศ อิหร่าน โทษสหรัฐฯ คว่ำบาตร เป็นเหตุ เฮลิคอปเตอร์ ประธานาธิบดี ไรซี ตกอิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญาการ์ตูนสุดสนุก มีตัวตนจริงหรือไม่เกาะที่เปลี่ยนสัญชาติได้ และมี 2 ประเทศ สลับกันเป็นเจ้าของตื่นตา ค่างแว่นถิ่นใต้ โผล่อุ้มลูกน้อยอวดโฉมโชว์ขนสีทอง ริมเทือกเขาเขตอุทยาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อายุ 30 ปลายๆ ควรเตรียมตัวเข้าสู่บั้นปลายชีวิตอย่างไร ?ภาพยนตร์เรื่องแรก ที่ทำเงินจากการฉายในไทยได้มากถึง 100 ล้านบาท
ตั้งกระทู้ใหม่