หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ครัวซองต์ (Croissant history) เป็นขนมปังฝรั่งเศษจริงหรือ ?

โพสท์โดย mata

สวัสดีครับเพื่อนๆ ถ้าพูดถึงขนมชนิดนี้แล้ว เชื่อกันว่าคนส่วนใหญ่คงรู้จักมันเป็นอย่างดี และหากได้ฟังจากชื่อ ครัวซองต์ (croissant) ของมันแล้ว ก็คงมีคนเป็นจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่คิดว่า เจ้าขนมปังรูปพระจันทร์เสี้ยวนี้ คงมีที่มาจากประเทศฝรั่งเศสเป็นแน่ ทว่าจริงๆ แล้วครัวซองต์หาได้เป็นอาหารดั้งเดิมของฝรั่งเศสไม่

ขนมที่ขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักกันมากที่สุดชนิดหนึ่งนี้ ถือกำเนิดขึ้นมาในศตวรรษที่ 17 โดยในปี ค.ศ.1683 จักรวรรดิออตโตมานของชาวเติร์กได้ส่งกองทัพอันมีไพร่พลหนึ่งแสนนายยกไปปิดล้อมกรุงเวียนนา ในสงครามครั้งนั้น ชาวเติร์กได้ล้อมเมืองอยู่นานหลายเดือน จนชาวเวียนนาพากันสิ้นหวังที่จะมีโอกาสรอดพ้นจากเงื้อมือกองทัพข้าศึกได้

หลังจากที่เข้าตีเมืองหลายครั้งแต่ก็ยังไม่อาจทำลายกำแพงอันแข็งแกร่งลงได้ ทหารเติร์กจึงได้ดำเนินกลอุบายขุดอุโมงค์ลอดใต้กำแพงเมืองเพื่อเข้าโจมตี ทว่าคนทำขนมปังที่เข้าเวรในกะดึกได้ยินเสียงขุดอุโมงค์ของพวกเติร์ก จึงได้แจ้งเตือนทหารรักษาเมืองจนสามารถป้องกันไม่ให้ทหารเติร์กขุดอุโมงค์เจาะผ่านกำแพงกรุงเวียนนาเข้ามาได้ และช่วยรักษาเมืองเอาไว้ได้จนกระทั่งกองทัพของกษัตริย์จอห์นที่สามแห่งโปแลนด์ ได้ยกพลมาถึงกรุงเวียนนาและขับไล่กองทัพออตโตมานออกไปได้

(คิปเฟล)

ชัยชนะในครั้งนั้น ได้ทำให้บรรดาคนทำขนมปังในเวียนนาจัดการเฉลิมฉลองด้วยการทำขนมปังแบบใหม่ โดยอบแป้งเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวเลียนแบบสัญลักษณ์บนธงของพวกเติร์ก โดยเรียกขนมดังกล่าวว่า คิปเฟล (Kipfel) ซึ่งเป็นภาษาเยอรมัน แปลว่า พระจันทร์เสี้ยว ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นครัวซองต์ในปี ค.ศ. 1770 หลังจากที่เจ้าหญิงมารี อังตัวแนตเสด็จมาเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 โดยช่างทำขนมปังชาวฝรั่งเศสได้ทำคิปเฟลถวายพระนางทุกวัน และหลังจากนั้นคิปเฟลก็เริ่มเป็นที่แพร่หลายในฝรั่งเศสและกลายมาเป็นครัวซองต์ในทุกวันนี้

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567รวมความฮาขำๆเรียกรอยยิ้ม ประจำวัน16/05/67😃เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!ทำไมคนลาวถึงหนีออกจากประเทศลาว?เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"เลขเด็ด โค้งสุดท้าย! ให้แม่น งวดวันที่ 16/4/2024คุณเห็นรูปนี้เป็นวงกลมใช่หรือไม่จิตวิทยาทำถึงม๊าก! รถเล่นสงกรานต์ของแทร่..มีตั้งแต่ซุ้มกิน ซุ้มเล่น ครบจบที่เดียว"ปู่จ๋าน ลองไมค์" แร็พเปอร์ดัง ป่วยหนักเข้า ICU..เกือบเอาชีวิตไม่รอด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผาสะโตก พะเยา วิวสวยน่าเที่ยวเขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!คุณเห็นรูปนี้เป็นวงกลมใช่หรือไม่จิตวิทยา
ตั้งกระทู้ใหม่