หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เหรียญ 25 สตางค์ หรือ 50 สตางค์ไม่มีค่าแล้วเหรอ??

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

พอดีไปอ่านเจอ เลยเอามาแบ่งปัน

เดี๋ยวนี้เหรียญ 25 สตางค์ หรือ 50 สตางค์ไม่มีค่าแล้วเหรอ???  ผมเอาเงินไปโอนที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาถนนประชาสโมสร ขอนแก่น พอดีเอาเหรียญ 50 สตางค์สองเหรียญไปรวมอยู่ด้วย ธนาคารบอกไม่รับ เป็นงง สงสัยว่ามีใครเคยเจอบ้างครับ ธนาคารมีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธได้ด้วยเหรอ

 

มาตรา ๑๑ แห่งพระราชบัญญัติเงินตรา พ.ศ. ๒๕๐๑ กำหนดว่า "เหรียญกษาปณ์เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไม่เกินจำนวนที่ กำหนดโดย กฎ กระทรวง" ซึ่งการใช้เหรียญกษาปณ์ชำระหนี้จะต้องดูกฎกระทรวงฉบับที่ ๕ (พ.ศ. ๒๕๐๖) ออกตามความในพระราชบัญญัติเงินตรา พ.ศ. ๒๕๐๑ ซึ่งกำหนดไว้ดังนี้

๑. เหรียญกษาปณ์ราคาหนึ่งบาทหรือยี่สิบบาท เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย คราวละไม่เกินจำนวนห้าร้อยบาท

๒. เหรียญกษาปณ์ราคาห้าสตางค์ สิบสตางค์ ยี่สิบสตางค์ ยี่สิบห้าสตางค์ หรือห้าสิบสตางค์ เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย คราวละไม่เกินจำนวนสิบบาท

๓. เหรียญกษาปณ์ราคาครึ่งสตางค์หรือหนึ่งสตางค์ เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย คราวละไม่เกินจำนวนห้าบาท

ดัง นั้น เมื่อคุณชำระเงินเป็นเหรียญ 50 สตางค์ไม่เกินจำนวนที่กฎกระทรวงกำหนด หากร้านค้าไม่รับ ร้านค้าจะตกเป็นเจ้าหนี้ผิดนัดตาม มาตรา ๒๐๗ แห่ง ปพพ. ซึ่งกำหนดว่า "ถ้าลูกหนี้ขอปฏิบัติการชำระหนี้ และเจ้าหนี้ไม่รับชำระหนี้นั้นโดยปราศจากมูลเหตุอันจะอ้างกฎหมายได้ไซร้ ท่านว่าเจ้าหนี้ตกเป็นผู้ผิดนัด"

ไม่มีบทบัญญัติตามประมวลกฎหมายอาญา เอาผิดกับการกระทำดังกล่าว แต่ถ้าหากมีการติดป้ายโฆษณาว่าจะไม่รับเหรียญ 25 หรือ 50 สตางค์ ก็อาจจะผิดตาม พรบ. คุ้มครองผู้บริโภคฯ ในฐานเป็นการโฆษณาไม่ชอบด้วยกฎหมาย

คุณสามารถรวบรวมเหรียญดังกล่าวไปแลกคืนได้ที่ สำนักบริหารเงินตรา กรมธนารักษื ถนนจักรพงษ์ ในเวลาราชการได้ โดยไม่จำกัดจำนวน

โพสท์โดย: joo jung
ที่มา: www.thaithinkpad.com , http://www.thaijustice.com/webboard.asp?sub=0&id=1156273
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
136 VOTES (4/5 จาก 34 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!ชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้าชาวมาเลย์ไม่พอใจ! หลังฝรั่งชมคนไทยยิ้มเก่งกว่า?ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!ม.ดังปฏิเสธหนุ่มหัวกระทิเข้าเรียน หลังเคยทๅรุณกรรมแมวมาก่อนรีบเลย! งูเหลือมเลื้อยตัดหน้ากระบะ..งวด 2 พค.67 นี้ ทะเบียนรถน่ามาเต็มๆซื้อที่นอนแกะออกแล้วมันไม่ฟู..ไม่รู้ว่าผิดพลาดตรงไหน!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "ชาวมาเลย์ไม่พอใจ! หลังฝรั่งชมคนไทยยิ้มเก่งกว่า?มาวางแผนการเงินกันเถอะชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้านักมวย MMA อิหร่านเตะก้นสาวริงเกิร์ลบนเวที..โดยอ้างว่าเธอแต่งตัวไม่สุภาพ
ตั้งกระทู้ใหม่