หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ระวังโรคอัณฑะบิดตัวในท่านชาย

โพสท์โดย Art peter

 

 

 

  อัณฑะบิดตัว  มักมีอาการปวดอัณฑะข้างหนึ่งอย่างรุนแรง ซึ่งเกิดขึ้นฉับพลันภายในไม่กี่ชั่วโมง บางรายอาจมีอาการปวดที่ตรงกลางท้องน้อย บางครั้งอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย บางรายอาจมีอาการปวดเกิดขึ้น ตอนกลางคืนจนทำให้ผู้ป่วยสะดุ้งตื่น หรืออาจเกิดขึ้นขณะออกกำลังกายหรือขณะทำกิจกรรมต่างๆ ผู้ป่วยมักถ่ายปัสสาวะ ได้เป็นปกติ ไม่มีอาการแสบขัดหรือถ่ายกะปริดกะปรอย อัณฑะข้างที่ปวดมักมีอาการอักเสบ บวม แตะถูกเจ็บและพบว่าอัณฑะข้างนั้นยกขึ้นสูงกว่าข้างที่ปกติ บางรายอาจพบว่ามีอาการเป็นไข้ร่วมด้วย

อัณฑะบิดตัว

 

การดำเนินโรค

ถ้าได้รับการผ่าตัดแก้ไขได้ทันท่วงที ผู้ป่วยก็จะหายสนิท และสามารถสงวนอัณฑะไว้ได้ แต่ถ้าปล่อยให้มีอาการนานกว่า 6 ชั่วโมงขึ้นไป อัณฑะข้างนั้นมีโอกาสขาดเลือดตาย ต้องผ่าตัดออกไป

 

ภาวะแทรกซ้อน

ถ้าปล่อยให้มีอาการอยู่นาน 6-12 ชั่วโมง เนื้อเยื่ออัณฑะจะเกิดภาวะขาดเลือดจนทำให้เนื้อเยื่อตายได้ ซึ่งอาจเกิดการติดเชื้อแทรกซ้อนเป็นอันตรายได้

หากปล่อยไว้จนอัณฑะตาย ก็อาจต้องผ่าตัดอัณฑะที่เสียออกไป ซึ่งอาจทำให้มีบุตรยากได้

 

 

การแยกโรค

อาการปวดอัณฑะหรือเป็นก้อนบวมที่อัณฑะ อาจเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีก้อนบวมที่อัณฑะควรจะปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุให้แน่ชัด โดยเฉพาะถ้าเกิดขึ้นฉับพลันหรือมีอาการเจ็บปวดร่วมด้วย ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

 

 

 

 

 

โพสท์โดย: Art peter
ที่มา: นิตยสารหมอชาวบ้าน
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Art peter's profile


โพสท์โดย: Art peter
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
129 VOTES (4.3/5 จาก 30 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ประจำ 4 ภาคของไทยเคล็ดลับเด็ด! ลบไฟล์ขยะ LINE ให้มือถือกลับมาเร็วเหมือนใหม่ ✨
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หลายคนโฟกัสผิดจุด..ชุดนี้ห้ามจามโดยเด็ดขาดตุ๊กแก หนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่ช่วยกำจัด และลดปริมาณสัตว์ที่สร้างความรำคาญ หรือ นำพามาซึ่งโรคภัยให้กับมนุษย์ได้เป็นอย่างดีศปปส.บุกยื่น ปธ.สภาฯ ตั้งกรรมการสอบ "รังสิมันต์ โรม" พูดเรื่อง "บุ้ง ทะลุวัง" ลั่น! เป็นไปได้เหรอ? พวกนี้อดอาหารจริงระทึก หนุ่มคลั่งฟันคอเมียเพื่อนสาหัส ตำรวจเข้าห้ามโดนฟันท้ายทอยเจ็บอีก
ตั้งกระทู้ใหม่