หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มนุษย์พิเศษที่มี “ความสามารถในการจดจำ” อันน่าทึ่ง !!!

เนื้อหาโดย paama

 

บทความจาก Everyday-Readers.com ที่จะมาเล่าเรื่องราวของคนที่ดึงศักยภาพของ "สมอง" ออกมาใช้งานได้อย่างน่าทึ่ง เราไปทำความรู้จักกับพวกเขากัน แล้วมาลองดูว่าพวกเราจะทำได้อย่างพวกเขาหรือไม่ ?

 

Ramon Campayo

W_seri4081 ที่มาภาพ eldia digital

Ramon Campayo มีความสามารถในการจดจำได้เร็วเป็นเลิศ เขาได้รับสมญานามว่าเป็น "แชมป์ด้านความจำเร็วระดับโลก" (Fast Memory Champion) เพื่อเป็นตัวอย่างว่าเขาสามารถจดจำได้เร็วแค่ไหน ลองดูที่ตัวเลขฐานสองนี้กัน

101110000110101100001010111000100000111110010010

Ramon สามารถมองและจำเลขฐานสอง 48 หลักแบบนี้ได้ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งวินาที ส่วนสำหรับเลข 96 หลัก แบบนี้

101101101101011010001000011000011001000111100000110101011010001010010110101100101101010101001101

เขาสามารถดูและจำทั้งหมดได้ในเวลา 4 วินาทีเท่านั้น Ramon ไม่ได้เป็นผู้มีอาการพิเศษแต่อย่างใด เขาเป็นแค่ชายธรรมดาๆ ที่มีสมองเป็นเลิศ ไม่ใช่แค่กับเลขฐานสองแบบนี้ แต่กับตัวเลขแบบธรรมดาๆ อย่างเช่น เบอร์โทรศัพท์ เขาก็สามารถจำได้ในเวลาแป๊บเดียวเท่านั้น ใครที่อยากเรียนรู้เคล็ดลับเข้าไปดูในเว็บไซต์ของเขาได้ ที่นี่    

 

 

Stephen Wiltshire

stephen-wiltshire ที่มาภาพ dooby brain

เราเคยแปลเรื่องเกี่ยวกับ Stephen Wiltshire ไว้แล้ว ที่บทความนี้ สำหรับใครที่ไม่เคยอ่านหรืออ่านแล้วอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ลองมาดูกันต่อได้ Stephen Wiltshire เกิดที่เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ เขาเกิดมาพร้อมกับอาการของโรคออทิสติก แต่ยังเป็นโชคดีของเขาเพราะแทนที่อาการนี้จะทำให้เขามีปัญหาในการใช้ชีวิต มันกลับทำให้เขามีความสามารถอันน่าทึ่งในการจดจำภาพของวิวทิวทัศน์ได้เพียงอาศัยแค่การมอง เขาสามารถจดจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ทั้งหมดของวิวที่เขาเห็นเพียงครั้งเดียว และวาดออกมาเป็นรูปที่มีความสมบูรณ์เหมือนของจริงเกือบทั้งหมด อย่างเช่น มีครั้งหนึ่งที่เขานั่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปเหนือกรุงโรม เมื่อเขากลับลงมา เขาสามารถวาดภาพที่เขาเห็นได้โดยอาศัยจากการจำเพียงอย่างเดียว และภาพที่เขาเคยเห็นมาครั้งหนึ่งแล้ว เขาก็จะไม่ลืมและสามารถกลับมาวาดใหม่ได้เรื่อยๆ

article-1223790-07013122000005DC-358_964x499 ที่มาภาพ dailymail

ใครอยากดูผลงานของเขาอีก เข้าไปดูได้ ที่นี่    

 

 

Chao Lu

chao-lu-memory-pi ที่มาภาพ The List Cafe

ถ้าจะพูดถึงการจำตัวเลขชุดเดียวยาวๆ ติดกันแล้ว ไม่มีใครสู้ Chao Lu ได้แน่นอน เขาเป็นคนที่มีความจำดีเลิศ และใช้ความสามารถนั้นในการจดจำค่าทางคณิตศาสตร์ของ พาย ที่เราส่วนใหญ่จะจำได้แค่ทศนิยม 2 จำแหน่ง คือ 3.14 แต่ Chao Lu สามารถจำค่าพายได้ถึงตำแหน่งที่ 67,890

Chao Lu จากประเทศจีน ถูกบันทึกชื่อไว้ในกินเนสบุ๊คว่าเป็นผู้ืที่จำค่าพายได้มากที่สุดในโลก และใช้เวลา 24 ชั่วโมง 4 นาที ในการพูดจำนวนนี้ทั้งหมดออกมา เขาอ้างว่าเขาสามารถจดจำตัวเลขได้ถึง 100,000 ตัว ภายในเวลา 1 ปี Chao Lu มีแผนจะเขียนหนังสือเกี่ยวกับวิธีที่เขาใช้ในการจำ ซึ่งมีพื้นฐานมาจากเทคนิคโบราณของชาวจีน อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าเขาไม่มีแผนจะทำลายสถิติของตัวเองแต่อย่างใด    

 

 

Derek Paravicini

Derek-Paravicini_1411653c ที่มาภาพ telegraph

Derek Paravicini ชาวอังกฤษเป็นอัจฉริยะทางดนตรีที่แท้จริง เขาเกิดมาตาบอดถาวรและมีอาการของโรคออทิสติก แต่เขาก็มีหูสำหรับฟังดนตรีที่ยอดเยี่ยมกว่าใครๆ เขาเกิดมาพร้อมกับความสามารถที่เรียกว่า absolute pitch ที่ทำให้เขาสามารถเล่นเปียโนตามได้จากการฟังเพียงอย่างเดียว Derek สามารถแยกเสียงเพลงจำนวนมากมายที่เปิดอยู่รอบๆ ตัวเขา แล้วนำมาเรียบเรียงออกมาเป็นเพลงได้

เขาเป็นคนหนึ่งไม่กี่คนในโลกที่สามารถตีโน๊ตออกมาจากเสียงที่ฟังและถ่ายทอดออกมาเหมือนกับต้นฉบับ แต่ไม่ใช่แค่นั้น นอกจากจะเล่นเหมือนกับต้นฉบับได้แล้วเขายังสามารถนำเพลงที่ได้ยินมาเปลี่ยนสไตล์การเล่นให้เป็นแบบ pop, rock หรือ jazz ก็ได้ เรียกได้ว่าอยากให้เล่นแบบไหนเขาทำได้หมดทุกอย่าง    

 

 

 

Rudiger Gamm

ruediger_gamm_mind_matters2 ที่มาภาพ ruediger-gamm

Rudiger Gamm ชาวเยอรมัน เป็นที่รู้จักในชื่อ มนุษย์เครื่องคิดเลข เขามีความสามารถในการคำนวณเลขจำนวนมากๆ ในใจได้ตั้งแต่ตอนอายุ 21 ปี และทำได้กระทั่งอ่านผลลัพธ์ที่ได้แบบกลับหลัง ในกรณีของ Rudiger นักวิจัยเชื่อว่าไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของสมองแต่เป็นผลมาจากพันธุกรรม ความจำที่ดีเยี่ยม และการฝึกฝน

เพื่อเป็นตัวอย่างว่าเขาสามารถคำนวณเลขได้มากขนาดไหน ในตอนที่เขาไปออกรายการโทรทัศน์ของเยอรมัน มีคำถามให้เขาตอบว่า 87 ยกกำลัง 20 ได้เท่ากับเท่าไหร่ ซึ่งเขาสามารถตอบได้อย่างรวดเร็ว และเลขทั้งหมดก็คือ 188,031,682,201,497,672,618,081 แค่ให้อ่านยังนึกไม่ออกเลยว่าจะอ่านว่าอะไรดี ในปี ค.ศ.2008 Rudiger เข้าแข่งขันการคิดเลขในใจชิงแชมป์โลก (Mental Calculation World Cup) โจทย์ข้อหนึ่งก็คือให้หาค่าของ 81 ยกกำลัง 100 เขาใช้เวลาในการคิด 2 นาที 30 วินาที แต่ถึงจะทำได้ขนาดนี้ เมื่อรวมผลคะแนนจากการแข่งขันทั้งหมดแล้วเขาก็ยังได้อันดับที่ 5 จากการแข่งขัน    

 

 

 

Jill Price

jill-price ที่มาภาพ trends updates

Jill Price มีอาการของโรค Hyperthymesia ที่ทำให้เธอสามารถจดจำเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตของเธอได้ทุกวันตั้งแต่ตอนอายุ 14 เป็นต้นมา โดยมีรายละเอียดถูกต้องเกือบ 100% จากการศึกษาสมองของ Jill ผลปรากฏว่าสมองส่วนของด้านความจำของเธอเหมือนคนปกติทุกอย่าง แต่นักจิตวิทยาพบว่าสมองของเธอคล้ายคลึงกับคนที่เป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ (Obsessive-compulsive disorder) เวลาสัมภาษณ์เธอจะพูดข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับในความทรงจำออกมาตลอดเหมือนกับน้ำท่วมที่ไม่สามารถกั้นไว้ได้หมด

แต่ก็แปลกที่เมื่อให้เธอทำการทดสอบจำรายการเกี่ยวกับสิ่งของและให้ทวนตามรายการอีกครั้ง ผลที่ได้ของเธอเหมือนกับของคนปกติ (คือตอบถูกบ้างผิดบ้าง) ดังนั้นอาจจะเป็นไปได้ว่าไม่ใช่สมองส่วนความจำของเธอที่พิเศษ แต่อาจจะเป็นที่บุคลิกของเธอที่ทำให้เป็นแบบนี้ Jill มักพูดถึงตัวเองในรูปของอดีตเกือบตลอดเวลา เธอเก็บสิ่งของและวิดีโอเทปของตัวเองสมัยเด็กๆไว้ทั้งหมด รวมถึงไดอารี่จำนวนกว่า 50,000 หน้า ที่บันทึกเรื่องราวของเธอทุกวันเอาไว้ ยิ่งช่วยทำให้เธอจำเรื่องราวในอดีตได้ดียิ่งขึ้น    

 

 

 

Daniel Tammet

cblog_febea3251b-thumbc ที่มาภาพ the lavin agency

Daniel Tammet เป็นโรคออทิสติกแต่เป็นแบบ high-function และมีอาการของโรค Asperger’s syndrome ที่ทำให้เขามีปัญหาด้านการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น แต่โชคดีที่เขามีอาการของโรคไม่มากนักและสามารถใช้ชีวิตได้แทบจะเหมือนปกติ อีกทั้งเขายังมีอาการที่เรียกว่า Synesthesia ซึ่งเป็นอาการที่ทำให้การรับรู้ของเขาต่างจากคนทั่วไป เช่น เห็นตัวเลขเป็นสี ได้ยินเสียงเป็นรสชาติ เป็นต้น ซึ่งปัจจัยหลายๆ อย่างนี้ก็ทำให้เขามีสมองที่ใช้ในการจดจำที่พิเศษกว่าคนอื่น Daniel บอกไว้ว่า เขาสามารถคำนวณตัวเลขในใจได้โดยเห็นเป็นภาพ เช่น ถ้าเวลาเราให้เขาคำนวณ 242 ยกกำลัง 8 เขาจะสามารถคำนวณได้โดยใช้ความรู้สึกที่เกิดขึ้นในสมองของเขาเองโดยไม่จำเป็นต้องคิดด้วยซ้ำ เหมือนกับว่าเขาสามารถเห็นภาพของ 242 ยกกำลัง 8 ได้แบบ 3 มิติ และเห็นเป็นคำตอบได้เลยโดยไม่ต้องคิดนั่นเอง

daniel_tammet_knygos_born_on_a_blue_day_virselis ที่มาภาพ dmangus

Daniel อยู่ในอันดับที่ 6 ของการแข่งขันจดจำค่าของพาย โดยเขาสามารถจำได้ 22,514 ตัว (ที่ 1 คือ Chao Lu จากหัวข้อข้างบน) และเขาสามารถพูดตัวเลขทั้งหมดออกมาได้ในเวลา 5 ชั่วโมง 9 นาที นอกจากเรื่องเกี่ยวกับตัวเลขแล้ว อาการ Synesthesia ยังทำให้เขาสามารถเรียนรู้ภาษาต่างๆ ได้มากมายและรวดเร็ว เขาสามารถพูดได้ 10 ภาษาอย่างคล่องแคล่ว และเมื่อปี ค.ศ.2007 เขาก็เรียนรู้ภาษาไอซ์แลนด์โดยใช้เวลาเพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้น ปัจจุบัน Daniel กำลังช่วยพัฒนาภาษาใหม่ที่เรียกว่า Manti ใครสนใจเรื่องของ Daniel สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของเขา ที่นี่  

 

 

แปล และเรียบเรียงโดยทีมงานของ Everyday-Readers.com

ที่มา The List Cafe , Wikipedia : Lu Chao , Wikipedia : Jill Price

เนื้อหาโดย: http://www.everyday-readers.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
paama's profile


โพสท์โดย: paama
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
168 VOTES (4/5 จาก 42 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หลุดมาอีกแล้ว AI บอกครบทั้ง6ตัว งวด 2 พฤษภาคม 2567เจ้าของสวนโพสต์ "ทุเรียนเป็นฮีทสโตก"..เหตุเพราะอากาศร้อนเกินไปมั๊ย! มานั่งชิลที่ร้านกาแฟ..แต่ดันจับปลาคาร์ฟในบ่อให้ลูกเล่นดาวพฤหัสย้ายครั้งใหญ่! ราศีไหนจะดวงดีที่สุดในรอบ 12 ปีล่าสุดมีผู้ป่วยโควิดพุ่งวันละ 239 ราย อาการร้ายแรงกว่าปีที่ผ่านมาดราม่า! ดาว TikTok ลาว ทำคอนเท้นต์ลองใจคนไร้บ้านในไทย ใครรับเงิน 1,000 เห็นแก่ตัว? ใครไม่รับจะได้ 3 หมื่นมีดาราสาวคนไหน แต่งหนุ่มแต่งชายได้หล่อเท่มากๆ กันบ้าง?ว่าอยู่ถุงเท้าหายไปไหน..สุดท้ายมาเจอหลังเครื่องซักผ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เกินไปมั๊ย! มานั่งชิลที่ร้านกาแฟ..แต่ดันจับปลาคาร์ฟในบ่อให้ลูกเล่นดราม่า! ดาว TikTok ลาว ทำคอนเท้นต์ลองใจคนไร้บ้านในไทย ใครรับเงิน 1,000 เห็นแก่ตัว? ใครไม่รับจะได้ 3 หมื่นสงครามสมรส...เรตติ้งยืน 1 ทุบละครทุกเรื่องหลุดมาอีกแล้ว AI บอกครบทั้ง6ตัว งวด 2 พฤษภาคม 2567สะพรึง!ชายถือดาบอาละวาดที่สถานีรถไฟในลอนดอน
ตั้งกระทู้ใหม่