หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

5 tips การใช้ Social Nnetwork ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

โพสท์โดย kimmin
ในที่สุดก็เข้ามาถึงช่วงสุดท้ายของปี ช่วงนี้โทรคุยเรื่องงานดูเหมือนจะไม่มีใครคุยด้วยแล้วล่ะครับ วันนี้ผมเลยขอเบนประเด็นมาเรื่องเบาๆ รับปลายปีละกันครับ คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับคนทำงานดิจิตอลบ้างไม่มากก็น้อย นั่นก็คือเรื่องการใช้ Social Network อย่างไรให้เวิร์คช่วงปลายปี


1. ใช้ LinkedIn ในการอัพเดตว่าเพื่อนของคุณย้ายงานไปไหนแล้ว – ปกติในช่วงระหว่างปีเรามักจะยุ่งกับหน้าที่การงานส่วนตัว อาจจะไม่ได้มีเวลาคอยติดตามว่าเพื่อนของคุณ เพื่อนร่วมงานเก่า เพื่อนของเพื่อน คนร่วมวงการ ได้ย้ายไปทำงานที่ไหนบ้างแล้ว การไล่เช็ค LinkedIn เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่งในการอัพเดตว่า ตอนนี้ใครทำอะไรอยู่ที่ไหน คล้ายๆ กับสมัยก่อนคุณต้องคอยเช็คนามบัตรที่ได้รับมานั่นเอง แต่ถ้าหากเช็คใน LinkedIn มันจะมีประโยชน์มากขึ้นตรงที่คุณสามารถแสดงความยินดีกับเพื่อนของคุณได้ด้วย

2. ใช้ Facebook ในการส่งข้อความ Inbox ไปหาคนสำคัญของคุณ – หลายคนอาจจะบอกว่า Facebook เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารกับคนที่คุณรู้จักทั่วไป แต่หนึ่งในวิธีการสื่อสารที่ไม่เลวเลยก็คือ ลองทำรายการ “คนสำคัญ” ของคุณดูสิครับ อาจจะเป็นคนที่คุณแคร์เป็นพิเศษ คนที่เป็นคู่ค้าของคุณมาตลอดทั้งปี เสร็จแล้วก็กดส่งข้อความส่วนตัวไปทาง Inbox ของเขาหรือเธอ นอกจากจะเป็นการทำให้เกิดความประทับใจกับคนสำคัญของคุณแล้ว เขายังอาจมีอะไรดีๆ มาอัพเดตคุณก็เป็นได้

3. สร้าง Twitter list ที่น่าสนใจ และน่าติดตามในเชิงธุรกิจอย่างแท้จริง – ถึงทาง Twitter จะไม่เคยประกาศตัวเลขคนไทยที่ใช้ Twitter อย่างเป็นทางการ แต่ก็มั่นใจได้ว่าคนไทยใช้งาน Twitter มากขึ้นทุกวันแน่นอน เพราะทุกวันนี้เราก็ไล่ follow คนมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่ผ่านมาทั้งปีเราอาจจะไม่ค่อยได้จัดเวลามาสร้าง List หรือรายชื่อของคนที่น่าติดตามเลยก็ได้ ตรงส่วน Twitter list นี้ส่วนตัวผมจะทำแบบ ถ้าอยากอ่านความเห็นเรื่อง Digital Publishing จะต้องติดตาม @Kajorn อยากอ่านมุมมอง Blogger ฝรั่งต้องอ่าน @Problogger เป็นต้น อันนี้จะทำเป็น Public list หรือ Private list ก็ได้ครับ แล้วแต่คุณอยากจะเปิดเผยแค่ไหน

4. หันมาสนใจ Slideshare กันบ้าง – คนทำงานแวดวงดิจิตอลอย่างเราๆ ท่านๆ น่าจะมีจังหวะได้ไปแชร์ความรู้ case study ด้วย PowerPoint กันตามงานต่างๆ แล้วอัพโหลดขึ้นไปบน Slideshare.net บ้าง แต่อาจจะไม่เคยกลับเข้าไปดูเลยว่าในนั้นมีคน follow คุณกี่คน แล้วคนกลุ่มนี้ดาวน์โหลดสไลด์อะไรของคุณบ้าง อีกอย่างหนึ่งที่ผมชอบ Slideshare คือประหยัดเวลาทำสไลด์ :p อันนี้คอนเฟิร์มว่าไม่ใช่ผมคนเดียว ผมเจอบ่อยครับว่าสไลด์ที่พรีเซนต์กันอยู่ในวงการบางทีก็มาจากที่นี่นั่นเอง

5. ใช้เวลาสัก 1 ชั่วโมงในการจัดเวลาการใช้งาน Social Network ของคุณอย่างเหมาะสม – ทุกวันนี้คุณจะสังเกตได้ว่าคุณมีเวลาน้อยลง เพราะจากเดิมอาจจะใช้เวลาว่างในการดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ตอนนี้กลับมี Social Network มาให้เราใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ จะใช้แค่ Facebook, Twitter ก็ไม่พอ เรายังมี Foursquare, LinkedIn, Google+, Flickr, YouTube, Slideshare, Path นี่ยังไม่รวมพวก Instant messaging (IM) อย่างพวก LINE, ChatON, WhatsApp ฯลฯ เราจึงควรใช้เวลาช่วงปลายปีอย่างนี้ แล้วคิดว่าในเชิงของการสื่อสาร เราควรจะจำกัดเวลาใช้เฉพาะ Channel ใดบ้าง ไม่ควรเสียเวลากับ Channel ใดบ้าง ทั้งหมดนี้เนื่องมาจากเวลาของเรามีจำกัด

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
kimmin's profile


โพสท์โดย: kimmin
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะเจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5สุดอัศจรรย์! ถ้ำใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ใกล้ประเทศไทยกองทัพมะกัน ยิงถล่มเรือประมงติดอาวุธจีน ในทะเลจีนใต้เพลงอวยผู้นำเกาหลีเหนือ กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวบ้านอึ้ง!! หลังพบคู่รักห่มผ้าซั่มกัน กลางสวนสาธารณะวิธีต้มไข่แบบประหยัดไฟและน้ำ"ฉบับญี่ปุ่น"เจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5เงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้
ตั้งกระทู้ใหม่