หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

21/12/2012 “เหมายัน” วันที่กลางคืนยาวที่สุดในรอบปี

โพสท์โดย moses

21/12/2012 “เหมายัน” วันที่กลางคืนยาวที่สุดในรอบปี

 



“เหมายัน” ตรงกับวันที่ 21-22 ธันวาคมของทุกปี เป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่เกิดขึ้นในซีกโลกด้านเหนือ โลกเอียงหนีจากแสงอาทิตย์มากที่สุดในรอบปี ทำให้เกิดฤดูหนาว ภาษาไทยโบราณเรียกว่า “ตะวันอ้อมข้าว” ดวงอาทิตย์อยู่ในตำแหน่งต่ำมากทางทิศใต้ โดยตั้งฉากกับโลกที่ 23.5 องศาใต้ เป็นเหตุให้ “กลางวันสั้นที่สุด” และแน่นอนในทางกลับกัน “กลางคืนยาวที่สุด” ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Winter solstice 

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ตามหลักดาราศาสตร์ ได้แก่ 1.วสันตวิษุวัต ตรงวันที่ 21 มีนาคม เริ่มต้นใบไม้ผลิ เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับโลกที่เส้นศูนย์สูตร เป็นวันที่กลางคืนเท่ากับกลางวัน 2.ศารทวิษุวัต คือวันที่ 23 กันยายน เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับโลกที่เส้นศูนย์สูตร แต่คนละฤดู เป็นเวลาเริ่มต้นของฤดูใบไม้ร่วง 3.วันเหมายัน ตรงกับวันที่ 21 ธันวาคม เป็นที่กลางคืนยาวที่สุดในรอบปี และดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับโลกที่ 23.5 องศาใต้ เป็นวันเริ่มต้นของฤดูหนาว 4.ครีษมายัน ตรงกับวันที่ 21 มิถุนายน เป็นวันที่กลางวันยาวที่สุดในรอบปี เป็นวันเริ่มต้นของฤดูร้อน

ข้อมูลจาก FB Teeraparb Lohitkunhttp://on.fb.me/XT1uIl

และ ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ “เหมายัน” กลางคืนยาวที่สุด ยืนยันสุริยะปฏิทินพันปี “ปราสาทภูเพ็ก”http://bit.ly/12rblu9

ที่มา: Newsmania
ข้อมูลจาก FB Teeraparb Lohitkunhttp://on.fb.me/XT1uIl
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: moses
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งเตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้ออดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆแพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยวเมืองเวนิช " เก็บค่าธรรมเนียม " เข้าชมเมืองวิธีกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุดอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์
ตั้งกระทู้ใหม่