หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หมดสวยเพราะ “คีลอยด์” (แผลเป็นหนานูน)

โพสท์โดย mata

ทุกครั้งที่ส่องกระจกแล้วเห็นแผลเป็นขนาดใหญ่อยู่บริเวณที่ไม่ควรจะอยู่ มันน่าเจ็บใจมาก เพราะมันทำให้ผิวสาว สวย มันแลดูมีตำหนิ อีกอย่าง แผลเป็นแบบนี้มันทั้งเจ็บและคันเอาเรื่องด้วย 

 

 

คีลอยด์ (Keloid) ต่างจากแผลเป็นธรรมดาตรงที่เมื่อบาดแผลหายแล้ว แผลเป็นจะเติบโตขยายออกจากแนวขอบแผลเดิม เนื่องจากมีการแบ่งตัวที่ผิดปกติของ Fibrous tissue ทำให้ผิวหนังมีการสร้างเนื้อเยื่อซ่อมแซมมากเกินไป และขยายตัวกว้างขึ้นมากกว่ารอยแผลที่เป็นอยู่ ผิวหนังจึงนูนหนาขึ้นมา แผลคีลอยด์มักพบบริเวณผิวหนังที่ตึงตัว เช่น ใบหู ต้นแขน หน้าอก หลัง หน้าท้อง ขา เป็นต้น

ปัจจัยที่ทำให้เกิดคีลอยด์นั้น อาจเกิดจากกรรมพันธุ์ ตำแหน่งที่เป็นแผล และชนิดของแผล ซึ่งอาจเกิดจากแผลหลังการผ่าตัด การปลูกฝี การเจาะหู สิวอักเสบ จากแมงกระพรุนไฟ ไฟไหม้ การสัก หรือแผลจากอุบัติเหตุต่างๆ และหากแผลนั้นได้รับการรบกวนมากๆ โอกาสเกิดคีลอยด์ก็จะมีเพิ่มมากขึ้นด้วย

  

การรักษาโดยวิธีผสมผสานมักให้ผลการรักษาที่ดีที่สุด  เพื่อให้คีลอยด์มีขนาดเล็กลงจนแบนราบ  มีสีจางลง  มีอาการเจ็บหรือคันน้อยลง

1. วิธีที่นิยมมากที่สุดคือ การฉีดยาสเตียรอยด์ชนิด Triamcinolone acetonide ( TA ) เข้าส่วนที่นูนของแผลเป็นโดยตรงเดือนละครั้ง  เพื่อสลายเนื้อคีลอยด์  โดยได้ผลดีที่สุดกับแผลเป็นขนาดเล็ก ได้ผลพอใช้กับแผลเป็นขนาดใหญ่โดยมีโอกาสเป็นใหม่ได้ประมาณ 30 - 50% หลังรักษา มีการพบว่าหากฉีดยาดังกล่าวร่วมกับยาอีกชนิดหนึ่งคือ 5- fluorouracil (5-FU) ทุกสัปดาห์จะทำให้ผลการรักษาดีมากยิ่งขึ้น

2. หากเป็นคีลอยด์ใหญ่มักใช้วิธีผ่าตัดด้วยมีดหรือเลเซอร์  ร่วมกับการฉีดยาสลายคีลอยด์  เพื่อป้องกันการกลับเป็นใหม่  หรือร่วมกับการทายาปรับภูมิต้านทานผิว ( Immunomodulator )  ซึ่งเป็นยากลุ่มใหม่ เช่น  ยา Imiquimod , Tacrolimus ประมาณ 2 เดือนขึ้นไป  ก็ให้ผลการรักษาที่ดีมากยิ่งขึ้นเช่นกัน

3. เลเซอร์  ( Nd:YAG laser หรือ Pulsed dye laser ) และ แสงความเข้มสูง  IPL ( Intensed Pulse Light ) สามารถลดความเข้มสีของแผลเป็น  และช่วยไม่ให้คีลอยด์โตมากขึ้นได้

4. การแปะแผ่น Silicone gel บริเวณแผลเป็นทุกคืนหรืออย่างน้อยวันละ 12 ชั่วโมง  นาน 4 - 6 เดือน  โดยเริ่มใช้หลังแผลหายใหม่ๆ  จะทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นได้รับแรงกด  และความชุ่มชื่นจากแผ่น Silicone gel อย่างต่อเนื่อง  ช่วยลดอาการเจ็บ, คัน  และช่วยให้คีลอยด์มีขนาดเล็กลงและนุ่มลงได้

 

5. ใช้ความเย็นจาก  Liquid nitrogen จี้เพื่อทำลายเนื้อแผลเป็น  ได้ผลปานกลาง  อาจเกิดแผลเป็นใหม่ หรือทำให้เกิดแผลและสีผิวมีรอยด่างดำได้

 

ภายในไม่กี่ปีอาจมียาชนิดใหม่ที่รักษาและป้องกันแผลเป็นต่างๆได้ดียิ่งขึ้นอีก  โดยใช้โปรตีนสังเคราะห์ชนิดหนึ่งที่พบมากในผิวตัวอ่อนมนุษย์  ซึ่งมีคุณสมบัติในการรักษาบาดแผลให้หายได้โดยไม่มีแผลเป็น ( ชื่อว่า TGF ß3 : Transforming Growth Factor Beta-3 ) ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นการวิจัยทดลองรักษาอยู่ …ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจมีการรักษาบาดแผลที่ล้ำสมัยเหมือนในนิยายวิทยาศาสตร์ โดยสามารถทำให้แผลหายได้อย่างรวดเร็วไร้แผลเป็นก็เป็นได้

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!เขมรอ้างกีฬายิมนาสติก มีต้นกำเนิดมาจากเขมร มีหลักฐาน ณ กำแพงนครวัด?7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัวสายตาไม่ปกติแบบนี้ เกณฑ์ทหารจับได้ใบแดง เจ้าหน้าที่บอกว่า ถ้าอยากได้ความเป็นธรรมให้ไปฟ้องเอาลิงเหิมเกริมหนัก แม้แต่พระยังโดน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรอ้างกีฬายิมนาสติก มีต้นกำเนิดมาจากเขมร มีหลักฐาน ณ กำแพงนครวัด?สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลี5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัวเกิดเหตุรถยนต์ไฟไหม้ ที่สนามบินฟิลิปปินส์ เพราะร้อนเกินไป
ตั้งกระทู้ใหม่