หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รู้ไว้ก่อนสายเกินแก้

โพสท์โดย ๏Nameless๏

โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
                 หมอนรองกระดูก  (Intervertebral disc) นั้นจะอยู่ขั้นระหว่างกระดูกสันหลัง ซึ่งกระดูกสันหลังนั้นจะประกอบด้วยกระดูกจำนวน 24 ข้อ แต่ละข้อทำหน้าที่รองรับแรงกระแทก และช่วยให้เคลื่อนไหวสันหลังได้ดี
                ลักษณะรูปร่างของหมอนรองกระดูกสันหลังจะเป็นวงกลม โดยมีขอบเป็นพังผืดเหนียว แข็งแรง ประกอบด้วยเส้นใยประสานกัน  เหมือนกับเส้นใยเหล็กหรือผ้าใบคล้ายยางรถส่วนภายในจะมีของเหลวคล้ายกับ เยลลี่  ทำหน้าที่เป็นสารถ่ายรับน้ำหนักเปรียบได้กับลมยาง ที่อยู่ในยางรถ เมื่อรับน้ำหนักบรรทุกก็จะเป็นตัวรับและกระจายน้ำหนักเพียงแต่หมอนรองกระดูก สันหลังจะอยู่ในท่าวางนอนราบรับน้ำหนักที่กดลงจากด้านบน
ส่วน ด้านหลังของหมอนรองกระดูกจะเป็นที่อยู่ของไขสันหลัง และด้านหลังออกมาด้านข้างเล็กน้อยก็จะเป็นทางออกของเส้นประสาทที่จะมาเลี้ยง แขน (ถ้า เป็นตำแหน่งของคอ) และเลี้ยงขา (ถ้าเป็นตำแหน่งของเอว) ซึ่งในภาวะปกติกระดูกหลังจะไม่ยื่นไปกดไขสันหลังหรือเส้นประสาท  ยกเว้นกรณีเกิดอุบัติเหตุทำให้กระดูกสันหลังหัก  หรือในภาวะที่กระดูกสันหลังเสื่อมมากๆ  จนผิดรูปไปกดเอาไขสันหลังหรือเส้นประสาทได้  ส่วนด้านหลังของหมอนรองกระดูกก็จะมีไขสันหลังกับเส้นประสาทแตกแขนงออกมาอีก ทีหนึ่ง
อาการของโรค
                จะมีอาการปวดหลังร้าวลงขาข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง ซึ่งเป็น อาการเด่นของโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ปวดมากหรือปวดน้อยขึ้นอยู่ว่ากดมากหรือน้อยเป็น  ถ้าทิ้งไว้นานเส้นประสาทจะทำงานได้น้อยลง อาการชาและอ่อนแรงของขาซีกนั้นจะเริ่มเด่นชัดขั้น อาการทั้งหมดจะเป็นลักษณะค่อยเป็นค่อยไป
อาการปวดของโรคหมอนรองกระดูกทับเส้น เกิดได้จาก 2 สาเหตุ
              1. เจลที่อยู่ในหมอนรองกระดูกเกิดปูดออกมาโดนเส้นประสาททำให้เกิดการระคายเคือง หรืออักเสบขึ้นได้ ลักษณะแบบนี้ทานยาก็สามารถหายได้
              2. เกิดจากหมอนรองกระดูกทั้งอันเคลื่อนมาทับ เส้นประสาทโดยตรง ทำให้เส้นประสาทตึงไม่สามารถยืดหยุ่นได้ ลักษณะอาการแบบนี้อาจจะต้องมีการผ่าตัด
 
การปฏิบัติตัวของผู้มีอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
             - ลักษณะการนั่งหัวเข่าควรอยู่สูงกว่าข้อสะโพก
             - โดยมีที่วางเท้าไม่ควรนั่งเหยียดเท้าตรง หรืออยู่ในท่าเดียวเป็นเวลานานๆ  
             - ขณะลุกจากที่นั่งควรให้หลังตรงและใช้มือช่วยในการยันตัวลุกขึ้น  
             - ขณะยืนนานๆ ควรมีที่รองเท้าข้างหนึ่งให้ข้อเข่างอ ลดความโค้งกระดูกสันหลัง
             - ไม่ยกของหนักเกิน 10 ปอนด์ ขณะยังมีอาการปวดหลัง เมื่ออาการปวดหายแล้วก็ยังไม่ควรยกของหนักเกิน 20 ปอนด์อีก 6 เดือน หลังจากนั้น ไม่ควรก้มหลังยกของจาก พื้น ควรใช้วิธีย่อเข่ายก ไม่ควรยกของหิ้วของที่มีน้ำหนัก 10 ปอนด์ ห่างจากลำตัว เกินกว่า 2 ฟุต ไม่ยกของ เหนือระดับหัวไหล่
             - นอนที่นอนไม่อ่อนนุ่มหรือแข็งเกินไป ไม่นอนตะแคงกอดก่ายหมอน ข้าง ไม่ให้ลำตัว  
             - ควรนอนหงายมีหมอนรองใต้ข้อเข่าให้งอเล็กน้อยไม่เหยียดตรง
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
๏Nameless๏'s profile


โพสท์โดย: ๏Nameless๏
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
96 VOTES (4/5 จาก 24 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อก! "เชอรีน" น้องสาว "นิชคุณ" เลิกสามีแล้ว ลั่น! ต่อไปนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันคนไข้ไม่เข้าใจลายมือหมอ..ไม่รู้ตนเองป่วยเป็นอะไรดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?"เอี้ยก้วย" จอมยุทธที่ผู้คนพากันชื่นชม และเกลียดชังในคนเดียวกันเป็นบุญตา หลังขุดพบพระพุทธรูปจมน้ำโขงคาดอยู่สมัยอาณาจักรสุวรรณโคมคำสาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้นเมื่อคุณแม่ย้อนวัย เอาชุด ม.ปลาย ลูกสาวมาใส่..ผลที่ได้หลายคนร้องว้าว! ทันทีพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ยางนา ปลูกง่ายมีค่าดั่งทองยุงเลือกกัดคนประเภทไหนมากกว่ากัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?ยุงเลือกกัดคนประเภทไหนมากกว่ากันสาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้นเมื่อคุณแม่ย้อนวัย เอาชุด ม.ปลาย ลูกสาวมาใส่..ผลที่ได้หลายคนร้องว้าว! ทันที"อุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุด"ในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่