หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชาวบ้านตื่น!พระโบราณเมืองปากน้ำหลุด

โพสท์โดย witsanuwat

 
 
นายยงยุทธ พึ่งชื่น นายกเทศมนตรี พระสมุทรเจดีย์ ได้รับแจ้งจาก นางสาหร่าย คงดี อายุ 65 ปี เจ้าหน้าที่ดูแลวิหารองค์พระสมุทรเจดีย์ 
 
อยู่ บ้านเลขที่ 141/3 หมู่ที่ 3 ต.ปากคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ว่าได้มีพระประธานในวิหารใบหน้าหลุดร่วงทั้งหน้า จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง
 
ที่เกิดเหตุภายในวิหารซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าองค์พระสมุทรเจดีย์ สถานที่สำคัญในจังหวัดสมุทรปราการ พบองค์พระประธานซึ่ง มีชื่อว่า หลวงพ่อไชยวัฒน์ มีหน้าตั้งกว้างประมาณ 1.50 เมตร ความสูงจากเศียรถึงฐานล่างประมาณ 2.50 เมตร ซึ่งตั้งอยู่บนแท่นด้านหน้าโดยมีพระประธานอยู่อีก 2 องค์ตั้งต่างระดับอยู่ บริเวณใบหน้าลอกออกทั้งหมดเหลือเพียงบริเวณเศียรและใบหูที่ยังคงอยู่ในสภาพ เดิม บริเวณลำคอและหน้าอกด้านขวายังมีรอยแตกร้าวและแผ่นเนื้อทองหลุดร่วง ส่วนองค์อื่นๆก็มีการหลุดล่วงบางจุด พร้อมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เก็บเศษใบหน้าและเนื้อทองที่หล่นใส่พานเก็บไว้
 
ด้าน นาง สาหร่าย กล่าวว่า เดิมทีหลวงพ่อไชยวัฒน์องค์นี้สร้างขึ้นเมื่อสมัยรัชการที่ 4 ทรงมีพระราชดำรัสให้นำมาประดิษฐานไว้ที่องค์พระสมุทรเจดีย์ในยุคนั้นที่เป็น เกาะกลางน้ำรวมแล้วน่าจะประมาณ 186 ปี จนกระทั่งเมื่อช่วงเวลาประมาณ 22.30 น.วันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมาซึ่งได้มีการจัดงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์คืนที่ 9 มีประชาชนเดินทางเข้ากราบไหว้สักการบูชาอย่างเนืองแน่น จู่ๆใบหน้าของหลวงพ่อไชยวัฒน์ได้หลุดร่วงลงมาแตกเกลื่อนพื้น ทำให้ประชาชนที่พบเห็นต่างตกใจตื่นตระหนกถึงเหตุการณ์ จนช่วงเลิกงานได้โทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ
 
ทั้ง นี้เจ้าหน้าที่สันนิษฐานเบื้องต้นว่า พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวมีอายุประมาณ 186 ปีอาจจะทรุดโทรมไปตามการเวลา อีกทั้งวิหารหลังดังกล่าวปลูกติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้ปากอ่าวไทยทำให้ ไอน้ำเค็มลอยมาติดเกาะเนื้อพระพุทธรูปจนสึกกร่อน ประกอบกับบริเวณรอบวิหารและองค์พระสมุทรเจดีย์อยู่ระหว่างปรับปรุงและบูรณะ และล่าสุดเมื่อช่วง 3 วันที่ผ่านมาได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่าวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.6 ริเตอร์ ทำให้บริเวณวิหารได้รับผลกระทบจนโคมไฟที่ติดตั้งอยู่ภายในแกว่งไหวทั้งหมด
 
ด้าน นายยงยุทธ กล่าวว่า ทางเทศบาลได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สมุทรปราการและกรมศิลปกรให้เข้ามาตรวจสอบถึงสาเหตุเพื่อหาวิธีการบูรณะให้ กลับมามีสภาพสมบูรณ์ดังเดิมต่อไป
 
 
 
 
 
 
 
 
ที่มา: http://itplaza.co.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
witsanuwat's profile


โพสท์โดย: witsanuwat
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารพลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่าย3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!สถานีรถไฟของจีนที่ถูกชาวเน็ตล้อเลียน ว่า "เหมือนผ้าอนามัย"..?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
complex: ซับซ้อนแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมี
ตั้งกระทู้ใหม่