หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระพุทธรูปสลักบนหน้าผาที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศจีน

โพสท์โดย mata

สำนักข่าวบีบีซีอ้างรายงานข่าวของสำนักข่าวซินหัวว่า พระพุทธรูปสลักบนหน้าผาที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศจีนกำลังจะได้รับการบูรณะ ด้วยงบประมาณ 10.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 356.4 ล้านบาท เพื่อหลีกเลี่ยงจากการพังทลายซึ่งอาจเกิดขึ้นในอนาคต

พระพุทธรูปสลักบนหน้าผาอายุ 1,459 ปี องค์นี้ ถูกค้นพบโดยชาวนาในปี พ.ศ.2548 ที่ภูเขาเหม็ง ใกล้ ๆ เมืองไท่หยวน มณฑลซานซี อย่างไรก็ตาม พระพุทธรูปดังกล่าวก็เสี่ยงต่อการพังทลายจากธุรกิจการทำเหมืองแร่ถ่านหิน บริเวณข้างเคียง จนส่งผลให้เหมืองแร่ 7 แห่งต้องถูกทางการสั่งปิดไปเมื่อปี พ.ศ.2550 เพื่อป้องกันการพังทลายของพระพุทธรูปหินแกะสลัก

กระทรวงทรัพยากรที่ดินของจีนให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันนี้พื้นที่ลาดเอียงของภูเขาเหม็งถูกทำให้มีความมั่นคงมากขึ้นเพื่อ จะได้ไม่พังทลายลงมา นอกจากนี้ ส่วนเปราะบางของพระพุทธรูปสลักบนหน้าผาก็ยังได้รับการป้องกันไว้เรียบร้อย แล้ว

ทั้งนี้ เหมืองแร่ประมาณ 1 ใน 4 ของประเทศจีน ดำเนินกิจการอยู่ในมณฑลซานซี อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมดังกล่าวได้ก่อปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก นอกจากนั้น ประชาชนในหมู่บ้านบริเวณใกล้เคียงกับพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว ก็เริ่มมีความคาดหวังที่จะดึงดูดใจนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชม พระพุทธรูปสลักบนหน้าผาที่เก่าแก่ที่สุดในจีนองค์นี้

ไม่น่าเชื่อนะครับว่าพระพุทธรูปองค์นี้อยู่มาตั้งพันกว่าปี  แต่เพิ่งมาค้นพบเมื่อ 7 ปีที่แล้วนี่เอง  โลกเรายังมีอะไรซ่อนเร้นอยุ่อีกมากมายให้เราได้พบเจอ

ที่มา: Phrathai.net
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
92 VOTES (4/5 จาก 23 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คุณแม่สงสัยทำไมไม่มีใครเล่นกับลูกสาวเลย ก่อนรู้ความจริงจากครู ทำแม่รู้สึกผิดนครชัยแอร์ผู้มาก่อนการน้ำท่วมสถานีรถไฟเชียงใหม่แทบจำไม่ได้!!ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยชี้แจง:กรณีน้ำท่วมปางช้างเชียงใหม่รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ฟ้าครึ้มๆทั้งวัน วันนี้มีบอลคู่ใหญ่ อาจจะมีเปลี่ยนโค็ชได้เด้อครับเด้อเทรนด์แฟชั่นที่ยั่งยืน Sustainable Fashion แฟชั่นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทางเลือกของนักชอปภาพที่ชัดที่สุดของดวงจันทร์การค้นหาขุมทรัพย์นกฮูกทองคำในฝรั่งเศสสิ้นสุดลงแล้ว กินเวลายาวนานถึง 31 ปีจักรพรรดิ​ผู่อี๋ ในพระราชวัง​ต้องห้ามตำรวจจีนโดนดึงกางเกง เมื่อเข้าไปสลายม๊อบลิงขวางถนนแม่เลี้ยงเดี่ยวมาเลเซียและแฟนหนุ่มร่วมกัยกระทำทารุณแก่ลูกสาววัย 5 ขวบโรคลืมใบหน้า (Prosopagnosia) จำหน้าคนไม่ได้ แม้แต่หน้าคนใกล้ชิด ความผิดปกติทางสมองที่ทำให้ลืมใบหน้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปูตินกำลังจะทำให้รัสเซียล่มสลายแบบโซเวียต?เกิดอะไรขึ้น ทนายแก้วประกาศชัด “โง่แค่เงียบ” หลังถูกมือดีพยายามดิสเครดิตความมหัศจรรย์ของงวงช้าง ช่างน่าทึ่งจริงๆน๊า ^_^ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยชี้แจง:กรณีน้ำท่วมปางช้างเชียงใหม่ภาพที่ชัดที่สุดของดวงจันทร์บรรยากาศสบายๆ ที่เกาะล้าน ทะเลใกล้กรุงเทพฯ
ตั้งกระทู้ใหม่