หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??

Share แชร์บอร์ด ศัลยกรรม ความงาม แฟช.. โพสท์โดย ~...No NamE...~

ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??

                                             พาแม่มาทำสวย เนื่องในโอากาสวันแม่

                                                                                                            โดย นายแพทย์อดุลย์ชัย แสงเสริฐ

 
ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??

                     ขึ้นหัวข้อแบบนี้ ต้องขอบอกว่า เขียนเนื่องในโอกาสวันแม่ จริงๆนะครับ แต่ไม่ได้เขียนเพื่อ เชียร์ให้คนไข้พาแม่มาผ่าตัด หรือต้องมาซื้อ Course Laser  , Botox , filler ในวันแม่นะครับ   ที่เขียนเพราะหมอสังเกตว่า คลินิกชั้นนำ และไม่ชั้นนำต่างๆ ได้ออก Promotion พาแม่มาทำสวย แล้วให้ส่วนลด มากมาย  ( เพื่อแสดงความกตัญญูแก่แม่ ??? )
                     จริงๆต้องขอบอกว่า ใจนึงก็ไม่เห็นด้วย เพราะคิดว่าแสดงความกตัญญูแก่ แม่ น่าจะเป็นการทำความดีเพื่อแม่ พาแม่ไปเที่ยว หรือ การพาแม่ไปทำบุญ น่าจะเหมาะสมกว่า ที่จะพาแม่มาทำสวย   แต่ถ้าถามว่ามีหรือเปล่าที่ลูกพาแม่มาทำ ศัลยกรรมในวันแม่ คำตอบคือ มี !!   
                     แม้แต่หมอเอง ก็ยังต้องถามคนไข้ เลยว่า อยากมาเองหรือถูกลูกบังคับให้มา คนไข้ตอบว่า ลูกบังคับ เลยยอมมา   หมอเลยถามคนไข้ถึงสาเหตุที่อยากมาทำการผ่าตัด คนไข้ตอบว่า ก็เพราะว่า มีปัญหามานานแล้ว แต่ไม่กล้าบอกลูก
                  หมอจึงอยากจะเขียนถึงปัญหาอะไรบ้าง ที่คุณแม่ อยากให้ ลูกพามาทำสวยในวันแม่ ( จริงๆ แม่หลายคนก็ไม่อยากให้ลูกพามาเพราะ กลัว ลูกเปลือง )


                ปัญหาที่ 1 คือ   หนังตาบนตก

ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??
หนังตาตกจนขนตาม้วนพับแยงตา
                  หนังตาตกมาก  --- คุณแม่หลายท่านเมื่ออายุมากขึ้น ก็มักมีปัญหาเรื่องหนังตาตก ซึ่งแม่ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยสนใจ และไม่อยากผ่าตัดตัดแต่งเปลือกตา ด้วยหลายสาเหตุ เช่น กลัวเพื่อนๆแม่ด้วยกันล้อว่า มาทำศัลยกรรม ( เหตุเพราะ แม่ anti- การทำศัลยกรรมาก่อน )  หรือ มักคิดว่าไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงรูป ลักษณ์ สังขารแล้ว อายุมากแล้ว จะสวยไปทำไม
                แต่แท้จริงแล้ว เรื่องหนังตาตกนั้นเป็น โรคอย่างนึ่งนะครับ และถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจเกิดปัญหาถึงขั้นกระจกตาเป็นแผลได้เลย    สาเหตุเป็น เพราะว่า เมื่อหนังตาตกลงมามากๆ จะไปถ่วงขนตาให้พับเข้าไปแทงเยื่อบุตา และกระจกตาได้ เมื่อเป็นมากเข้าจะรู้สึกเคลืองตา น้ำตาไหลอยู่ตลอด  แม่ๆส่วนใหญ่มักจะแก้ไขเบื้องต้นโดยการใช้ แหนบดึงขนตาออก ที่ละเส้น ที่ละเส้น ( บอกได้เลยว่า เจ็บมาก )

ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??
ถ้าเป็นหนักๆคงต้องเอา เทปดึงเอาไว้

           การแก้ไข ทำโดยการผ่าตัดหนังตาบนออก ร่วมกับเย็บเปลือกตาบนให้พลิกออกด้านนอกเพื่อให้ขนตาม้วนออกนอกดวงตา

 
ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??

ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??
รูปภาพ ก่อนและหลังทำ จาก Mayo foundation




           ปัญหาที่ 2 คือ  ถุงใต้ตา

ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??

             ถุงใต้ตา หรือหลายคนเรียกว่า ถุงเงินถุงทอง โดยมากมักสังเกตว่า เริ่มมีตอนอายุ 40  แล้เริ่มเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ฝรั่งเรียก ไส้เลื่อนของไขมันตา ( Herniate Orbital Fat ) อธิบายง่ายๆก็เหมือนพุงของเรานะครับ อายุมากขึ้นยิ่งยื่นมากขึ้น  แต่การมีถุงใต้ตามากขึ้นจะเกิดผล 2 อย่างที่ไม่เหมือนกัน
           กรณีแรกถุงใต้ตาที่มากขึ้นจะดันกระดูกอ่อนของเปลือกตาล่าง ( tarsal plate ) ม้วนพับเข้าไป ที่ดวงตา ( entropion ) ซึ่งก็จะเกิดอาการเดียวกันกับ เปลือกตาบน นั้นก็คือ ขนตาล่างแยงตา อยู่เรื่อยๆ จนเยื่อบุตาอักเสบ หรือเป็นแผลที่กระจกตา

ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??
ขนตาล่างม้วนพับแยงเยื่อบุตาจนเกิดการอักเสบ
 
           กรณีที่สอง ถุงใต้ตาที่มากขึ้น จะค่อยๆถ่วงหรือจะ หน่วงกระดูกอ่อนเปลือกตาล่าง ให้เกิดความโค้งมาด้านหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้ รางน้ำตาที่เปลือกตาล่างเสียรูปร่างไป  เปลือกตาล่างพลิกปลิ้นออกมา  ( ectropion ) ทำให้คนไข้ที่เกิดปัญหานี้มีน้ำตาคลออยู่  ตลอดเวลา หรือเห็นเยื่อบุตาแดงๆอยู่เกือบตลอดเวลา

ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??
รางน้ำตายืนห้อยออกมา
 
      
          การแก้ไข  
          กรณีที่หนึ่ง แก้ไขโดยการเอาถุงไขมันใต้ตาออก ร่วมถึงตัดหนังตาเปลือกตาล่างออกและ เย็บเปลือกล่างให้ม้วนออก ( Lower blepharoplasty + capsulopalpebral fascia  plication )

ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??
ภาพแสดงการผ่าตัดหนังตาล่าง
 
         กรณีที่ สอง แก้ไขโดยเอาไขมันออก ตัดหนังตาล่างออก ร่วมถึง เย็บแก้ไขรางน้ำตาให้ตึงขึ้น ( Lower Blepharoplasty + Lateral Canthoplexy )

ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??
ภาพแสดงการผ่าตัดเย็บย้นระยะทางของรางน้ำตา

ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??
 



ปัญหาที่ 3 คือ ร่องน้ำหมาก ?

ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??
jowl line -- ร่องน้ำหมาก

              ใช้คำว่า ร่องน้ำหมาก อาจจะดูเชย เพราะหมอว่า แม่ๆรุ่นนี้คงไม่มีใครกินหมากกันแล้ว ร่องนี้แท้จริงแล้วก็คือ ร่องรอยพับที่ลากจากมุมปากมาที่คาง  ร่องนี้มักก่อปัญหาให้คุณแม่หลายท่าน เพราะว่าเวลารับประทานน้ำ แล้วน้ำมักจะเลอะออกมาที่มุมปาก และไหลลงมาที่คาง ซึ่งทำให้ดูเหมือนรับประทานอาหารไม่เรียบร้อย และร่องนี้มักจะแฉะชื่นอยู่จากน้ำลาย ทำให้เกิดมุมปากอักเสบได้

            การแก้ไข จริงๆต้องบอกว่า การผ่าตัดดึงหน้าส่วนล่าง และคอ สามารถช่วยได้ แต่สำหรับ หมอศัลยกรรมตกแต่งอย่างหมอ คิดเอาเองว่า ได้ไม่คุ้มเสีย เพราะถ้าต้องแลกกับแผลเป็นที่ได้จากการผ่าตัดแล้ว หมอว่าอย่าทำดีกว่า ดังนั้นวิธีการที่หมอว่า ดีกว่าคือ การทำ thermage ร่วมกับการใช้ไหมชนิดพิเศษ ( อันนี้พิเศษจริงๆ ไม่ใช้ ไหมไก่กา ที่ ฮิตทำกันอยู่ตอนนี้ ) มา ยกร่องน้ำหมากขึ้น

ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??

ศัลยกรรม ทำเพื่อ แม่ ??
การทำ Thermage ยกร่องน้ำหมากได้ในระดับหนึ่ง
                
              สำหรับ หมอแล้ว ปัญหาทั้ง 3 อย่างนี้มักเป็นปัญหาที่ ก่อให้เกิดโรค ตามมาซึ่ง แม่ๆส่วนใหญ่มักมีปัญหามานาน แล้วเก็บปัญหาไว้ไม่ยอมบอกลูก ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม ไม่ว่าคุณแม่กลัวว่าจะรบกวนลูก  กลัวลูกเสียเวลาพามา  กลัวเปลืองเงินทองของลูก   ทั้งนี้ทั้งนั้น หมอเชื่อว่าเป็นเพราะความรักของแม่ที่มีต่อลูก ที่ทำให้แม่ๆอดทนต่อปัญหาเหล่านี้จนกลายเป็นความเคยชินไป 
             อย่างไรก็ตาม หมออยากให้ลูกๆ ทั้งหลายลอง กลับไปหาคุณแม่ที่บ้าน มองหน้าท่าน แล้วถามถึงอาการดังกล่าวที่หมอเขียนมาข้างต้น กับคุณแม่ซักครั้ง บางทีคุณอาจจะได้ทราบว่า คุณแม่มีปัญหามานานแล้ว ก็ได้  แล้วค่อยหาโอกาสพาแม่มาทำสวยทีหลังก็ได้

               หมายเหตุ ท่านสามารถพาคุณแม่ไปปรึกษากับคุณหมอศัลยกรรมตกแต่ง แถวๆบ้านก็ได้นะครับ ไม่ต้องพามาหาหมอ เพราะการผ่าตัดดังกล่าว คุณหมอศัลยกรรมตกแต่งทุกท่านทำได้ดีอยู่แล้ว
     
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
~...No NamE...~'s profile


โพสท์โดย: ~...No NamE...~
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌ผู้ประกาศข่าวเตรียมตัวตกงาน..เพราะ "เนชั่นทีวี" กำลังใช้ A.I. อ่านข่าวสั้นน่ากลัวมาก!! เกิดเหตุพื้นห้างสรรพสินค้าในจีนถล่ม ยุบเป็นหลุมกว้าง กลืนลูกค้าหายลงไปในพริบตาไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายบ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนโรคฮิตสาวโรงงานกราบหัวใจ!บุญอันยิ่งใหญ่ ของครอบครัว "รูปดี" ผู้บริจาคร่างอาจารย์ใหญ่30 แคปชั่นต้อนรับเดือนเมษายน ความหมายดี 2567 คำอวยพรต้อนรับเดือนเมษา สวัสดีเดือนเมษา 2024 Hello april
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!inquisitive: สอดรู้สอดเห็น อยากรู้อยากเห็นกราบหัวใจ!บุญอันยิ่งใหญ่ ของครอบครัว "รูปดี" ผู้บริจาคร่างอาจารย์ใหญ่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ศัลยกรรม ความงาม แฟชั่น
ทีมแพทย์ฝีมือฉมังแก้ไขใบหน้า "น้องเอ" สวยออร่าเหมือนเกิดใหม่ หลังโดนทารุณจนโฉมยับเยิน5 สไตล์การแต่งตัววัยรุ่น🔥🔥แฟชั่นกำไล "Tape Bracelet" กลายเป็นกระแส..ชาวเน็ตจีนแห่ล้อเลียนกันใหญ่แบรนด์ดังทำถึงเกิน! เสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่..แต่ทำไมดูสไตล์คุ้นๆ
ตั้งกระทู้ใหม่