หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลูกปัดสุริยเทพ

โพสท์โดย naคนรักม้า
 

ลูกปัดสุริยเทพ คลองท่อม (Antique Sun Bead)

ลูกปัดสุริยเทพ


Bead of Sun God ลูกปัดสุริยเทพ คลองท่อม ถือเป็นหนึ่งในสุดยอดแห่งลูกปัดโบราณ เนื่องจากมีการค้นพบเพียงแหล่งเดียวที่ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ เท่านั้น เริ่มแรกเรียกชื่อกันอย่างตรงไปตรงมาว่า "ลูกปัดหน้าคน" แต่ต่อมาก็ดูแล้วพบว่าเหมือนอินเีดียแดงที่ประดับศีรษะด้วยขนนก จึงพากันเรียกว่า "ลูกปัดหน้าอินเดียนแดง" กันอยู่ระยะหนึ่ง ต่อมาจึงเรียกว่า " ลูกปัดสุริยเทพ " ดังปัจจุบันนี้

การผลิต ลูกปัดสุริยเทพ คลองท่อม


ลูกปัดสุริยเทพ คลองท่อม ทำจากแก้ว ด้วยวิธีโมเสค (Mosaic Technique) คือเอาแก้วสีขาวและสีดำมาเรียงเป็นรูปใบหน้า ตา ปาก จุด และแนวเส้นรัศมีแล้วหลอมด้วยความร้อนจนอ่อนตัว แล้วจึงดึงยืดเป็นเส้นยาวทำให้มีรูปหน้าตัดเป็นใบหน้าคน ตามความยาวตลอดความยาวทั้งเส้น ก่อนจะตัดเป็นแว่นๆ แล้วเจาะรูสำหรับร้อยเชือก

ลักษณะของ ลูกปัดสุริยเทพ คลองท่อม


  • ผลิตจากแก้ว
  • คาดว่ามีอายุ ประมาณช่วงต้นพุทธศตวรรษ (ประมาณ 2,000 กว่าปี)
  • ค้นพบได้เพียง แหล่งเดียวที่ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ประเทศไทย เท่านั้น
  • สันนิษฐานว่าอาดจะผลิตในเมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ เนื่องจากมีชื่อเสียงในการทำแก้วโมเสค (แต่ปริศนาคือ ทำไมจึงพบเพียงที่ คลองท่อมเท่านั้น และมาปรากฎที่คลองท่อมได้อย่างไร ? )
  • ลูกปัดมีลักษณะ แบนกลม มีลวดลายหน้าคนตาโต ปากเป็นเส้นตรง อยู่ในวงเส้นตรงชี้ออกตามแนวเส้นรัศมี
  • บางเม็ด จะพบว่ามีส่วนที่เป็นสีแดงและเขียวเคลือบอยู่อีกชั้นหนึ่งนั้น ยังไม่มีข้อมูลการศึกษาที่แน่นอน แต่มีนักวิชาการบางท่านอ้างว่า "น่าจะมาจากแก้วบริเวณผิวของท่อนแก้วละลายย้อยลงมา" หรือ "เป็นการป้ายทาด้วยแก้วสีเขียวและแดง ซึ่งจะสังเกตได้ว่ามีการสึกกะเทาะหลุดออกไปมากแล้วในบางเม็ด"
ลูกปัดสุริยเทพ ลูกปัดสุริยะเทพ ลูกปัดโบราณ

เปิดตำนาน ลูกปัดสุริยเทพ คลองท่อม


ต้องย้อนไป ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 6 ถึง 7 อาณาจักรทวารวดี และอาณาจักรศรีวิชัย ลูกปัดที่ทำด้วยแก้วเป็นหลักฐานสำคัญที่พบในแห่งโบราณคดีของไทย เป็นลูกปัดที่นำเข้าจากประเทศอินเดีย อาณาจักรโรมัน แสดงให้เห็นว่าในอดีตพื้นที่มีลูกปัดบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ เป็นศูนย์รวมการค้า เป็นเมืองท่าเรือที่มั่งคั่ง วัตถุที่สำคัญนำมาลูกปัดเช่น ศิลา สำริด ปูนปั้น ทำเป็นสัญลักษณ์ลูกปัด กำไล ต่างหู ขวด กระปุก ตลับ ภาชนะต่างๆ
ลูกปัดที่หายาก และทำขึ้นจำนวนจำกัดเพื่อมอบให้กับชนชั้นผู้นำ หรือบุคคลที่มีความสำคัญ เป็นรูปสุริยเทพ จันทรเทพ ซึ่งมีความเชื่อกันว่าสรรพสิ่งสรรพสัตว์ในจักรวาลนี้ ถ้าขาดเทพทั้งสององค์นี้ จักรวาลก็ต้องดับสูญ โบราณจึงได้ปั้นสร้างรูปลักษณ์ของเทพเจ้าขึ้นมา เพื่อบูชาขอพรให้ขจัดปัดเป่าภูตผีปีศาจ และให้เป้นผู้ที่ปราศจากโรคภัย ให้อายุยืน ให้ค้าขายเจริญรุ่งเรือง

อพอลโล
เทพ อพอลโล
สุริยเทพ (เทพอพอลโล Apollo)
อพอลโล (Apollo ภาษากรีก: อพอลลอน) บุตรชายคนโตของมหาเทพซุส กับนางเลโต เป็นหนึ่งใน 12 เทพ แห่งโอลิมปัส เป็นเทพแห่งแสงสว่าง หรือเทพแห่งดวงอาทิตย์ รวมถึงเป็นเทพแห่งสัจจะและการดนตรีด้วย อพอลโล มีพี่สาวฝาแฝดชื่อ อาร์เทมิส หรือ ไดอาน่า (ในโรมัน) ซึ่งเป็นเทพีแห่งดวงจันทร์
อพอลโล เป็นเทพที่ชาวกรีกถือว่ามีรูปงามยิ่ง และเป็นนักดนตรีผู้ขับกล่อมเทพทั้งปวงบนเขาโอลิมปัส ด้วยพิณถือ ของท่าน นอกจากนี้เธอยังมีคันธนูซึ่งยิงได้ไกล จึงได้สมญานามว่า เทพขมังธนู และนอกจากนี้ ยังเป็น เทพผู้ถ่ายวิชา โรคศิลป์ ให้แก่มนุษย์เป็นปฐม เป็นเทพแห่งแสงสว่างผู้ขจัดความมืดและเป็นเทพแห่ง สัจธรรม ผู้ไม่เคย เอ่ยวาจาเท็จ

                                              สวยมั้ย 

ที่มา: wowboom
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: naคนรักม้า
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อก! "เชอรีน" น้องสาว "นิชคุณ" เลิกสามีแล้ว ลั่น! ต่อไปนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกัน4 คณะลับๆ ที่หลายคนไม่รู้จัก แต่ถ้าได้เรียนรับรองไม่ตกงานแน่นอนหนุ่ม กรรชัย โอนเงิน 2 บาท ช่วยทนายธรรมราช บอกกล้าขอก็กล้าให้ทริคการหุงข้าวให้อร่อยมากยิ่งขึ้น มีหลายแนวทางเลยน๊า มาลองดูกันจ้าเคล็ดไม่ลับแกะเปลือกลูกตาลอ่อนง่ายๆใจถึงพึ่งได้!! เมื่อเเม่เเกล้งบอกลูกว่าโดนพ่อด่า งานนี้ลูกสาวตัวน้อยจัดการสวดพ่อไปหนึ่งบท 😂วิวหลักล้านกับตำนานเรื่องเล่าที่"ดอยขุมคำ"สาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้นค้นบ้านแฟนเก่า ล่าตัวคนปล่อยคลิปลับ "พิมพ์ กรกนก" ลั่น! รู้ตัวคนทำแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ระทึก! เด็กวัยขวบเศษติดในรถในสภาพที่ร้อนจัดใจถึงพึ่งได้!! เมื่อเเม่เเกล้งบอกลูกว่าโดนพ่อด่า งานนี้ลูกสาวตัวน้อยจัดการสวดพ่อไปหนึ่งบท 😂พายุถล่มเท็กซัส!ไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า แปดแสนคน!!ชายหนุ่มชาวฟลอริดาถูกตำรวจไล่ล่า หนีไปซ่อนตัวในทะเลสาบ สุดท้ายกลายเป็นอาหารของจระเข้
ตั้งกระทู้ใหม่