หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มือถือเครื่องแรกของโลก

Share แชร์โพสท์โดย mata

 

 มือถือเครื่องแรกของโลก

มือถือเครื่องแรกของโลก

รายการ 60 นาทีได้นำพิธีกรสูงวัยไปพบกับนักประดิษฐ์คนสำคัญของโลก ที่วันนี้เขาจะมีอายุกว่า 81 ปีแล้ว แต่ผลงานของเขาได้เปลี่ยนโลกของเราไปแล้วทั้งใบ เขาคือ มาร์ติน คูเปอร์ (Martin Cooper) คนที่ทำให้คนอีก 7 พันล้านคน กับ ต้องใช้มือถือเกือบ 5 พันล้านเครื่องเพื่อติดต่อธุรกิจ ถามสารทุกข์สุขดิบ หรือแม้แต่บอกรักกันทุกๆ วัน

ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1973 หรือ 37 ปีก่อน เขาเป็นวิศวกรอยู่ที่บริษัทโมโตโรล่า และห้องแล็ปของเขาก็สร้างนวัตกรรมให้กับมวลมนุษยชาติ นั่นคือ การเปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้เป็นรายแรกของโลก

เพราะในใจของเขารู้ดีว่าคนเราต้องการการสื่อสาร และการสื่อสารไม่เคยหยุดอยู่กับที ฉะนั้นคนไปที่ไหน ก็ต้องสื่อสารได้ตลอด และการสื่อสารนั้นยังต้องการความเป็นส่วนตัวด้วย

และสิ่งที่น่าคิดคือ ในวันก่อนที่เขาจะโชว์มือถือหนักกว่า 3 กิโลกกรัมต่อสายตาชาวโลกนั้น คนทั่วโลกยังรู้จักแต่ชื่อ “โทรศัพท์ติดรถยนต์ (Carphone)” ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายเมื่อสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่สอง โดยเครื่องโทรศัพท์ได้ถูกพัฒนาให้ไปติดที่รถ ใช้กับแพทย์ หรือ บริการส่งสินค้าตามบ้าน

และวันนั้น วันที่เขาเรื่องการเริ่มต้นใช้งานโทรศัพท์มือถือเครื่องแรกของโลกและเป็นครั้งแรกของโลกด้วยก็เกิดขึ้น…ดูวิดีโอที่เขาเล่าเหตุการณ์ที่ยังจำแม่นในวันนั้นได้ที่นี่

http://www.cbsnews.com/video/watch/?id=6512514n&tag=api

เขายืนทดลองโทรศัพท์จากมือถือเครื่องแรกที่ถนนสายที่ 6 หน้าโรงรมฮิลตัน ใจกลางเมืองนิวยอร์ก และคนแรกที่เขาโทรหาก็คือ “โจ แองเกิล” วิศวกรคู่แข่งที่บริษัท AT&T โดยเขาพูดสั้นๆ ว่าโทรมาจากมือถือ โทรศัพท์ที่ใช้มือถือจริงๆ ต่อจากนั้นก็ไม่ได้ยินเสียงตอบรับจากปลายสายเลย

จากนั้นเขายังเดินยกมือถือคุยต่อไป โดยที่ไม่รู้ตัวว่ากำลังข้ามถนนอยู่ ซึ่งเพื่อนของเขาก็ดึงตัวเอาไว้ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดกับเขาคนแรก แต่วันนี้ผู้คนทั่วโลกก็ได้รับประสบการณ์นี้อย่างเคยชินไปแล้ว

ต่อจากนั้นมา เขาก็ได้เปิดตัวมือถือต้นแบบต่อหน้าสื่อมวลชน เมื่อสื่อทดลองใช้ โดยโทรไปต่างประเทศ ก็ต้องตกตะลึงว่าทำไมสิ่งของเครื่องเล็กๆ ไร้สาย แต่สามารถโทรข้ามโลกใบใหญ่ๆ ของเราได้

บุกห้องแล็ป ขุดกรุมือถือเครื่องแรก

มาร์ตินโชว์พัฒนาการของมือถือโมโตโรล่า ตั้งแต่กระติกน้ำ มาถึงมือถือฝาพับอย่างสตาร์แทค และเล็กจิ๋วที่ฮอตไปทั่วโลกอย่าง VSeries และมาปิดท้ายที่ดรอยด์ แอนดรอยด์โฟน จากโมโต


Watch CBS News Videos Online


วิวัฒนาการของโทรศัพท์มือถือ
มือถือเครื่องแรกของโลก
และวิดีโอที่จะย้อนพาคุณมาดูประวัติศาสตร์ของมือถือสุดยอดตลอดสามทศวรรษที่ผ่านมา

ปัจจุบันถึงแม้มาร์ตินจะอายุ 81 แต่เขายังคงเล่นสกี เทนนิส ทั้งยังเก่งกว่าภรรยาที่อ่อนกว่าเกือบ 20 ปีอีกด้วย

แต่สมองอัจฉริยะของเขาไม่หยุดแค่นั้น ปี 2006 เขากับภรรยาร่วมกันก่อตั้ง Jitterbug Wireless ผลิต “Jitterbug” มือถือสำหรับคนแก่โดยเฉพาะ ตัวเครื่องจะเป็นมือถือฝาพับปุ่มใหญ่ จอสว่างจ้า การใช้งานทุกเมนูจะมีให้เลือกแค่ 2 คำตอบ คือ ใช่ หรือ ไม่ เท่านั้น และทีเด็ดคือ เมื่อเปิดฝาจะได้ยินเสียงสัญญาณเพื่อบอกให้รู้ว่าพร้อมจะโทร ไม่ต่างไปจากโทรศัพท์บ้าน (ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับมือถือโมโตฯเครื่องแรกที่เขาผลิตขึ้น) ทั้งยังมีบลูทูธอีกด้วย

มือถือเครื่องแรกของโลก

แน่นอนว่ามือถือจิ๋วแต่เข้าใจผู้ใช้สูงวัยเครื่องนี้ได้รับรางวัลผลิตที่มีแนวคิดยอดเยี่ยมประจำปี 2006 จากหนังสือพิมพ์ นิวยอร์ก ไทม์ และปีต่อมานิตยสารรีดเดอร์ ไดเจสท์ยกย่องให้เป็น สุดยอด 100 ผลิตภัณฑ์ของประเทศอเมริกาด้วย

มาร์ตินยังกล่าวติดตลกอีกว่า มือถือปัจจุบันเครื่องเล็กลง แต่กลับให้คู่มือหนากว่าตัวเครื่องด้วยซ้ำ มันผิดคอนเซปต์ของการผลิตมือถือ เพราะเทคโนโลยี จะต้องง่ายต่อผู้ใช้ เพราะลูกค้าคือพระเจ้า

ส่วนคำถามที่เกี่ยวกับอนาคตของมือถือ เขาตอบง่ายๆ ว่า ประโยชน์สำคัญที่สุดของการใช้มือถือ คือ การใช้มันตรวจดูสภาพร่างกายเรา เพื่อทำให้เรามีชีวิตยืนยาวขึ้นได้ และเขามองว่าอนาคตของมือถือมันจะเล็ก และรวมกันเป็นหนึ่งกับร่างกายมนุษย์ เช่น ฝังไว้ที่ใบหู!

ปัจจุบัน มาร์ติน คูเปอร์ใช้มือถือโมโตโรล่า ดรอยด์ (ไมล์สโตน) เช็กอีเมล์ และเล่นทวิตเตอร์ด้วย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"สุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยากุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกโถลูก!! หนุ่มน้อยวัย 4 ขวบน้ำตารื้น เมื่อต้องแยกกับพ่อที่ทำงานต่างเมือง เพราะน้องต้องกลับไปเรียน😔
ตั้งกระทู้ใหม่