หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นางสาวสยาม....หรือนางสาวไทยในปัจจุบัน

Share แชร์โพสท์โดย mata

จัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2477 ภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 โดยใช้ชื่อว่า "นางสาวสยาม" รัฐบาลได้จัดขึ้นในงานเฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญ ภายในพระราชอุทยานสราญรมย์ ซึ่งเป็นสโมสรคณะราษฎร์ ในปี พ.ศ. 2477 เป็นการเฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญเป็นปีที่สอง แต่เริ่มจัดการประกวดนางสาวสยามเป็นปีแรก กำหนดระยะเวลาจัดงาน 5 วัน คือวันที่ 8 - 12 ธันวาคม พ.ศ. 2477 ในคืนวันที่ 8 ธันวาคม เป็นการคัดเลือก นางสาวธนบุรี คืนวันที่ 9 ธันวาคม เป็นคัดเลือก นางสาวพระนคร และคืนวันที่ 10 - 12 ธันวาคม เป็นการประกวด นางสาวสยาม โดยผู้เข้าประกวดแต่งกายด้วยชุดไทยห่มสไบเฉียง นุ่งซิ่นยาวกรอมเท้า ต่อมาในพ.ศ. 2482 จึงเปลี่ยนเป็นชุดเสื้อกระโปรงติดกัน ตัดเย็บด้วยผ้ไหมของไทย เสื้อเปิดหลัง กางเกง กระโปรงยาวถึงเข่า และได้เพิ่มการสวมใส่ชุดกีฬา กางเกงขาสั้น เสื้อแขนกุดเปิดหลังในปีถัดมา

ในยุคที่ 1 จัดการประกวดที่พระราชอุทยานสราญรมย์ ประเทศไทยมีผู้ได้รับเลือกเป็น "นางสาวสยาม" จำนวน 5 คน และ "นางสาวไทย" จำนวน 2 คน เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 1 ว่าด้วยนามของประเทศ พ.ศ. 2482 กำหนดเรียกนามของประเทศว่าประเทศไทย ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายอื่นใด ซึ่งใช้คำว่า "สยาม" ให้ใช้คำว่า "ไทย" แทน ดังนั้น การประกวด"นางสาวสยาม" จึงเปลี่ยนมาใช้การประกวด "นางสาวไทย" นับตั้งแต่ พ.ศ. 2482

ขณะที่รัฐบาลกำลังเตรียมจัดงานฉลองรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2484 ซึ่งกำหนดเริ่มในวันที่ 8 ธันวาคม แต่ในเช้าตรู่วันที่ 8 ธันวาคมนั้น กองทัพญี่ปุ่นได้ยกพลขึ้นบกที่ชายฝั่งหลายแห่ง มีการสู้รบกันที่ บางปู สมุทรปราการ อ่าวมะนาว ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ปัตตานี ฯลฯ ประเทศไทยเข้าสู่สภาวะสงคราม งานฉลองรัฐธรรมนูญในปีนั้นจึงถูกยกเลิกทันที และไม่มีการจัดงานไปจนสงครามสงบ

 กันยา เทียนสว่าง...นางสาวสยามคนแรก ปี 2477
Image
12 ธันวาคม พ.ศ. 2477 กันยา เทียนสว่าง วัย 20 ปี คว้าตำแหน่ง “นางสาวสยาม” คนแรกของไทยในงานฉลองรัฐธรรมนูญ การประกวดครั้งนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสีสันสำคัญในงานฉลองฯ กันยา เทียนสว่าง เดิมชื่อลูซิล

วณี เลาหเกียรติ
นางสาวสยามปี 2478

Image

วงเดือน ภูมิรัตน์
นางสาวสยามปี 2479 ครองตำแหน่งเมื่ออายุ 14 ปี

Image

มยุรี วิชัยวัฒนะ นางสาวสยาม ปี พ.ศ. 2480 
Image
''มยุรี''ได้รับการคัดเลือกเป็นนางสาวสยามคนที่ 4 ขณะอายุ 16 ปี เธอเป็นธิดาของช่างชุบทอง เกิดและเติบโต ย่านเสาชิงช้า เคยย้ายไปใช้ชีวิตอยู่แถวบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บ้านเดิมของผู้เป็นมารดา จากนั้นอายุ 12 ปี เธอจึงย้ายกลับมายังพระนครอีกครั้งหนึ่ง ก่อนเข้าประกวดนางสาวสยาม จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมที่1 หลังจากรับตำแหน่งนางสาวสยามไม่ครบปี มยุรีได้ เข้าพิธีสมรสกับ ร้อยโทอาจ เจริญศิลป์ มีบุตรธิดารวม 5 คน

พิศมัย โชติวุฒิ....นางสาวสยาม ปี 2481
ครองตำแหน่งขณะอายุ 18 ปี

Image

เรียม แพศยนาวิน
นางสาวไทยคนแรกของประเทศไทย ปี 2482
ครองตำหน่งขณะอายุ 16 ปี 

เรียมเป็นสาวมุสลิมคนแรก และคนเดียวที่ครองตำแหน่งนี้
เรียมขึ้นเวทีด้วยชุดกระโปรงความยาวครึ่งเข่าเชื่อมติดกับตัวเสื้อ 
มีสายโยงด้านหน้าอ้อมไปผูกทีด้านหลัง ซึ่งเว้าลึกมาถึงครึ่งหลัง
Image

สว่างจิตต์ คฤหานนท์
นางสาวไทยปี 2483 เป็นสาวไทยคนแรกที่นุ่งกางเกงสั้นเหนือเข่าขึ้นเวที 

Image

ปี 2486 มีเฉพาะสาวงามจากกรุงเทพฯและธนบุรีที่เข้าประกวด
ตำแหน่งได้เปลี่ยนไปเป็น ...ดอกไม้แห่งชาติ...
และผู้ที่ได้ตำแหน่งนี้คือ ปิยฉัตร บุญนาค
เธอเป็นคนแรก และคนเดียวที่ครองตำแหน่งนี้ 

ลัดดา สุวรรณสุภา
นางสาวไทยปี 2491 หลังจากหยุดไปหลายปี

สื่อบางฉบับให้สมญานามว่า " บุหงาปัตตานี "
เนืองจากเข้าประกวดในนามจังหวัดนี้ ทั้งที่เป็นชาวกรุงเทพฯ
เธอครองมงกุฏเมื่ออายุ 16 ปี
Image

อัมพร บุรารักษ์
นางสาวไทยปี 2493 เนื่องจากปี 2492 งด

อัมพร บุรารักษ์ เป็นสาวงามคนแรกที่สวมชุดว่ายน้ำผ้าไหมขึ้นเวทีนางสาวไทย 
เธออายุ 18 ปีเป็นคนสันกำแพง เชียงใหม่ เป็นเอื้องเหนือคนแรกที่ครองตำแหน่งนี้ 
Image

อุษณีย์ ทองเนื้อดี
สาวงามอายุ 18 ผู้อยู่ในชุดว่ายน้ำผ้าไหมสีชมพูกลีบบัว
เป็นผู้พิชิตมงกุฏนางสาวไทยปี2493
ชื่อของเธอยังมีความหมายว่า ..มงกุฏ..

Image

 

 

ที่มา: http://forum.serithai.net
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
100 VOTES (4/5 จาก 25 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺attraction: สถานที่ท่องเที่ยวsuggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่
ตั้งกระทู้ใหม่