หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ฟันคุด ประโยชน์ที่มีในอดีต

โพสท์โดย mata

ฟันกรามซี่ที่ ๓ (third molars) ที่มักจะเป็นฟันคุดนั้นฝรั่งเขาเรียกว่า "ฟันฉลาด” (wisdom teeth) เจ้าฟันนี้ไม่มีประโยชน์ใด ๆ ต่อมนุษย์ยุคใหม่อย่างพวกเราเลย

มนุษย์โฮโม อีเรกตัส

ถ้านับจริงๆแล้วมนุษย์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักจะมีฟันแท้ในช่องปากแค่ 28 ซี่ เท่านั้น นอกจากคนขากรรไกรใหญ่หรือกว้างจะสามารถมีฟันขึ้นครบได้ 32 ซี่ ตามที่เรียนมาจริงๆ   เอ....แล้วคนที่นับดูแล้วมีฟันอยู่แค่ 28 ซี่ล่ะครับ อีก 4 ซี่ หายไปไหน อีก 4 ซี่ ซึ่งคือฟันกรามซี่ที่สาม ซึ่งปัจจุบันเรียกันว่า "ฟันฉลาด" ฝังอยู่ในขากรรไกรครับ  อาจโผล่มาได้บ้างหรือไม่โผล่ออกมาเลยก็ได้  ทำไมน่ะหรือ  ก็มนุษย์สมัยโบราณน่ะมีขากรรไกรใหญ่ เพราะอาหารที่รับประทานมักเป็นเนื้อสัตว์ เหนียวๆ แข็งๆ ขากรรไกรจึงได้บริหารใช้งานเยอะ จึงใหญ่และกว้างพอที่จะบรรจุฟันทั้ง 32 ซี่ได้ พอมาในสมัยปัจจุบันพ่อเจ้าประคุณ แม่เจ้าประคุณทูนหัว รับประทานอะไรกันล่ะครับ  ขนมเค้กบ้าง อาหารต่างๆ ถูกปรุงสุกนุ่มนิ่มพร้อมเสริฟ แทบจะไม่ต้องใช้กำลังขากรรไกรกันเลย ขากรรไกร มนุษย์ยุคนี้จึงเล็กลงจนมีที่ไม่พอที่จะบรรจุฟันในครบ 32 ซี่ เหมือนในอดีต   จะมีบางคนเท่านั้นที่ขากรรไกรยังใหญ่พอที่ฟันทั้ง 32 ซี่จะขึ้นครบได้  มากไปกว่านั้นมนุษย์ยุคนี้บางคนพัฒนาไปถึงขั้น ฟันแท้ถูกสร้างมาเพียง 28 ซี่ เท่านั้น ธรรมชาติเริ่มปรับตัวไม่สร้างอีก 4 ซี่ให้มาอีกแล้ว ถ้าใครเชื่อในทฤษฎีวิวัฒนาการของท่านชาร์ล ดาร์วิน ก็อาจทำมาอธิบายได้ ใครที่ไม่มีฟันคุดจะได้ภูมิใจว่า “ เขาพัฒนาแล้ว ” 

ต่อไปถ้าเพื่อนคนไหนมาบ่นเรื่องฟันคุดให้ฟัง  เพื่อนๆ ก็แซวได้เลยนะครับว่าด้อยพัฒนา ฮ่า.....  แต่อาจจะแป๊กได้นะครับ  ต้องอธิบายให้เพื่อนเราเข้าใจด้วยว่าคืออะไร  หวังว่าเพื่อนๆ คงได้ประโยชน์จากเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ บ้าง  แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ภาพประกอบ  google.co.th, http://www.thaigoodview.com

โพสท์โดย: mata
ที่มา: wikipedia.org, toothrus.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
172 VOTES (4/5 จาก 43 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไรเดอร์สาวสู้ชีวิต กระเตงลูกตากฝนส่งอาหารไบเดน ฮึ่ม " ทุกคนต้องอยู่ใต้กฏหมายเดียวกัน ""ข่าวดี"คนเล่นfacebook อย่าพลาดโอกาสเกิดพายุฝน และลูกเห็บถล่มอย่างหนักที่ จ.แพร่..ทำเอาหลังคาปลิวว่อนไปทั่วหนุ่มจะบวชทั้งที..ดันมีมารตามมาผจญสาวเรียกรถผ่านแอป..แทบจะเป็นลม เมื่อได้เห็นรถเสน่ห์ของ "ขนมจู้จุน"ขนมพื้นเมืองโบราณของคนปักษ์ใต้ไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กล้าหาญมาก เลี้ยงอีโบ้ไว้ ไม่เสียข้าวสุกเลยจริงๆของมันต้องมี???"ข่าวดี"คนเล่นfacebook อย่าพลาดโอกาส
ตั้งกระทู้ใหม่