หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทะเลสาบไบคาล ทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก

Share แชร์โพสท์โดย mata

ทะเลสาบไบคาล  ทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก

ทะเลสาบไบคาล ( Lake Baikal ) ตั้งอยู่บริเวณตอนใต้ของไซบีเรีย ประเทศรัสเซียเป็นทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก จุดที่ลึกที่สุดมีความลึกกว่า 1,640 เมตร  และจุน้ำปริมาณมากที่สุดในโลก และเก่าแก่ที่สุดในโลก ทะเลสาบไบคาลเกิดจากการที่น้ำเอ่อล้นเข้ามาจนเต็มรอยเปลือกโลกที่แตกเมื่อ 25 ล้านปีที่แล้ว ทะเลสาบมีความยาวประมาณ 650 กิโลเมตร กว้างโดยเฉลี่ย 50 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 23,000 ตารางกิโลเมตร  ปริมาณของน้ำในทะเลสาบแห่งนี้คิดเป็นร้อยละ 25% ของปริมาณน้ำจืดที่มีอยู่ทั้งหมดของโลก  ไม่น้อยเลยนะครับสำหรับแหล่งน้ำธรรมชาติและที่สำคัญเป็นน้ำจืดที่เราใช้บริโภคได้

เนื่องจากซ่อนตัวอยู่ในหุบเขา จึงไม่มีใครรู้จักทะเลสาบแห่งนี้อย่างจริงจัง จนกระทั่งตั้งแต่ปี 1902 ทางการได้สร้างสายรถไฟทรานส์ไซบีเรียรอบทะเลสาบ ที่นี่มีสัตว์ที่ไม่ได้พบที่ใดในโลกกว่า 200 ชนิดได้ขนานนามว่า กาลาปากอสแห่งรัสเซีย(Galapagos of russia) สัตว์ที่นี่ปรับตัวอุณหภูมิจุดเยือกแข็งแบบเขตขั้วดลกถึง 7 เดือนต่อปีจึงอ่อนไหวต่อภาวะโลกร้อนอย่างยิ่ง ในอาคตอุณหภูมิที่สูงขึ้นจะทำลายระบบนิเวศน์ใต้น้ำที่มีอายุราว 25 ล้านปีในทะเลสาบแห่งนี้

ทะเลสาบไบคาล  ทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก

ทะเลสาบไบคาล  ทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก

ทะเลสาบไบคาล  ทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก

ทะเลสาบไบคาลช่วงฤดูหนาว

ปัจจุบันได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกในปี 1996 

ทั้งสวยทั้งมีประโยชน์อย่างมากก็หวังว่าคนรุ่นต่อๆ ไปคงจะช่วยกันดูแลให้ดี  เพราะเป็นแหล่งน้ำจืดเท่ากับ 1 ใน 4 ของโลกเลยทีเดียว  ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับทะเลสาบไบคาลอีก  ว่างๆ จะนำมาให้อ่านกันนะครับ  วันนี้ลากันก่อน.......mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์ (mata)

ภาพประกอบโดย  สำรวจโลก, Google.co.th

โพสท์โดย: mata
ที่มา: สำรวจโลก, http://ilovekamikaze.com,
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
112 VOTES (4/5 จาก 28 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยอึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊ากุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึก"ไททศมิตร" โดนโพสต์แซะว่าเป็นวงกากๆ..จ๋ายเตรียมดำเนินคดี เหตุคนโพสต์ไม่สำนึกโถลูก!! หนุ่มน้อยวัย 4 ขวบน้ำตารื้น เมื่อต้องแยกกับพ่อที่ทำงานต่างเมือง เพราะน้องต้องกลับไปเรียน😔"แจ๊ส ชวนชื่น" โคตรเฟี้ยว..ลืมตัวเยี่ยวใส่กระเป๋าหรูของเมีย?นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย4 วิธีเก็บพริกสด ให้ใช้ได้นาน สดใหม่อยู่เสมอวาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยโถลูก!! หนุ่มน้อยวัย 4 ขวบน้ำตารื้น เมื่อต้องแยกกับพ่อที่ทำงานต่างเมือง เพราะน้องต้องกลับไปเรียน😔ราคามะม่วงปีนี้ดี
ตั้งกระทู้ใหม่