หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ธรรมชาติพิศวง The wonder nature

Share แชร์โพสท์โดย mata

โลกใบนี้มีสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ไว้อย่างน่าทึ่ง หนึ่งในนั้นคือคุณสมบัติเฉพาะของสัตว์ต่างๆ เรามาตามดูกันว่าพวกเขาเป็นอย่างไร

ธรรมชาติพิศวง The wonder nature

นกฮัมมิง (Humming bird) ในบรรดาสัตว์ปีกทั้งหมด นกฮัมมิง คือ นกที่มีขนาดเล็กที่สุด โดยพันธ์ที่เล็กที่สุดก็คือ นกฮัมมิงเกาะเฮเลนาในคิวบา โดยมันมีความยาวจากปลายปากถึงปลายหางเพียงสองเศษหนึ่งส่วนสี่นิ้ว และหนักเพียง 2 กรัมเท่านั้น นอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นนกที่เล็กที่สุดในโลกแล้วมันยังเป็นนก ที่บินอยู่กับที่ได้นานที่สุด และยังเป็นสัตว์ที่ใช้พลังงานมากที่สุดอีกด้วย อาหารของนกฮัมมิงคือน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ แบบนี้เค้าเรียกว่าจิ๋วแต่แจ๋ว

ธรรมชาติพิศวง The wonder nature

ผีเสื้อโมนาช (Monarch butterfly) ผีเสื้อโมนาชได้ชื่อว่าเป็นนักเดินทางทรหดที่สุด ในแต่ละปีพวกมันจะเดินทางนับพันไมล์เพื่อจับคู่และหากิน ด้วยเหตุนี้มันจึงได้รับตำแหน่งแมลงที่บินระยะทางไกลที่สุดในโลกอีกด้วย อย่างไรก็ตามความมหัศจรรย์อยู่ตรงที่ว่าผีเสื้อแต่ละตัวอายุไม่ยืนพอจะเดินทางตลอดรอดฝั่ง แต่ลูกหลานของมันก็สามารถบินไปถึงที่หมายได้โดยปราศจากเข็มทิศหรือเครื่องมือนำทางใดๆ นับว่าเก่งกว่าผู้ชายบางคนที่แค่ทางกลับบ้านยังจำไม่ค่อยได้เลย

ธรรมชาติพิศวง The wonder nature

ปลาไหลไฟฟ้า (Electric eel) อาศัยอยู่ในแถบลุ่มน้ำอเมซอน มันเป็นสัตว์ที่น่าพิศวงตรงที่ว่า ปลาไหลชนิดนี้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในตัวของมันเอง ซึ่งบางตัวนั้นอาจผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 500 โวลต์ ซึ่งสามารถฆ่าสัตว์ขนาดใหญ่ได้ ทั้งนี้มันมักจะปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมา ในขณะตกใจเพื่อป้องกันตัวแบบนี้ถ้ามาอยู่การไฟฟ้าละก้อคงช่วยลดค่าไฟได้เยอะเลย

 โดยปกติ สิ่งมีชีวิตทุกชนิดที่ต้องสืบพันธุ์ และมีลูก แต่ความรับผิดชอบต่อครอบครัวนั้น มักจะตกเป็นของตัวเมียเป็นส่วนใหญ่ จะมีบ้างก็ไม่กี่ชนิดที่ตัวผู้จะมีส่วนเลี้ยงลูก คราวนี้เราลองมาดูชีวิตครอบครัวของสัตว์ต่างๆ กัน

ธรรมชาติพิศวง The wonder nature

เช่นเดียวกับนกทั่วๆ ไป นกกระเรียน ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะช่วยกันสร้างรัง และปกป้องเลี้ยงดูลูก พวกมันได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่รักคู่ของมันมากที่สุด เช่น นกกระเรียนมงกุฎของทวีปอาฟริกาจะใช้ชีวิตกับคู่ของมัน เพียงตัวเดียวจนตาย มีรายงานว่าถ้าตัวใดตัวหนึ่งตายไปก่อนอีกตัวหนึ่งจะบินขึ้นฟ้าและหุบปีก ทิ้งตัวลงมาตายตามไปในทันที ผิดกับมนุษย์ผู้ชายหลายๆคนเมื่อใดที่เมียตายก็จะถลาร่อนออกหาใหม่ในฉับพลัน

ธรรมชาติพิศวง The wonder nature

หมาจิ้งจอก แม้จะได้ชื่อว่าเป็นจอมเจ้าเล่ห์ในนิทาน อันมาจากนิสัยชอบขโมยสัตว์เลี้ยงของคนไปกินบ่อยๆ แต่มันก็เป็นพ่อที่มีความรับผิดชอบ โดยตัวผู้จะทำหน้าที่หาอาหารมาให้ครอบครัวในช่วงที่ตัวเมียให้นมลูก และเมื่อลูกหมาโตพอจะออกล่าได้ พ่อของมันก็จะพามันไปหัดล่าเหยื่อ อุ๊ยตาย……. เสียงคุณผู้หญิงบางคนอุทาน………. รับผิดชอบมากกว่าสามีชั้นเสียอีก

ธรรมชาติพิศวง The wonder nature

สำหรับ ลิงมาโมเส็จแคระ ลิงชนิดที่เล็กที่สุดในโลก ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในเขตป่าอเมซอน ตัวผู้จะแบกลูกไว้บนหลังตลอดเวลา เว้นแต่ช่วงที่ให้นมลูกเท่านั้นที่ตัวเมียจะเอาลูกไปอุ้มไว้

 ธรรมชาติพิศวง The wonder nature

สิงโต แม้จะได้ชื่อว่าเป็นจ้าวแห่งสัตว์ป่า แต่ตัวผู้จะเกียจคร้านมาก และแทบไม่ทำงานอะไรเลยในแต่ละวัน อย่างไรก็ดีในกรณีทั่วไปเมื่ออยู่ด้วยกันสองตัวเแล้ว ตัวผู้จะถูกตัวเมียบังคับให้ช่วยทำงาน เว้นแต่ตัวผู้จะมีตัวเมียอยู่หลายตัว หน้าที่ในการหาอาหารและเลี้ยงลูกจะเป็นของตัวเมียทุกตัวในฝูง ปล่อยให้ตัวผู้อยู่เฉยๆ           อา……… นี่เอง คือ เหตุผลในการหาเมียน้อยหลายๆ คน……. เอ๊ย หลายๆ ตัว (ของสิงโตตัวผู้)

 ธรรมชาติพิศวง The wonder nature

สำหรับ ช้าง นั้น ตัวผู้มักจะแยกไปอยู่ตามลำพัง หรือรวมกลุ่มกันเฉพาะแต่ตัวผู้เท่านั้นโดยพวกมัน จะเข้ามาในโขลงเฉพาะแต่ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ หน้าที่ในการเลี้ยงลูกจะเป็นของตัวเมีย โดยมีช้างตัวเมียตัวอื่นๆ ในโขลงเป็นผู้ช่วย  และที่ำสำคัญคุณป้าหรือคุณยายที่สูงวัยที่สุดจะเป็นจ่าฝุงด้วย

ที่มา: komkid.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้รวมเลขเด็ด อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร งวด 1 เมษายน 2567แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
“ชาวเน็ตมาเลย์ไม่ทน” ฟาดเดือด! สื่อดังมาเลย์ หลัง‘พาดข่าวประชดชาวมาเลย์ด้วยกันเอง’ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้
ตั้งกระทู้ใหม่