หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ปิรามิด พลังงานและความลับของจักรวาล ตอน 8/8

Share แชร์โพสท์โดย mata

มหาสฟิงซ์

 ปิรามิด พลังงานและความลับของจักรวาล ตอน 8/8

ตอนที่แล้ว  นาย คาเรล ดูร์บอล์  ก็ได้ใช้ประโชน์จากพลังานลึกลับของปิรามิดให้เป็นเรื่องเป็นราวซะเลย  โดยการจดสิทธิบัตรปิรามิดจำลองที่สร้างขึ้น เพื่อทำให้ให้ใบมีดโกนคมขึ้น  เรื่องราวของความลึกลับจากพลังงานที่ซ่อนเร้นของปิรามิดยังมีอีกมากมาย  และคงไม่จบเพียงเท่านี้ตราบที่มนุษย์ยังไม่สามารถค้นพบในรายละเอียดที่เชื่อว่ายังมีอยู่อีกในปิรามิดนั่นเอง  ตอนสุดท้ายนี้สิ่งที่จะไม่กล่าวถึงคงไม่ได้  เพราะเป็นเสมือนสัญญลักษณ์ประจำปิรามิดไปเสียแล้ว  เพราะเมื่อพูดถึงปิรามิดคนก็มักจะนึกถึงสถาปัตยกรรมล้ำค่าที่เคียงคู่ปิรามิดเสมอคือ สฟิงซ์ เรามาติดตามในรายละเอียดของสัตว์ที่มีหน้าตาประหลาดนี้กันดีกว่าครับ

 มหาสฟิงซ์ (The Great Sphinx of Giza) คือ รูปสฟิงซ์แกะสลักด้วยหินขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศอียิปต์ มีตัวเป็นสิงโตและมีหัวเป็นมนุษย์ อยู่ในบริเวณหมู่พีระมิดทั้ง 3 แห่งกิซ่า หมอบเฝ้าอยู่ใกล้กับ พีระมิดคาเฟร โดยหันหน้าไปทางทิศตะวันออก

ปิรามิด พลังงานและความลับของจักรวาล ตอน 8/8

สฟิงซ์คือชื่อสัตว์ประหลาดในตำนานไอยคุปต์วิทยา และมีในตำนานชนชาติอื่นด้วย มีลักษณะต่างกันไป แต่จะมีตัวเป็นสิงโตเหมือนกัน สฟิงซ์ในตำนานกรีก มีใบหน้าและช่วงอกเป็นหญิงสาว มีปีกแบบนกอินทรีย์ และสามารถพูดภาษามนุษย์ได้ สฟิงซ์จะคอยถามคำถามกับมนุษย์ที่หลงมาพบมันเข้า หากตอบคำถามไม่ได้ มนุษย์ผู้เคราะห์ร้ายนั้นก็จะถูกสังหาร ส่วนสฟิงซ์ของอียิปต์โบราณ ไม่มีปีกมีหน้าเป็นมนุษย์ผู้ชาย และยังมีแบบที่หัวเป็นแกะ (Criosphinx) และหัวเป็นนกเหยี่ยว (Hierocosphinx) อีกด้วย

ปิรามิด พลังงานและความลับของจักรวาล ตอน 8/8

ชาวอียิปต์โบราณ แกะสลักหินเป็นรูปสฟิงซ์ไว้เป็นจำนวนมาก แต่ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือมหาสฟิงซ์แห่งกิซ่านี้เอง โดยนักโบราณคดีเชื่อว่า มหาสฟิงซ์แห่งกิซ่าเป็นอนุสาวรีย์ของฟาโรห์คาเฟร (Khafre) หรือ คีเฟรน(Chephren) ฟาโรห์ในราชวงศ์ที่ 4 ผู้สร้างพีระมิดคาเฟร เมื่อประมาณ 2600 ปี ก่อนคริสตกาล โดยเชื่อว่าใบหน้าของมหาสฟิงซ์จำลองมาจากใบหน้าของฟาโรห์คีเฟรน และสามารถสังเกตว่าส่วนหัวของมหาสฟิงซ์ มีสัญลักษณ์ของฟาโรห์อียิปต์ แสดงเอาไว้อย่างชัดเจน คือมีเคราที่คาง มีงูจงอางแผ่แม่เบี้ยที่หน้าผาก และยังมีเครื่องประดับ รัดเกล้าแบบฟาโรห์ ประกอบเข้ากับผ้าคลุมศีรษะ และคออีกด้วย จึงถือกันว่ามหาสฟิงซ์นี้ เป็นอนุสาวรีย์แกะสลักเก่าแก่ที่สุดที่รู้จักกัน อียิปต์โบราณถือกันว่าสฟิงซ์เป็นร่างจำแลงภาคหนึ่งของเทพเจ้า การที่ฟาโรห์คาเฟร ให้แกะสลักใบหน้าสฟิงซ์เป็นใบหน้าของพระองค์ จึงเป็นการแสดงว่าพระองค์เปรียบดังเทพเจ้านั่นเอง

ประวัติ

ประมาณ 1 พันปีต่อมา หลังจากยุคสมัยของฟาโรห์คาเฟรที่มหาสฟิงซ์ถูกสร้างขึ้น มหาสฟิงซ์ถูกพายุทรายพัดทับถมจนเหลือให้เห็นเพียงส่วนหัว เล่ากันว่ามีเทพเจ้ามาเข้าฝัน เจ้าชายธุตโมส บอกให้พระองค์นำทรายที่ทับถมมหาสฟิงซ์ออก หากทำตามจะส่งผลให้ พระองค์ได้เป็นฟาโรห์ที่ยิ่งใหญ่ มหาสฟิงซ์ จึงได้รับการดูแลรักษาเป็นครั้งแรก

ปิรามิด พลังงานและความลับของจักรวาล ตอน 8/8

ภาพ มหาสฟิงซ์ ถูกทรายทับถมบันทึกเมื่อปี ค.ศ.1867

เจ้าชายธุตโมสนี้ ต่อมาได้ขึ้นครองอียิปต์เป็นฟาโรห์ธุตโมซิสที่ 4(Thutmosis IV) แห่งราชวงศ์ที่ 18 นับเป็นฟาโรห์ที่ยิ่งใหญ่พระองค์หนึ่ง หลังยุคสมัยของฟาโรห์ธุสโมซิสที่ 4 ในเวลาต่อมา มหาสฟิงซ์ก็ถูกทรายทับถมอี และได้รับการดูแลรักษาขึ้นมาใหม่จนเห็นเต็มตัวในปัจจุบัน

ปัจจุบันใบหน้ามหาสฟิงซ์ถูกทำลายจนแทบสังเกตรายละเอียดไม่ออก ร่ำลือกันว่าเกิดจากทหารของนโปเลียนที่มาอียิปต์ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18 ใช้ใบหน้าของมหาสฟิงซ์เป็นเป้าซ้อมยิงปืน ทำให้รูปงูแผ่แม่เบี้ยที่หน้าผากชำรุดเสียหาย จมูกแหว่ง และเคราหลุด อย่างไรก็ตามจากหลักฐานภาพวาดเก่าแก่เมื่อ 400 ปีก่อน พบว่าจมูกของมหาสฟิงซ์ชำรุด ตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว และมีบันทึกของอาหรับว่าใบหน้าสฟิงซ์ถูกทำลาย ในคริสต์ศตวรรษที่ 14 ซึ่งเป็นเวลาก่อนหน้ายุคสมัยของนโปเลียนหลายร้อยปี

นอกจากนี้ยังร่ำลือกันว่า ชิ้นส่วนของจมูกและเครามหาสฟิงซ์ ถูกนำไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์อังกฤษ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และทางการอียิปต์ ได้พยายามดำเนินการทวงถามเพื่อนำกลับคืนประเทศอียิปต์แต่ยังไม่เป็นผลเรื่องชิ้นส่วนจมูกและเคราของมหาสฟิงซ์นั้น ความจริงปรากฏว่า ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์อังกฤษได้เก็บรักษา "ส่วนหนึ่ง" ของเครามหาสฟิงซ์ ที่มีความยาวประมาณ 78 เซนติเมตรเอาไว้

ขนาด

มหาสฟิงซ์ มีความยาววัดจากหัวถึงหางกว่า 240 ฟุต (74 เมตร) มีความสูงประมาณ 66 ฟุต (20 เมตร) และเฉพาะส่วนใบหน้าของมหาสฟิงซ์ก็กว้างถึงประมาณ 14 ฟุต ทั้งหมดแกะสลักขึ้นจากหินปูนก้อนใหญ่เพียงก้อนเดียว ดังนั้นนอกจากจะนับว่าเป็นอนุสาวรีย์แกะสลักที่เก่าแก่ที่สุดแล้ว มหาสฟิงซ์แห่งกิซ่า ยังเป็นรูปแกะสลักแบบลอยตัวจากหินก้อนเดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลกชิ้นหนึ่งอีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับเรื่องราวของสฟิงซ์  สัตว์ที่เสมือนทำหน้าที่ปกป้องปิรามิด  เป็นศิลปลอยตัวที่ยิ่งใหญ่จริงๆ เลยนะครับ  ก็ไม่รู้ว่าคนสมัยนั้นขนหินก้อนใหญ่ขนาดนั้นมาได้อย่างไรเพื่อแกะมหาสฟิงซ์  พระเจ้านโปเลียนเกือบเป็นแพะไปแล้วนะครับโชคดีว่ามีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่าท่านไม่ได้ทำ  แต่ที่แน่ๆ อังกฤษนักล่าอณานิคมและอีกหลายประเทศที่ครอบครองโบราณวัตถุที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์น่าจะคืนสมบัติที่ไม่ใช่ของตัวเองคืนแก่อิยิปต์  เพราะมันเป็นศิลปะที่ล้ำค่าโดยเฉพาะทางจิตใจต่อประชาชนเจ้าของอารยธรรม  และต่อประวัติศาสตร์โลกในอนาคต

ผมเป็นเพียงผู้เรียบเรียงเรื่องราวต่างๆ ที่มีอยู่ในหลายบทความเพื่อให้สะดวกต่อการอ่าน  และให้ง่ายต่อการเข้าใจ  หวังว่าผู้อ่านทุกท่านคงได้รับประโยชน์จากเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากบทความทั้ง 8 ตอน  แล้วพบกันใหม่ในบทความที่จะนำเสนอในโอกาสต่อไป สำหรับวันนี้คงต้องกล่าวสวัสดีครับ

 เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์ (mata)

โพสท์โดย: mata
ที่มา: wikipedia.org
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?"แจ๊ส ชวนชื่น" โคตรเฟี้ยว..ลืมตัวเยี่ยวใส่กระเป๋าหรูของเมีย?สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊าของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกอึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?"แจ๊ส ชวนชื่น" โคตรเฟี้ยว..ลืมตัวเยี่ยวใส่กระเป๋าหรูของเมีย?ส่วยเว็บwนัน: สะเทือนวงการตำรวจไซเบอร์ หลังการแฉของทนายตั้มของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴
ตั้งกระทู้ใหม่