หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คอมพิวเตอร์อายุสองพันปีฟื้นคืนชีพ

โพสท์โดย mata

Antikythera mechanism หรือจักรกลแอนธิไคเทรา  เป็นเครื่องคำนวณทางดาราศาสตร์ของชาวกรีก

เกริ่นกันก่อนว่า Antikythera mechanism หรือจักรกลแอนธิไคเทรา ถูกกู้ขึ่นจากซากเรือนอกเกาะ Antikythera ในประเทศกรีกเมื่อปี 1901 สันนิษฐานว่ามีอายุเก่าแก่ถึง 150-100 ปีก่อนคริสตกาลโน่นเลย ตอนถูกค้นพบเวลาและน้ำทะเลก็กัดกร่อนมันจนแทบไม่เหลือชิ้นดีแล้ว แต่กลไกโดยรวมที่ยังเหลืออยู่ทำให้นักโบราณคดีอึ้งไปตามๆกันเพราะเครื่องกลซับซ้อนแบบนี้มีให้เห็นอีกทีก็ศตวรรษที่ 19 โน่นแน่ะ

 
สภาพโทรมๆตอนกู้ขึ้นมาได้ 
ภาพเอ๊กซเรย์
ภาพร่างฟันเฟืองด้านใน
 
ชาวโลกก็ฉงนสนเท่ห์กันอยู่นานว่าเจ้าเครื่องกลขนาดเท่าดิกชันนารี่ประกอบด้วยเฟือง 37 ชิ้นนี้มีไว้ทำอะไร? เทคโนโลยีจากต่างดาว? เครื่องกลจากอนาคต? บลาๆๆ ก็ว่ากันไป
 
ซึ่งเรื่องนี้วิทยาศาสตร์มีคำตอบอีกแล้ว เริ่มจากยุค 1950 เราก็เริ่มฉายรังสีเอกซเรย์ แกมม่าเข้าใส่เครื่องเพื่อดูกลไกที่ซ่อนอยู่ภายใน(เขายังเจอวิธีใช้สลักอยู่บนตัวเครื่องด้วยนะครับ) พอเข้ายุค 2000 โมเดล 3D ของ Antikythera mechanism ก็ถูกสร้างขึ้นในคอมพิวเตอร์ก่อนจะกลายเป็นความจริงในมือของ Michael Wright อดีตภัณฑารักษ์แห่งพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในกรุงลอนดอน ซึ่งท่านพบว่ามันคือคอมพิวเตอร์อนาลอกที่คนโบราณใช้คะเนตำแหน่งของดาวบนท้องฟ้านั่นเอง!
 
สภาพตอนบูรณะแล้ว อันนี้เป็นด้านหน้าแสดงตำแหน่งของดวงดาว 
 
 Antikythera mechanism มีวิธีใช้ง่ายกว่า Vista อีก แค่ท่านหมุนปุ่มที่อยู่ด้านนอกของเครื่อง เฟืองภายในก็จะเริ่มคำนวณการเคลื่อนไหวของดาวบนท้องฟ้าตามทฤษฏีดาราศาสตร์ของกรีก โดยมีกลไกย่อยซึ่งช่วยลดความผิดพลาดจากวงโคจรที่ไม่สม่ำเสมอของดาวเคราะห์บางดวงด้วย นับว่าเป็น CPU ที่ทรงพลังทีเดียว
 
ผลคำนวณที่ออกมาตรงหน้าปัดจะบอกการเคลื่อนไหวของดวงอาทิตย์ พระจันทร์และดาวเคราะห์พี่น้องโลกอีกห้าดวงที่ชาวกรีกรู้จักในเวลานั้น(แสดงว่าเครื่องนี่ไม่ได้มาจากเอเลี่ยนหรือ แอตแลนติสนะขอรับ) โดยหน้าปัดจะแสดงผลในระบบปฏิทินของทั้งอียิปต์และกรีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่มีปุ่มเปลี่ยนภาษา...ฮา
 
 ยังไม่หมดนา ข้างหลังเครื่องยังแสดงปฏิทิน 19 ปีช่วยให้ผู้ใช้สามารถคะเนเวลาจัดเกมโอลิมปิกครั้งต่อไป แถมมีปฏิทิน 76 ปี ช่วยประมาณเวลาเกิดสุริยปราคาและจัทรุปราคาได้อีกต่างหาก
 
ถ้าอ่านอธิบายอย่างเดียวแล้วงง ดูคลิปข้างล่างได้เลยครับ 
 
 
 
นี่เป็นแบบจำลองแรกที่ใช้เฟืองทั้ง 37 ชิ้นที่เคยมีอยู่ในคอมพิวเตอร์จักรกลเครื่องนี้ แถม Michael Wright ยังสร้างมันจากแผ่นเหล็กเหลือใช้เช่นเดียวกับเจ้า Antikythera mechanism ตัวดั้งเดิมอีกด้วย นับว่าเป็นคอมพิวเตอร์เพื่อสภาพแวดล้อมเครื่องแรกของโลกอีกต่างหาก
 
จริงๆโลกยุคโบราณก็มีสิ่งประดิษฐ์น่าทึ่งหลายชิ้น จักรกลไอน้ำ ออโตมาต้าเครื่องแรกก็ถูกคิดค้นขึ้นในห้องสมุดกรุงอเลกซานเดรียหรือแหล่งเพาะปัญญาอื่นๆในคาบสมุทรเมดิเตอเรเนียน เพียงแต่กษัตริย์ นักประดิษฐ์ยุคนั้นไม่เห็นความสำคัญพอจะนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญเรายังไม่มีเทคโนโลยีที่จะผลิตมันในจำนวนมากๆด้วย เมื่อผู้คนเห็นว่าวิทยาการไม่ได้นำประโยชน์อะไรให้พวกเขา สุดท้ายวิทยาการกรีกก็ถูกเพลิงแห่งคริสตศาสนาเผาทำลายสิ้นซาก เหลือเถ้าถ่านตกถึงมือชาวอาหรับให้นำไปค้นคว้าต่อ พอแนวคิดวิทยาการของอิสลามถูกบีบให้แคบเข้าด้วยปรัชญาสุดโต่ง ปัญญากรีกก็ลอยหลุดไปรุ่งเรื่องในยุโรปยุค Enlightenment แทน
 
ปัญญาและการหาความสัจธรรมของโลกเป็นอมตะตราบเท่าที่มีผู้แสวงหา เช่นเดียวกับ Antikythera mechanism ที่ได้รีบูทขึ้นอีกครั้งในวันนี้ด้วยจิตวิญญาณแห่งการค้นพบ
 
ขอบคุณ  http://blog.wired.com/gadgets/2008/12/2000-year-old-a.html และ Google.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยวสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!ทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมือง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกจีนล้ำ!"เสินโจว-18"ส่งนักบินถึงสถานีอวกาศเทียนกงป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่