หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คอมพิวเตอร์อายุสองพันปีฟื้นคืนชีพ

Share แชร์โพสท์โดย mata

Antikythera mechanism หรือจักรกลแอนธิไคเทรา  เป็นเครื่องคำนวณทางดาราศาสตร์ของชาวกรีก

เกริ่นกันก่อนว่า Antikythera mechanism หรือจักรกลแอนธิไคเทรา ถูกกู้ขึ่นจากซากเรือนอกเกาะ Antikythera ในประเทศกรีกเมื่อปี 1901 สันนิษฐานว่ามีอายุเก่าแก่ถึง 150-100 ปีก่อนคริสตกาลโน่นเลย ตอนถูกค้นพบเวลาและน้ำทะเลก็กัดกร่อนมันจนแทบไม่เหลือชิ้นดีแล้ว แต่กลไกโดยรวมที่ยังเหลืออยู่ทำให้นักโบราณคดีอึ้งไปตามๆกันเพราะเครื่องกลซับซ้อนแบบนี้มีให้เห็นอีกทีก็ศตวรรษที่ 19 โน่นแน่ะ

 
คอมพิวเตอร์อายุสองพันปีฟื้นคืนชีพ
สภาพโทรมๆตอนกู้ขึ้นมาได้ 
คอมพิวเตอร์อายุสองพันปีฟื้นคืนชีพ
ภาพเอ๊กซเรย์
คอมพิวเตอร์อายุสองพันปีฟื้นคืนชีพ
ภาพร่างฟันเฟืองด้านใน
 
ชาวโลกก็ฉงนสนเท่ห์กันอยู่นานว่าเจ้าเครื่องกลขนาดเท่าดิกชันนารี่ประกอบด้วยเฟือง 37 ชิ้นนี้มีไว้ทำอะไร? เทคโนโลยีจากต่างดาว? เครื่องกลจากอนาคต? บลาๆๆ ก็ว่ากันไป
 
ซึ่งเรื่องนี้วิทยาศาสตร์มีคำตอบอีกแล้ว เริ่มจากยุค 1950 เราก็เริ่มฉายรังสีเอกซเรย์ แกมม่าเข้าใส่เครื่องเพื่อดูกลไกที่ซ่อนอยู่ภายใน(เขายังเจอวิธีใช้สลักอยู่บนตัวเครื่องด้วยนะครับ) พอเข้ายุค 2000 โมเดล 3D ของ Antikythera mechanism ก็ถูกสร้างขึ้นในคอมพิวเตอร์ก่อนจะกลายเป็นความจริงในมือของ Michael Wright อดีตภัณฑารักษ์แห่งพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในกรุงลอนดอน ซึ่งท่านพบว่ามันคือคอมพิวเตอร์อนาลอกที่คนโบราณใช้คะเนตำแหน่งของดาวบนท้องฟ้านั่นเอง!
 
คอมพิวเตอร์อายุสองพันปีฟื้นคืนชีพ
สภาพตอนบูรณะแล้ว อันนี้เป็นด้านหน้าแสดงตำแหน่งของดวงดาว 
 
 Antikythera mechanism มีวิธีใช้ง่ายกว่า Vista อีก แค่ท่านหมุนปุ่มที่อยู่ด้านนอกของเครื่อง เฟืองภายในก็จะเริ่มคำนวณการเคลื่อนไหวของดาวบนท้องฟ้าตามทฤษฏีดาราศาสตร์ของกรีก โดยมีกลไกย่อยซึ่งช่วยลดความผิดพลาดจากวงโคจรที่ไม่สม่ำเสมอของดาวเคราะห์บางดวงด้วย นับว่าเป็น CPU ที่ทรงพลังทีเดียว
 
ผลคำนวณที่ออกมาตรงหน้าปัดจะบอกการเคลื่อนไหวของดวงอาทิตย์ พระจันทร์และดาวเคราะห์พี่น้องโลกอีกห้าดวงที่ชาวกรีกรู้จักในเวลานั้น(แสดงว่าเครื่องนี่ไม่ได้มาจากเอเลี่ยนหรือ แอตแลนติสนะขอรับ) โดยหน้าปัดจะแสดงผลในระบบปฏิทินของทั้งอียิปต์และกรีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่มีปุ่มเปลี่ยนภาษา...ฮา
 
 ยังไม่หมดนา ข้างหลังเครื่องยังแสดงปฏิทิน 19 ปีช่วยให้ผู้ใช้สามารถคะเนเวลาจัดเกมโอลิมปิกครั้งต่อไป แถมมีปฏิทิน 76 ปี ช่วยประมาณเวลาเกิดสุริยปราคาและจัทรุปราคาได้อีกต่างหาก
 
ถ้าอ่านอธิบายอย่างเดียวแล้วงง ดูคลิปข้างล่างได้เลยครับ 
 
 
 
นี่เป็นแบบจำลองแรกที่ใช้เฟืองทั้ง 37 ชิ้นที่เคยมีอยู่ในคอมพิวเตอร์จักรกลเครื่องนี้ แถม Michael Wright ยังสร้างมันจากแผ่นเหล็กเหลือใช้เช่นเดียวกับเจ้า Antikythera mechanism ตัวดั้งเดิมอีกด้วย นับว่าเป็นคอมพิวเตอร์เพื่อสภาพแวดล้อมเครื่องแรกของโลกอีกต่างหาก
 
จริงๆโลกยุคโบราณก็มีสิ่งประดิษฐ์น่าทึ่งหลายชิ้น จักรกลไอน้ำ ออโตมาต้าเครื่องแรกก็ถูกคิดค้นขึ้นในห้องสมุดกรุงอเลกซานเดรียหรือแหล่งเพาะปัญญาอื่นๆในคาบสมุทรเมดิเตอเรเนียน เพียงแต่กษัตริย์ นักประดิษฐ์ยุคนั้นไม่เห็นความสำคัญพอจะนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญเรายังไม่มีเทคโนโลยีที่จะผลิตมันในจำนวนมากๆด้วย เมื่อผู้คนเห็นว่าวิทยาการไม่ได้นำประโยชน์อะไรให้พวกเขา สุดท้ายวิทยาการกรีกก็ถูกเพลิงแห่งคริสตศาสนาเผาทำลายสิ้นซาก เหลือเถ้าถ่านตกถึงมือชาวอาหรับให้นำไปค้นคว้าต่อ พอแนวคิดวิทยาการของอิสลามถูกบีบให้แคบเข้าด้วยปรัชญาสุดโต่ง ปัญญากรีกก็ลอยหลุดไปรุ่งเรื่องในยุโรปยุค Enlightenment แทน
 
ปัญญาและการหาความสัจธรรมของโลกเป็นอมตะตราบเท่าที่มีผู้แสวงหา เช่นเดียวกับ Antikythera mechanism ที่ได้รีบูทขึ้นอีกครั้งในวันนี้ด้วยจิตวิญญาณแห่งการค้นพบ
 
ขอบคุณ  http://blog.wired.com/gadgets/2008/12/2000-year-old-a.html และ Google.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌ไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 ราย"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันผู้ประกาศข่าวเตรียมตัวตกงาน..เพราะ "เนชั่นทีวี" กำลังใช้ A.I. อ่านข่าวสั้นลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌Whoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567ทำไม...ต้องกินอาหารคลีนครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌
ตั้งกระทู้ใหม่