หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นาซาสะเพร่า อาจนำเชื้อจุลินทรย์จากโลก ไปแพร่บนดาวอังคาร

โพสท์โดย mata

สื่อสหรัฐเผยองค์การนาซ่าทำงานสะเพร่าในการส่งยานสำรวจขึ้นไปยังดาวอังคาร เพราะพบว่าอุปกรณ์ขุดเจาะของยานไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ อาจนำเชื้อจุลินทรีย์ติดขึ้นไปด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดการปนเปื้อนบนดาวอังคารได้ 

หนังสือพิมพ์ลอสแองเจลิส ไทม์ ฉบับวันจันทร์รายงานว่า วิศวกรขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือนาซ่า ได้ติดตั้งดอกสว่านที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อเข้าที่แขนกลของยานสำรวจ คิวริออสซิตี้ เพื่อใช้ในการขุดเจาะสำรวจผิวดาวอังคาร แม้นาซ่ามีข้อกำหนดให้ต้องทำการฆ่าเชื้อชิ้นส่วนและอุปกรณ์ทั้งหลายของยานที่จะต้องสัมผัสกับผิวดาวอังคารเพื่อหลีกเลี่ยงการนำเชื้อจุลินทรีย์จากโลกขึ้นไปปนเปื้อนบนดาวอังคาร เพราะเมื่อเชื้อจุลินทรีย์สัมผัสกับน้ำจะทำให้มันชีวิตอยู่ได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่นาซ่าอธิบายว่า สาเหตุที่อนุญาตให้ติดดอกสว่านที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อได้ เพราะจุดประสงค์หลักไม่ใช่การหาแหล่งน้ำบนดาวอังคาร และแทบไม่มีความเป็นไปได้ที่จะพบแหล่งน้ำในบริเวณจุดที่ยานคิวริออสซิตี้สำรวจอยู่ 

จริงแล้วๆความเสี่ยงที่ดอกสว่านอาจมีการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์อาจเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วง 6 เดือนก่อนที่ยานจะถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อ 26 พ.ย.ปีที่แล้ว โดยดอกสว่านที่ผ่านการฆ่าเชื้อจะถูกเก็บในกล่องและจะถูกเปิดออกเมื่อยานลงสู่พื้นผิวดาวอังคารแล้วเท่านั้น แต่วิศวกรกลัวว่าการลงจอดอาจส่งผลเสียหายต่อตัวยานและกลไกสว่านอัตโนมัติของยาน จึงตัดสินใจเปิดกล่องและติดดอกสว่านตัวหนึ่งไว้ล่วงหน้า เพราะเผื่อสว่านอัตโนมัติใช้การไม่ได้ ก็ยังมีอีกตัวหนึ่งใช้ได้ แต่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่ได้ผ่านการปรึกษานักจุลชีววิทยาที่ดูแลป้องกันการปนเปื้อนบนดาวที่ถูกสำรวจ


เรื่องเล็กๆ แต่อาจไม่เล็กสำหรับดาวอังคาร  เพราะถ้าเกิดมีเชื้อจุลินทรีย์ติดไปไม่มีทางรู้เลยว่ามันจะอยู่รอดได้หรือไม่อย่างไร  ต่อไปการสำรวจในอนาคตก็อาจจะเชื่อถือไม่ได้หากมีเชื้อจุลินรีย์ปนเปื้อนเมื่อส่งชิ้นส่วนดาวอังคารกลับมายังโลก  นาซ่าจะออกมาปฏิเสธความเป็นไปได้ในการเจริญพันธุ์ของจุลินทรีย์ที่อาจติดขึ้นไป  เพราะยานที่สำรวจไม่ได้หาแหล่งน้ำ  

แต่เท่าที่ทราบ เราสามารถพบจุลินทรีย์ได้ทุกสภาวะแวดล้อม แม้แต่ในสภาวะแวดล้อมที่สิ่งมีชีวิตอื่นอยู่ไม่ได้ แต่จุลินทรีย์บางชนิดสามารถปรับตัวอาศัยอยู่ได้ เช่น ในน้ำพุร้อนบริเวณภูเขาไฟใต้ทะเลลึก หรือภูเขาไฟธรรมดา ใต้มหาสมุทรที่มีความกดดันของน้ำสูงๆ ในน้ำแข็งที่มีอุณหภูมิเย็นจัด บริเวณที่มีสภาพความเป็นกรดด่างสูง หรือแม้กระทั่งในบริเวณที่ไม่มีออกซิเจนส่วนใหญ่หมายถึงสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว หรือหลายๆเซลล์ โดยแต่ละเซลล์เป็นอิสระจากกัน  (ข้อมูลจากวิกิพีเดีย) ท้ายบทความนี้สำนักข่าวต่างประเทศไม่ได้กล่าวนะครับ  เป็นความเห็นส่วนตัว จขกท.

โพสท์โดย: mata
ที่มา: breakingnews.nationchanel.com, wikipedia.org
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการอาบน้ำ บางอย่างเพื่อนๆอาจจะเข้าใจผิดอยู่ก็ได้นะชื่นชมพยาบาลช่วยอพยพผู้ป่วย หลังพายุฤดูร้อนถล่มหนัก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้ฮือฮาทั้งโซเชียล พระเอกเกาหลีพูดชื่อเต็มกรุงเทพฯ ชัดมาก "Frankly Speaking พูดตรงๆ คงต้องรัก""แสวง" เลขาฯ กกต. ไม่ห้ามสื่อเสนอข่าว-จัดเวทีฯ ขู่จับตาดูผู้สมัคร ชี้ "ธนาธร" ทำได้ชวนลง สว."แจ็คแฟนฉัน" แจกพัดลมให้พี่น้องชาวไทย300ตัว"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิม
ตั้งกระทู้ใหม่