หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ยูเนสโก ดัน เด็กทั่วโลกเรียนรู้ผ่านแอพฯมือถือ

โพสท์โดย Adam Lambert

ยูเนสโก ดันเด็กเรียนรู้ผ่านมือถือ พัฒนา'เนื้อหา-แอพ'นำร่องทั่วโลก สกศ.หนุน-เตรียมชงบอร์ดไฟเขียว

นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า จากการประชุมและหารือกับผู้แทนด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เมื่อเร็วๆ นี้ ได้รับแจ้งว่าขณะนี้ยูเนสโกกำลังทำโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยโทรศัพท์ เคลื่อนที่ (Mobile Learning Project) และต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ของไทย ได้พิจารณาเกี่ยวกับโครงการนี้ส่งไปยังยูเนสโก ซึ่งนอกจากประเทศไทยแล้วยูเนสโกยังได้ให้ประเทศสมาชิกต่างๆ ทั่วโลกได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวด้วย ก่อนที่จะนำมาใช้จริงในประเทศต่างๆ

เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวต่อว่า ยูเนสโกได้เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้ตามปณิธานของ การศึกษาเพื่อปวงชน โดยเฉพาะการส่งเสริมความสามารถของผู้เรียนในการแสวงหาและสร้างความรู้เพื่อ การแบ่งปันซึ่งกันและกัน และเห็นว่าในปัจจุบันวิทยาการของโทรศัพท์มือถือและเครื่องมือดิจิตอลสามารถ นำมาใช้ประโยชน์ในการเรียนรู้ โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นที่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือ การอ่านหนังสือผ่านอีบุ๊ก (e-book) การเก็บภาพและเสียงในคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต เป็นต้น หากสามารถคิดรูปแบบการเรียนรู้ผ่านสื่อดิจิตอลดังกล่าว ได้ จะสามารถเข้าถึงผู้เรียนได้ไม่ต่ำกว่า 6พันล้านคนทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศที่มีการใช้โทรศัพท์มือถือเยอะ เช่น ในทวีปแอฟริกาที่มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือมากที่สุดในโลก

จากข้อมูลของยูเนสโก ระบุว่า เดี๋ยวนี้เด็กอายุ 10ขวบขึ้นไป ผู้ปกครองก็ซื้อโทรศัพท์มือถือให้ลูกแล้ว ฉะนั้น การให้เด็กหรือนักเรียนได้ใช้ประโยชน์จากโทรศัพท์มือถือสำหรับการเรียนรู้จะ ดีกว่าที่เด็กจะใช้เล่นเกม การแชต หรือการใช้ไปกับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ จึงอยากให้นักเรียน กลุ่มวัยรุ่นหันมาใช้ข้อมูลทางการศึกษาด้วยโทรศัพท์มือถือ" นายเอนก กล่าว และว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เห็นด้วยกับการส่งเสริมการเรียนรู้ดังกล่าวและเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพื่อการ เรียนในระบบการศึกษาและนอกระบบการศึกษา ขณะนี้ สกศ.พิจารณาเรื่องนี้เสร็จแล้ว โดยได้ประชุมรับฟังความเห็นมาแล้วและอยู่ระหว่างการนำเสนอที่ประชุมคณะ กรรมการสภาการศึกษา ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการ ศธ.เป็นประธาน อย่างไรก็ตาม การนำโครงการดังกล่าวมาใช้ในระบบการศึกษาของไทย น่าจะใช้ในลักษณะเพื่อเสริมการเรียนการสอนทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย และการศึกษา ตลอดชีวิต โดยเฉพาะสามารถนำมาส่งเสริมการรู้หนังสือได้ สำหรับงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการดังกล่าว ไม่น่าจะเยอะมากนักและทาง ยูเนสโกจะมีงบประมาณสนับสนุนบางส่วน เพราะโครงการนี้ไม่ได้ลงทุนมากเนื่องจากนักเรียนมีโทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว เพียงแต่จะต้องมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นมารองรับเท่านั้น

Source :  Matichon

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Adam Lambert's profile


โพสท์โดย: Adam Lambert
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนสาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว "หมอโอ๊ค" ออกมาให้ความรู้..ถ้าต้องอยู่กลางแจ้ง ควรใส่เสื้อสีอะไร?พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!พายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!รองเท้าส้นสูงกับชายชาติทหาร!?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกวิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์มผู้นำจากนานาชาติร่วมกันแถลงการณ์ เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซา
ตั้งกระทู้ใหม่