หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักวิทยาศาสตร์คนแรกของโลก คือใคร ?

โพสท์โดย mata
โลกปัจจุบัน คือ ผลงานของ "ผู้สร้าง" ในอดีต และ "ผู้สร้าง" คนสำคัญของโลกอดีตคือ บรรดานักวิทยาศาสตร์สำคัญของโลก แล้วใครคือ นักวิทยาศาสตร์คนแรกของโลกกันล่ะ?
เมื่อให้เอ่ยชื่อนักวิทยาศาสตร์สำคัญคนแรกๆ ของโลก หลายคนจะนึกถึงอริสโตเติล, เทลีส และ อาร์คีมีดิส 


อริสโตเติล (Aristotle) เป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้โด่งดังที่สุดของโลกในยุคที่รู้จักเรียกกันว่า "ยุคทองของนักปราชญ์ชาวกรีก" มีชีวิตอยู่ระหว่าง 384 - 322 ปี ก่อน ค.ศ.

•เทลีส (Thales) เป็นนักวิทยาศาสตร์กรีกคนสำคัญ มีชีวิตอยู่ระหว่าง 624 - 546 ปี ก่อน ค.ศ. ก่อนยุคสมัยของอริสโตเติลประมาณเกือบสองร้อยปี

•อาร์คิมีดิส (Archimedes) เป็นนักวิทยาศาสตร์กรีกคนสำคัญอีกคนหนึ่ง มีชีวิตอยู่ระหว่าง 284 - 212 ปี ก่อน ค.ศ. หลังยุคสมัยของอริสโตเติลประมาณ 50 ปี 
 
          ในบรรดานักวิทยาศาสตร์เก่าแก่ของโลกสามคนนี้ คนที่ก้าวเดินบนโลกก่อนคนอื่นๆ คือ เทลีส และบ่อยๆ ที่มักจะยกย่องกันว่า เทลีส เป็นนักวิทยาศาสตร์คนแรกของโลก ซึ่งก็ไม่ผิด ถ้าวงการวิทยาศาสตร์จะมองหาบุคคลที่มีหลักฐานว่า มีตัวตนจริงและมีผลงานที่ปรากฏจริง.... 
 
          แต่ถ้าศึกษาอดีตพัฒนาการอารยธรรมของโลก ย้อนหลังไปไกลสุดถึงประมาณหกพันปีก่อน ก็มีบุคคลหนึ่ง เป็นชาวอียิปต์ ที่วงการวิทยาศาสตร์โดยทั่วไปยกย่องว่า น่าจะเป็นบุคคลที่เหมาะสม กับตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์คนแรกของโลกคือ อิมโฮเทป (Imhotep) เรื่องราวเกี่ยวกับ อิมโฮเทป ไม่เป็นที่รู้จักกันนัก และในบันทึกประวัติพัฒนาการวิทยาศาสตร์โลก ก็มักจะไม่กล่าวถึงอิมโฮเทปนัก ทั้งนี้ เป็นเพราะหลักฐานที่เป็นบันทึกเรื่องราวชีวิตและผลงานของอิมโฮเทป มีอยู่ไม่มาก ที่มีอยู่ก็ไม่ละเอียดชัดเจน แต่มีเรื่องราวเล่าขานสืบต่อๆ กันมาในอารยธรรมของชนชาติอียิปต์ และชนชาติอื่นด้วย ดังเช่น อารยธรรมกรีก 
 
 
 
          ตามบันทึกอารยธรรมอียิปต์โบราณ อิมโฮเทป เป็นที่ปรึกษาขององค์ฟาโรห์โซเซอร์ (Zoser) เกิดใกล้ๆ กับเมืองเมมฟิส ไม่ปรากฏช่วงปีที่มีชีวิตอยู่ แต่มีผลงานที่ปรากฏอยู่ระหว่าง 2980 - 2950 ปี ก่อน ค.ศ. ก่อนยุคสมัยของ เทลีส ถึงประมาณกว่าสองพันปี อิมโฮเทป มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องของธรรมชาติ การแพทย์โบราณและการก่อสร้างเป็นอย่างดี ผลงานที่เชื่อกันว่า เป็นผลงานของอิมโฮเทป คือ พีระมิดแบบขั้นบันได (Step Pyramid) ขนาดใหญ่แห่งแรกของอียิปต์ ที่หมู่บ้านซักคารา (Sakkara) ใกล้ๆ กับเมืองเมมฟิสของอียิปต์โบราณ โดยที่เขาเป็นทั้งคนออกแบบ และควบคุมการก่อสร้างพีระมิดถวายองค์ฟาโรห์ เพื่อสักการะเทพเจ้า หลังจากที่เกิดความแห้งแล้งกับแถบลุ่มแม่น้ำไนล์ ก่อให้เกิดความอดอยากทั่วทั้งแผ่นดินอียิปต์ติดต่อกันยาวนานถึงเจ็ดปี
 
 
 
 
          ความสามารถด้านการแพทย์โบราณของอิมโฮเทป เป็นที่เลื่องลืออย่างมาก จนกระทั่งได้รับการยกย่องโดยทั้งชาวอียิปต์และชาวกรีก หลังจากที่อิมโฮเทปได้ถึงแก่กรรมไปนานแล้ว เขาได้รับการยกย่องจากชาวอียิปต์ให้เป็นบุตรของเทพเจ้า Ptah และชาวกรีกก็ยกย่องเขาเป็นเทพแห่งการแพทย์ของกรีก ชื่อ Asklepios ปี ค.ศ.1965 ได้มีการค้นพบหลุมฝังศพที่เชื่อกันว่า เป็นหลุมฝังศพของอิมโฮเทป อยู่ที่หมู่บ้านซัคคารา ซึ่งในยุคสมัยของอียิปต์โบราณ หลุมฝังศพของอิมโฮเทปเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเทพเจ้าแห่งการแพทย์ที่พึ่งของคนเจ็บไข้ได้ป่วย ในประวัติศาสตร์พัฒนาการวิทยาศาสตร์โลก มีนักวิทยาศาสตร์เพียงสองคน ที่ได้รับการยกย่องเป็นหรือเสมือนหนึ่งเป็นเทพเจ้า คนหนึ่งคือ อิมโฮเทป อีกคนหนึ่ง
คือ ไอน์สไตน์
 
          อิมโฮเทป ได้รับการยกย่องเป็นเทพเจ้า แต่หลังจากที่อิมโฮเทป ได้หมดลมหายใจไปแล้วจากโลก ในขณะที่ ไอน์สไตน์ ได้รับการยกย่องเป็นเสมือนกับเทพเจ้า ในระหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่
 
 
โดยส่วนตัว จขกท. อยากเปรียบ อิมโฮเทป กับ ลีโอนาโด ดาร์วินชี  เนื่องจากลีโอนาร์โด ดาร์วินชี  ก็มีความสามารถหลายด้านเช่นเดียวกับอิมโฮเทปเหมือนก้น เช่น  เก่งทั้งด้านสถาปัตย์, วิศวกรรม, จิตกร, การแพทย์ เป็นต้น  ทั้งนี้ไม่เกี่ยวกับหัวเรื่องทางด้านวิทยาศาสตร์นะครับ  เพียงแต่เห็นว่าท่านทั้งสองมีความเก่งแบบหลากหลายในตัวคนเดียวเท่านั้นเอง
ขอบคุณ วารสารวิทยาศาสตร์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูเขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?“ค่ายเมล็ดพันธุ์ดีกระบี่” พร้อมปลุกพลังเยาวชนในการพัฒนาท้องถิ่นรังสรรค์ เมนูไข่ ที่คนรุ่นใหม่อาจไม่เคยรู้จักมาก่อน?เหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งสิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "เผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อ9 เรื่องที่สุดของประเทศไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มเครียด! สอบติดอัยการผู้ช่วย ควรเลิกกับแฟนที่เป็นพนักงานบริษัทดีไหม?หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูแอปฯ "ทางรัฐ" คืออะไร เมื่อรัฐบาลไทยใช้แอปพลิเคชั่นนี้รับ-จ่ายเงินดิจิทัลฯ 10,000 บาท?ชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้ง
ตั้งกระทู้ใหม่