หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตำนานสวนสนุกไทย

โพสท์โดย ชายเอกผู้ดีอังกฤษ

 

 

ขอเรื่องสวนสนุกอีกสักเรื่องนะครับ เห็นมันน่าสนใจดี

 

เรื่องสวนสนุกในเมืองไทย ซึ่งมีมานานมากแล้วเป็นสถานที่หนุ่มสาวไปเดินเล่น แทนไปเขาดินซึ่งดูเด็กเกินไป จะไปสวนลุมภาพพจน์ก็ไม่สู้ดี ใครไปจะจำได้มีการเดินให้เช่าเสื่อด้วยยิ่งตอนกลางคืนมีขายยากันยุงให้ด้วยแล้วหนุ่มสาวที่ไปสวนลุมก็มักจะอาศัยพุ่มไม้เป็นโรงแรมม่านรูด ยิ่งภายหลังมีพวกประเภทสองเข้าไปอีก จะบ้าตายไม่กล้าเดินสวนลุมตอนเย็น ผมหัดขับรถในสวนลุมนะ ก่อนที่จะปิดไม่ให้รถเข้าตอนนั้นสวนลุมมีร้านอาหารเย็นตาโฟอร่อยมาก ร้าน popตราเป็ด ส่วนภัตตาคารลอยน้ำกินนรีนาวา ไม่มีปัญญาไปกิน ค่าเทอมยังไม่มีจ่าย ต้องคอยหลบเวลาถูกทวง กลางสวนลุมเคยใช้เป็นที่แสดงกายกรรมจากต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะช่วงตรุษจีน ไปดูหลายปีคนไต่เชือก สิงโตลอดบ่วง ควงจาน ช้างเต้นระบำ หกคะเมนตีลังกา ที่จำติดตาคือเอาคนยัดปากกระบอกปืนใหญ่ แล้วยิงออกไป มีอยู่หลายปี คนน้อยลงเรื่อย ๆ เพราะไม่มีอะไรใหม่ก็เลิกราไป

ตำนานสวนสนุกเมืองไทยน่าจะเริ่มที่ แฮปปี้แลนด์ คลองจั่นตามมาด้วย แดนเนรมิตร แล้วก็ทะเลกรุงเทพ สวนสยาม ตามด้วยสวนสัตว์เปิด ซาฟารีเวิลด์และแน่นอนเจ้าตำนาน ดรีมเวิลด์ รังสิต


แฮปปี้แลนด์ คลองจั่น อยู่บางกะปิเปิดดำเนินการเมื่อปี 2516 เป็นการพัฒนาที่ดินเพื่อสร้างบ้านจัดสรรค์ สมัยนั้น The Mall ยังไม่เปิด ถือว่าไกลมาก รถเมล์ไปไม่ถึง จนภายหลังรถเมล์ขาวสาย ต้องขยายเส้นทางไปสุดที่หน้าสวนสนุก นอกจากนั้นที่ต้องบันทึกไว้คือรถเมล์ปรับอากาศสายแรกของประเทศไทย ป.อ.สีลม ลาดพร้าว มาสุดสายที่นี้ตอนนั้นให้สัมปทานเอกชนทำ เป็นบริษัททัวร์ รถสะอาด ใหม่เอี่ยม คนขับผูกไทด์มีพนักงานสาว ๆ บริการบนรถ หน้าต่างมีผ้าม่านด้วย ตอนวิ่งใหม่ ๆมีหนังสือให้อ่านด้วย ออลืมบอก ตอนเปิดวิ่งใหม่ ๆ ห้ามยืนนะครับนั่งเต็มแล้วจะไม่รับคนอีก จะขึ้นลำบากมากยกเว้นไปขึ้นต้นสายที่สีลมตรงหัวถนนตรงข้ามโรงพยาบาลเลิศสิน ที่แฮปปี้แลนด์มีของเล่นค่อนข้างพื้น ๆ แต่เพราะเป็นของใหม่ดีกว่าสวนสนุกตามงานวัด จึงมีคนมาเที่ยวเยอะมีอยู่อย่างเป็นเชือกห้อยเก้าอี้บนแกนเดียวกันหลาย ๆ ตัว แล้วหมุนเหวี่ยงไปรอบ ๆเพราะใช้โฆษณาน่าจะเป็นโอวัลติน นอกนั้นก็พื้น ๆ และภายหลังมีสารพัดข่าวลือรวมทั้งเรื่องเด็กหาย จนเมื่อแดนเนรมิตรมา แฮปปี้แลนด์จึงต้องจากไปโดยปิดกิจการตั้งแต่ปี 2522 และได้ขายเครื่องเล่นบางอย่างให้แก่ทะเลกรุงเทพ สวนสยามที่ตั้งของแฮปปี้แลนด์คือตรงที่เป็นตลาดในปัจจุบันใครผ่านลองเดินดู


แดนเนรมิตร เปิดดำเนินการต้อนรับตรุษจีน 29 มกราคม 2519 ใครได้ไปช่วงเปิดใหม่จะจำได้ หน้าสวนสนุกรถติดยาวเหยียดคนเข้าคิวซื้อตั๋วแทบฆ่ากันตาย จุดเด่นคือประสาทสโนว์ไวท์ ทุกวันนี้ยังอยู่ด้วยความเป็นมืออาชีพทางด้านบันเทิงเพราะเจ้าของคือเจ้าของโรงหนังเครือฮอลลีวู๊ดราชเทวีทำให้การประชาสัมพันธ์ทำได้เข้าถึง คนจึงแห่กันมายุคนั้นเด็กคนไหนไม่เคยไปคุยกับเพื่อนไม่รู้เรื่อง บ้านผีสิง เครืองบินประจัญบานเวลาเล่นจะหันไปยิงลำข้าง ๆ ใครโดนยิงเครื่องจะล่วงลงไปไม่สามารถบินขึ้นบินลงได้อีกเครื่องเล่นนี้ดังมาก บ้านผีสิงก็เป็นที่นิยมใช้หลอกสาวเข้าไปเดินเผื่อจะได้จับมือหรือกระโดดกอด รถไฟฟ้าชนกัน หนุ่ม ๆ ชอบมาก พอมีสาวเข้ามาเล่นจะพากันขับรถไล่ชน เหมือนตอนหลังตามงานวัดเรียกรถบั๊มนั่นแหละ พื้นเป็นเหล็กปล่อยไฟฟ้าวิ่งบนฝ้า แล้วรถแต่ละคันจะมีเสาอากาศขึ้นไปรับไฟฟ้า พอเขาเปิดสวิทชนกันมัน คนปอด ๆ หน่อยก็นั่งชิงช้าสวรรค์ ใหญ่ที่สุดในไทย ไม่เหมือนตามงานวัดเพราะไม่ต้องหยุดเครื่อง สามารถขึ้นลงได้ตลอด อากาศเย็น ๆ วิวก็สวยดีฆ่าเวลาได้เยอะ สาวก็หนีไปไหนไม่ได้เพราะอยู่บนฟ้าใครมีฝีมือเท่าไรก็ปล่อยกันเต็มที่ และที่เป็นแม่เหล็กคือ รถไฟเหาะตอนแรกยังไม่ตีลังกานะครับ แค่เหาะก็หัวใจจะวายแล้วขนาดไม่ได้ครึ่งของเมืองนอกนะแต่มีคนเข้าไปพิสูจน์ความกล้ากันเต็มทุกเที่ยว ที่นี่ยังมีทีเด็ดพอตะวันตกดินเขาจะมีขบวนพาเหรดประดับไฟ สวยงามมาก ถึงแม้จะไม่เท่าดิสนีย์แลนด์ แต่ก็แบบไทย ๆนะ ผมชอบรอดูสโนไวท์เธอน่ารักจริง ๆ เข้าใจเลือกอีกอย่างที่ทำให้แดนเนรมิตรดังมากคือการจัดงานตามเทศกาลทุกงานและที่สร้างชื่อคืองานลอยกระทงแดนเนรมิตรที่ดังมาก ๆ ทั้งที่มีบึงนิดหนึ่งมีการแสดงดนตรี หนังจอ หมอลำ คนแน่นตั้งแต่หัวค่ำ เรียกว่าดังคู่กับสวนสามพรานเลยละยังมีกิจกรรมอีก วันเสาร์อาทิตย์ ช่วงบ่าย ๆ จะมีการแสดงดนตรี ช่วงนั้นวงสตริงดัง ๆจะมาเปิดการแสดงที่นี่ แต่ที่เห็นประจำคือ The Saints นักบุญทั้งเก้า เห็นบ่อยมากช่วงปี 2526 เซ็นทรัลลาดพร้าวเปิด ยิ่งทำให้คนแน่นเข้าไปอีก เพิ่มรถติดหนักกว่าเดิมที่สำคัญยุคนั้น นักเรียนจากต่างจังหวัดจะจัดรถบัสเข้ามาเที่ยวทุกเสาร์อาทิตย์จนต้องหาที่จอดรถบัสไว้ฝั่งตรงข้าม นับว่าเป็นสวนสนุกที่ประสพความสำเร็จอย่างสูงแต่ต้องปิดกิจกิจเพราะหมดสัญญาเช่า 31 ธันวาคม2543



ก่อนที่สัญญาจะหมดลงผู้ดำเนินการได้ไปเปิดสวนสนุกใหญ่กว่าเดิมที่รังสิตครีมเวิลด์ ปี 2536 บนเนื้อที่เกือบสองร้อยไร่ ปัจจุบันยังดำเนินการอยู่และเป็นที่หมายปองของเด็กนักเรียนจากต่างจังหวัด ทุกคนอยากมาเที่ยวนอกจากนั้นทางเจ้าของยังได้ทำการเปิดสวนสนุกติดแอร์ เพื่อแสดงทางวัฒนธรรมไทย ชื่อสยามนิรมิต เมื่อ 28 ตุลาคม 2548 ตรงข้ามศูนย์วัฒนธรรมใช้เป็นที่รับแขกต่างประเทศได้สบาย ๆ ภายในประกอบด้วยสองส่วน คือส่วนรับประทานอาหารและส่วนที่ไปดูโชว์ ซึ่งใช้เท็คนิค แสง สี เสียง ตระการตา มาก ขอให้อยู่นาน ๆ



สวนสยาม ทะเลน้ำจืด ทะเลกรุงเทพ เปิดดำเนินการเมื่อ 19 พฤศจิกายน2523 เพื่อทำการพัฒนาพื้นที่ เป็นที่นิยมมาก ทุกคนอยากไปเล่นสไลเดอร์สักครั้งยิ่งเห็นโฆษณาทางทีวีทุกเสาร์อาทิตย์ยิ่งทำให้อยากไป คนไปว่ายน้ำเล่นกันแน่นภายในยังมีเครื่องเล่นแบบสวนสนุกบางสวนซื้อมาจากแฮปปีแลนด์ และซื้อเพิ่มเติมเข้าไปจุดเด่นคือสไลเดอร์ เมื่อไม่นานเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เจ้าของประกาศขายกิจการมีคนสนใจเข้าซื้อหลายราย แต่ภายหลังให้คนรุ่นที่สองบริหารต่อไปปัจจุบันจึงยังคงอยู่และจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เคยจัดนิทรรศการโคมไฟดังไปทั่วประเทศ มีคู่แข่งเป็นสวนน้ำตามห้างสรรพสินค้าทั่วกรุงเทพและที่พัทยายังมีสวนน้ำ พัทยาปาร์ค อีก แต่สวนสยามในวันนี้ยังคงเป็นที่นิยมของเด็กๆ ไปเล่นน้ำ เนื่องจากเดินทางสะดวก ราคาถูก



ซาฟารีเวิลด์ สวนสัตว์เปิดบนเนื้อที่เกือบสองพันไร่ เปิดดำเนินการ 17กุมภาพันธ์ 2531 ตอนเปิดใหม่เนื่องจากพื้นที่กว้าง ทำให้ไม่เห็นสัตว์ที่ปล่อยให้เดินเล่นอย่างอิสระโดยเฉพาะสิงโตที่คนอยากเห็น ทำให้ต้องปรับปรุงทำพื้นที่ให้เล็กลงและใช้รถจี๊ปคอยไล่ออกมาโชว์ ทำให้การเที่ยวสวนสัตว์เปิด ได้เห็นสัตว์เดินไป มาต่อมามีการเปิดโชว์ปลาโลมา และสตั้นโชว์ มีคนเข้าชมมากมาย แต่ด้วยการลงทุนที่สูงมากทำให้มีปัญหาการเงินกับสถาบันการเงิน จึงมีการขายที่บางส่วนใช้หนี้จนภายหลังเหลือเงินเยอะทางเจ้าของกิจการจึงไปเปิดกิจการที่เป็นตำนานของภูเก็ตสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลกภูเก็ตแฟนตาซี โดยเปิดดำเนินการเมื่อ 6กุมภาพันธ์ 2542 ซึ่งเป็นสถานที่ที่ถูกบรรจุในตารางทัวร์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติใคร ๆ ต้องไปลองดูสักครั้ง บอกได้คำเดียวว่า อลังการงานสร้าง

 

แหล่งที่มา  http://www.overclockzone.com/forums/showthread.php/852196-%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%AA%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8-%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B9%89-100/page4

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
148 VOTES (4/5 จาก 37 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไม้เรียวอยู่ไหนสวนป่าไผ่ชื่อดังของไต้หวัน ถูกลิงแสมบุกทำลายชาวบ้านสุดทน!ร้องน้ำเน่าในสวนหลวงร.9 กระทบสุขภาวะของชุมชน และท่องเที่ยวคอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้า
ตั้งกระทู้ใหม่