หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นานามารยาทเมื่อร่วมโต๊ะอาหารกับต่างชาติ

โพสท์โดย ตงฉิน

นานามารยาทบนโต๊ะอาหาร

แต่ละเชื้อชาติต่างมีการปฏิบัติและมารยาทบนโต๊ะอาหารแตกต่างกันไป เราคนไทยเมืองร้อนคงมักเคยชินกับการกินแบบไทยๆ รวมถึงมารยาทแบบไทยๆ (ที่ไม่ค่อยได้ทำกันอยุ่แล้ว)

แต่...! เมื่อเรามีเกรียติต้องไปทานอาหารต่างชาติ หรือต้องร่วมต้องรับประทานอาหารกับชาวต่างชาตอที่ต่างภาษาต่างวัฒนธรรมแล้ว คงทำให้เรารู้สึกอัดอัดและปวดหัวอยุ่บ้าง....ในเรื่องความสะดวกของเราที่เป็นคนไทย

ควรเตรียมพร้อมก่อนร่วมโต๊ะรับประทานอาหารกับต่างชาติทุกเมื่อจะได้ไม่รุ้สึกขายหน้า....

1. ตะวันตก :::

    หากนั่งรับประทานข้าวราดแกงริมถนนบ้านเรา เรื่องของ "ไม้จิ้มฟัน" เรานึกอยากหยิบมันมาแคะเศษอากหารที่ติดตามซอกเหงือกซอกฟันเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่มีใครว่า และคงไม่มีใครสนใจเราอยุ่แล้ว...แต่หากเราทำกิริยาแบบนี้ในขณะที่เรากำลังร่วมโต๊ะทานอาหารกับชาวตะวันตกหล่ะก็ ควรอดทนนิดนึง ยิ้มนิดๆ แล้วขอตัวลุกไปแคะฟันที่ห้องน้ำจะดีกว่า มิฉะนั้นคุณจะถูกจ้องมองเป็นตาเดียวในขณะที่เตรียมตัวจะหยิบไม้จิ้มฟันออกจากกระเป๋าแล้ว

 

2. การใช้ตะเกียบในอาหารญี่ปุ่น

   การทานอาหารญี่ปุ่นที่ต้องใช้ตะเกียบ อย่าเผลอใช้ตะเกียบคีบส่งอาหารกันเด็ดขาด เพราะการกระทำแบบนี้ชาวญี่ปุ่นใช้เป็นการรับ-ส่งกระดูกของคนตายในพิธีศพเท่านั้น และจัดว่าเป็นมารยาทที่ไม่งามตาอย่างหนึ่ง

3. ซองตะเกียบ

   คนไทยสมัยนี้ใช้ตะเกียบแบบบรรจุซองมากขึ้นก็จริง เพราะสะดวกใช้ง่ายฉีกซองครั้งเดียวมาใช้ทานอาหารก็ทิ้ง...แต่สำหรับชาวญี่ปุ่นอีกตามเคย การฉีกซองตะเกียบเสียงดังเท่ากับเป็นการไม่ให้เกียรติผู้ร่วมโต๊ะอาหาร...และ อย่าถามเลยว่า เป็นการไม่ให้เกียรติตรงไหน เพราะนี่คือมารยาทปฏิบัติที่ชาวญี่ปุ่นยึดถือกันมานานแล้ว

4. น้ำซุป

    การซดน้ำซุบเสียงดัง สำหรับชาวญี่ปุ่นถือว่าดี เป็นการเอ่ยชมว่าซุปถ้วยนั้นอร่อย ถึงแม้ว่าจะไม่อร่อยในบางครั้ง ก็ควรปล่อยให้มีเสียง"ซู้ดดดดดดดดดดดด" ขณะที่ซด ลอดออกมาสักนิด ถือซะว่าเป็นการขอบคุณพ่อครัวที่ทำอาหารให้ทาน

5. ^ จากข้อที่ 4.

   การซดน้ำซุปสำหรับชาวญี่ปุ่นนั้นถือว่าดี แต่!""" สำหรับชาวจีนนั้น ตรงกันข้าม...การซดน้ำซุปน้ำแกงเสียงดังคือการเสียมารยาทอย่างให้อภัยไม่ได้ โดยเฉพาะในมื้อที่จัดอย่างเป็นทางการเช่น โต๊ะจีน...ดังนั้นตั้งสติให้ดีก่อนขณะซดน้ำซุปว่าเรากำลังร่วมโต๊ะรับประทานอาหารกับชนชาติใดอยู่....

 

6. อินเดีย

   คนไทยติดนิสัยเลื่อนจานข้าวออกห่างจากตัวเมื่อทานอาหารอิ่มแล้วจนเคยตัว ...(จริงหรือไม่?)

   แต่! หากเราทำกิริยาแบบนี้ต่อหน้าผู้ร่วมโต๊ะชาวอินเดียแล้วหล่ะก็รับรองว่าต้องได้ขอโทษพวกเค้าแน่ เพราะจากดันจานข้าวที่ทานเสร็จออกห่างจากตัว  นั่นคือมารยาทที่ไม่ไม่งามเอาเสียเลยในสายตาของคนอินเดียเขา....

    

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ตงฉิน's profile


โพสท์โดย: ตงฉิน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
188 VOTES (4/5 จาก 47 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?ประชาชนแตกตื่น! ชายปริศนาตีตรวนที่เท้า..เดินไปทั่วเมืองใน จ.สุราษฎร์ธานีเตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนกาแฟแก้วเดียว " ทำให้เข้า ICU "เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆตื้อสุดชีวิต นุดเอาเราไปอยู่ด้วย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!กาแฟแก้วเดียว " ทำให้เข้า ICU "ชลน่าน อวดยุคเศรษฐา 7 เดือน บำบัด 7 หมื่นคนอันตราย 4 โรคต้องห้ามกินทุเรียน..!
ตั้งกระทู้ใหม่