ครูโขนละครทั้ง9
เศียรครูโขนละคร นั้น นิยมตั้ง 9เศียรตามลำดับชั้นของความเชื่อที่ได้รับอิทธิพลมาจากอินเดีย นิกายที่นับถือพระอิศวรเป็นใหญ่ นั้นคือ
พระอิศวร พระนายรายณ์ พระพรหม พระปัญจสิงขร พระปรคนธรรพ์ (บางที่นิยมใช้เศียรพระเพชรฉลูกัณฐ์) พระคเณศ พระพิราพ พ่อแก่ เทริดมโนราห์
ทั้งหมดนี้คือของสูงสุดสำหรับวงการโขนละคร และ กลุ่มนักฟ้อนร่อนรำในไทยก็ว่าได้ เรามาดูกันว่าแต่ละเศียรแต่ละองค์จะมีความงดงามมากน้อยเพียงใด
แต่ก่อนอื่น ผมขออันเชิญภาพมหามงคลของโขนละครไทยมาให้ชมกันก่อนนะครับ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานครอบศรีษะพระภรตมุนีให้นายมนตรี ตราโมท (ภาพพระราชทาน)
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานครอบศรีษะพระพิราพให้นายรงภักดี (เจียร จารุจรณ) (ภาพพระราชทาน)
ครูชิต แก้วดวงใหญ่ ปรมาจารย์ด้านหัวโขนแห่งยุคกรุงรัตนโกสินทร์
ม.ร.ว.จรูญสวัสดิ์ ศุขสวัสดิ ปรมาจารย์ด้านการทำหัวโขนอีกท่านหนึ่ง
ภาพเก่าที่หาชมได้ยากยิ่ง
การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์
การแสดงมหรสพของหลวง ชุดโมงครุ่ม
ครูหลวงวิลาศวงงาม (หร่ำ อินทรนัฏ) ครูใหญ่ผู้ทำพิธีไหว้ครูและครอบโขนละคร
การจัดตั้งหน้าครูและเครื่องบูชากระยาบวชในพิธีไหว้ครูโขน ละคร
การจัดตั้งหัวโขนที่ถูกต้อง
ครูมนตรี ปราโมท ทำพิธีครอบครู
การจัดตั้งหัวโขนในพระราชพิธี พระราชทานครอบองค์พระพิราพ(ภาพพระราชทาน)
ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมชทำพิธีครอบศรีษะพระพิราพให้ศิษย์โขนธรรมศาสตร์ ณ บ้านซอยสวนพลู
พระอิศวร คือมหาเทพองค์ปฐมในลัทธิไศยวะนิกาย ตัวแทนแห่งการทำลายล้างเพื่อก่อเกิดสิ่งใหม่ มีเดชเดชะด้านพลังลี้ลับและเป็นต้นตำรับท่ารำทั้ง 108 ท่า ในปางศิวะนาฏราช
พระนารายณ์ เทพแห่งการรักษา มักปรากฎกายในรูปฉมการแปลงกายเพื่อการปราบหมู่มาร
พระพรหม คือเทพแห่งความเมตตาและการก่อเกิด มี4หน้า
พระพรหม เทพแห่งความเมตตาและการก่อกำเนิด มี สี่หน้า
พระปัญจสิงขร แต่เดิมคือเด็กเลี้ยงวัวที่มีผมแกละ ห้าจุก ครั้นทำลายสังขารไปได้เกิดเป็นเทวดา ฝ่ายดนตรีและขับร้อง