หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อีดี้ อามิน(Idi Amin)ฮิตเลอร์แห่งแอฟริกาใต้(Uganda's Hitler)ภาคแรก

โพสท์โดย FUCK !

 

ผู้นำแห่งอูกานดา  เชื้อสายชนเผ่า*แค็กวา*(Kakwa) หนึ่งในชนกลุ่มน้อยแห่งอูกานดา  ไข่มุกแห่งแอฟริกา(The Pearl of Africa )

         หนึ่งในจอมเผด็จการไปในทางที่ชั่วร้ายผู้ลือชื่ออีกคนหนึ่งของโลก  ผู้มีลีลาและการสังหารมนุษย์ที่ไม่ต่างไปเลยกับปิศาจร้าย 

         แม้การเวลาจะผ่านไปกว่า 30 ปี ภาพการสังหารหมู่ผู้คน  รวมถึงการบอกเล่าเหตุการณ์ยังคงสามารถเรียกรอยความแค้นและน้ำตา  และความพยาบาทจากบรรดาญาติมิตรผู้สูญเสียไปเพราะเขาและเหล่าลูกทีม  ซึ่งสรรหาวิธีการสังหารผู้คนได้อย่างสุดเหี้ยมเกรียมนัก  

         แม้กระทั่งการย่ำยีศพของภรรยาต่อหน้าบุตรสาวของเขาซึ่งเป็นมารดาของเธออย่างไร้มนุษยธรรม

         และเขาคือ  ผู้นับถือลัทธิและแนวคิดของ อดอล์ฟ  ฮิตเลอร์ อย่างแท้จริงจนถึงขั้นประกาศ  รับ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เป็นปรมาจารย์ของเขาที่เดียว

        เขาคือ *อีดี้ อามิน* ฮิตเลอร์แห่งไข่มุกทวีปมืด อูกานดาหรืออีกหนึ่งฉายานั่นคือ  "Butcher of Africa"

                                                      
ภูมิหลังทรราชย์

         อีดี้ อามิน ดาดา โอมี  เกิดในระหว่าง ค.ศ.1923 เขาเป็นลูกคนที่ 3 จากพี่น้องทั้งหมด 8 คน  ในครอบครัวที่เรียบง่ายและไม่มีปัญหาภายในครอบครัวเลยซึ่งตั้งถิ่นฐานอยู่ระหว่าง ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอูกานดา  แต่ทว่า...เวลาผ่านไปไม่นานนัก ครอบครัวของเขาเริ่มแตกแยก  บิดาของ อีดี้  ได้นำตัวของเขาไปยังบ้านเกิดในภาคใต้ของอูกานดา  ซึ่งในช่วงนั้น อูกานดา ยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ

          ไม่นานนัก  บิดาของเขาก็ได้เปลี่ยนศาสนาของตนเองและอีดี้ ให้กลายเป็นนับถือมุสลิมจากเดิม  และให้เขาเข้าโรงเรียนเพื่อฝึกฝนตนเองให้เรียนจบชั้นสูงสูงเสมือนพ่อแม่ของทุกคนที่ต้องการให้บุตรของตนเรียนสูงๆ  แต่นั้นไม่ใช่เขา อีดี้ อามิน

          เขาเป็นผู้หนึ่งที่ไม่มีมันสมองที่จะพอต่อสู้ด้านการเรียนกับผู้อื่น  ไม่ช้านักก็ต้องออกจากโรงเรียนเพื่อไปเข้ารับราชการทหารตามที่ตนเองชอบยิ่ง

         จนกระทั่งในปี 1946 เขาได้รับราชการกับ พันตรี โคโลเนล (colonial) แห่งกองทัพอังกฤษซึ่งประจำฐานอยู่ โดยพันตรีท่านนี้ต้องชะตาที่จะเจอกับ อีดี้ อามิน ในระหว่างที่เขาเดินตรวจฐานอยู่   ปรากฏชายหนุ่มซึ่งกำลังเข้าปะทะกันด้วยการชกมวย   พันตรี โคโลเนลแห่งกองทัพอังกฤษซึ่งได้พิศมัยต่อคู่ชกคนหนึ่ง   ศีรษะล้านเกรียนผิวดำคล้ำรูปร่างสูงใหญ่ถึง 6 ฟุตซึ่งทำร้ายคู่ต่อสู้จนสภาพเละเทะ  แต่กระนั้นเลย  เขายังซ้ำไปเรื่อยๆ แสดงถึงสันดานดิบของชายหนุ่มเลือดร้อนจน พันตรี โคโลเนล อดไม่ได้ที่จะชวนเขาเข้าในกองร้อยของ โคโลเนล

          จนกระทั่งปี 1961 อี้ดี้ อามินได้รับการบรรจุด้วย ยศ  lieutenant หรือ สิบโท ในหน่วยปฏิบัติการพิเศษ King African Rifles ของโคโลเนล จากการสนับสนุนในด้านการกีฬาเนื่องจากเขาเป็นแชมป์เปี้ยนโลกมวยรุ่น HeavyWeight และ การแข่งขันว่ายน้ำ  จนพันตรี โคโลเนล อดที่จะเอ่ยชม อีดี้ อามินไม่ได้เลยว่า *เป็นไอ้ร่างยักษ์ที่จะสามารถอารักขาเจ้านายได้สักคน*

           โดยที่พันตรี โคโลเนลมิอาจได้รับรู้เลยว่า  เขาได้บ่มเพาะพันธุ์จอมเผด็จการผู้นำประเทศไปสู่ความโหดร้าย

          ต่อมาในปี 1962 อังกฤษได้ถอนกำลังออกจากอูกานดา  นั่นหมายถึงการได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักรและในปีเดียวกันนี้  อูกานดาได้มีนายกรัฐมนตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ นั่นคือ นาย มิลตัน โอโบต (Milton Obote)  ซึ่งเป็นนักกฏหมายที่มีฝีมือฉกาจ  และยังมีความรู้ด้านรัฐศาสตร์ดีเยี่ยม  จึงแทบจะไม่มีข้อกังขาเลยว่า ทำไม มิลตัน โอโบต สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นอกเสียจากว่า  นายกรัฐมนตรีท่านนี้  มาจากชนเผ่า แลนจี(Lanji Tribe) ซึ่งถือว่าเป็นชนเผ่าเล็กๆใน อูกานดา

            ไม่แปลกเลยที่จะมีการต่อต้าน  เพราะชนกลุ่มใหญ่ต่างๆไม่ให้การยอมรับในตัวนายกรัฐมนตรีจากชนเผ่าเล็กๆที่จะมามีอำนาจในการควบคุมประชากรทั้งประเทศกว่า 14 ล้านคนเศษ  ทำให้เส้นทางในการดำเนินนโยบายไม่ราบรื่นนัก

            กษัตริย์ เฟรดดี้ (Freddy King) แห่งบูกานดา  จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ มิลตัน โอโบต ต้องเลือกเขาเพื่อเสริมความเเข็งแกร่งในตำแหน่งของตน  เนื่องจาก กษัตริย์ เฟรดดี้ เป็นผู้เรืองอำนาจแห่งเผ่าบูกานดาวึ่งเป็นเผ่าที่ใหญ่ที่สุด  เป็นเหตุให้ นาย มิลตัน โอโบต จึงยกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้แก่ กษัตริย์ เฟรดดี้ เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรก เพื่อเป็นกันชนระหว่างชนกลุ่มน้อย-ใหญ่ที่มีต่อเขา  และคอยเชิดกษัตริย์ เฟรดดี้ไว้ในเบื้องหลัง  ในขณะเดียวกันกับที่เขาต้องการลดบารมีของกษัตริย์ เฟรดดี้โดยการให้เขาเล่นการเมือง 

           ทว่า...เหล่าผู้ทรงความรู้ของเผ่า บูกานดา หลายๆคนต่างเข้าใจในแผนการของ มิลตัน จึงเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์แกมต่อต้านจากเหล่า ผู้มีความรู้ของเผ่าบูกานดา  ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นสิ่งที่มิลตัน โอโบตไม่ต้องการเลย จนปี 1966  มิลตัน โอโบต จึงได้เลือกเฟ้นขุนทหารที่เข้มแข็งพอจะมาเสริมเขี้ยวเล็บเขาให้ได้  อีดี้ อามิน จึงได้ใบเบิกทางเพื่อเข้าสู่เส้นทางในการเมืองจาก มิลตัน โอโบตแล้ว จากนายสิบทหาร เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเป็นทหารอารักขา

          เริ่มงานแรกของอีดี้ อามิน ประสบความสำเร็จอย่างจะแจ้งนัก   เมื่อเขาได้รับงานที่ถนัดจากมิลตัน นั่นคือ  การทำลายขวัญและกำลังใจของชาวบูกานดาด้วยการยิงถล่มพระราชวังของกษัตริย์ เฟรดดี้ จนข้าราชบริพารชาวบูกานดา ขวัญหนีดีฝ่อ ด้วยปืนกลหนัก ขนาด 122 มม. ซึ่งใช้ติดตั้งรถถัง  แต่ขนส่งมาด้วยรถจี๊บ

          แม้ว่าจะไม่มีผู้เสียชีวิตสักราย  แต่นั่นคือการทำลายขวัญกำลังใจชาวบูกานดาอย่างบ้าเลือดที่สุด  ขณะเดียวกับที่ กษัตริย์ เฟรดดี้นั้นถึงขนาดที่ต้องย้ายที่ประทับไปถึง สหราชอาณาจักร ด้วยเกรงว่าจะถูกลอบปลงพระชนม์จนต้องสิ้นพระชนม์ที่ประเทศอังกฤษนั่นเอง

          ศัตรูทางการเมืองคนสำคัญของมิลตัน โอโบตถูกกำจัดไปแล้ว  นั่คือผลงานชิ้นเอกของ นายสิบทหารรุ่นHeavyWeight องครักษ์ข้างกายของมิลตัน  ที่มีลีลาในการข่มขู่ได้มุทะลุมากที่สุดคนหนึ่งของยุค

       

        เป็นธรรมดาที่ใน 4 ปีช่วงหลังนี้ มิลตัน จะไม่มองใครสำคัญ อีดี้ อามิน  เพราะ นายกรัฐมนตรีคนแรกของอูกานดาก็สามารถทำงานได้อย่างสะดวกและไม่มีใครมาขัดแย้งไประยะหนึ่ง เมื่อปราศจากการคุกคามของเผ่าบูกานดา

        แต่ทว่า....มิลตันยังลืมสิ่งที่สำคัญไปหนึ่งเรื่อง  แม้แต่กษัตริย์ เฟรดดี้ผู้ทรงบารมียังถูกข่มขู่จนต้องระเห็จออกจากตำแหน่งถึงขนาดนี้  มิลตัน โอโบต ยังลืมสิ่งสำคัญที่สุดนั่นคือ  *กรรม*ที่เขาจะได้รับซึ่งก็มาจากบุคคลที่เขาใช้ไปทำงานซึ่งมีแผนทำตนเป็นศิษย์คิดล้างครูซะแล้ว

การยึดอำนาจ

      เดือนมกราคม 1971  มิลตัน โอโบต ต้องเดินทางไปยัต่างประเทศเพื่อร่วมงานชุมนุมประเทศในเคลือจักรภพอันเป็นเมืองขึ้นเก่าของอังกฤษ  ในประเทศสิงห์โปร์  โดยที่ไม่มีใครทราบเลยว่า   อีดี้ อามินวางแผนปลดนายกรัฐมนตรีคนแรก ซึ่งเป็นนายเหนือหัวของเขาอย่างหน้าตาเฉย  โดยที่ไม่มีผู้ใดขัดขวาง  เนื่องจาก อี้ดี้ อามินระดมกำลังบุกยึดส่วนสำคัญต่างๆ  เช่นการสื่อสารมวลชน  กระทรวงกลาโหมและต่างประเทศ  พร้อมกับสถาปนาตนเองให้นานาชาติรู้ว่า  อูกานดา เปลี่ยนผู้นำคนใหม่แล้ว

          ปรากฏการณ์ครั้งนี้ทำให้ มิลตัน โอโบต อดีต นายกรัฐมนตรีต้องกล้ำกลืนฝืนทนแค้น  เนื่องจากการกระทำของอีดี้ อามิน  อดีตคนสนิทของเขาทำให้เขาต้องกลายเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีและอยู่ในสภาพที่ถฟูกเนรเทศโดยสมบูรณ์แบบ  นั่นคือความเจ็บปวดที่ตราตรึงใจ มิลตัน โอโบต ตราบชั่วชีวิต

           อีดี้ อามิน รับรู้ว่า  แม้จะไม่มีผู้ใดขัดขวางเส้นทางการเมืองของเขา  แต่ก็ใช่ว่าจะราบรื่นนัก  เพราะอาจมีการรัฐประหารเงียบเกิดขึ้นก็ได้  จึงเริ่มต้นการเชื่อมสัมพันธไมตรีกับชนเผ่าบูกานดาว่า  ตัวเขาเองนับถือกษัตริย์เฟรดดี้ที่ต้องเนรเทศตนเองไปต่างแดนจนสิ้นพระชนม์(ทั้งที่ตนเองขู่เขาแท้ๆเลยนะนี่)  แม้วันที่นำพระศพของกษัตริย์เฟรดดี้กลับมายังยูกานดา  เขาก็ให้ความสะดวกในการขนพระศพกลับมา เพื่อเรียกคะแนนความชื่นชมกับชาวบูกานดา 

           ไม่เพียงเท่านั้น  อีดี้ อามิน ยังมีคำสั่งให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองของอุกานดา ที่เคยตั้งตัวเป็นปฏิปักษ์กับอดีตนายกรัฐมนตรี มิลตัน โอโบต เป็นจำนวนมาก

            ดังที่เห็นนี้คือฉากหน้าอันแสนสวยหรูของผู้นำผิลหมึก ร่างยักษ์  ที่จะแสดงให้นานาอารยะได้เห็นถึงความใจกว้างของเขา  แต่แท้ที่จริงแล้ว  ของขวัญเหล่านี้ที่เขาปรนปรือให้ผู้นำชาวบูกานดาและผู้นำเผ่าต่างๆนี้มีราคาที่แพงแสนแพงมาก  เพื่อมัดใจให้พวกเขาเหล่าผู้นำเผ่าภักดีต่อตัวของอีดี้ อามินเอง  และทั้งหมดก็เป็นการเริ่มต้นของแผนการอันแสนโฉดชั่วที่สุดที่ต้องจาลึกเอาไว้ในประวัติศาสตร์โลก

 

 

http://writer.dek-d.com/Writer/story/viewlongc.php?id=138659&chapter=31

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
FUCK !'s profile


โพสท์โดย: FUCK !
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติแฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวย(Viganella) หมู่บ้านไม่มีแสงดวงอาทิตย์ส่องถึงเลยแร๊พเปอร์ชื่อดัง "คริส คิง" ถูกโจรยิงตายในตรอกสลอธ เคลื่อนที่ช้ามาก แต่ทำไมถึงไม่สูญพันธุ์?เปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขาเขมรอ้างกีฬายิมนาสติก มีต้นกำเนิดมาจากเขมร มีหลักฐาน ณ กำแพงนครวัด?จากสุสานหลวงสู่กาดหลวงตลาดวโรรส
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวย7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติเปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขาเขมรอ้างกีฬายิมนาสติก มีต้นกำเนิดมาจากเขมร มีหลักฐาน ณ กำแพงนครวัด?
ตั้งกระทู้ใหม่