🥣 ปาเปด้า (Papeda): จากอาหารประเพณี สู่โครงสร้างความรู้สึกใหม่ในยุคคอนเทนต์ไวรัล
ปาเปด้า หรือ บูบูร์ ซากู มิได้เป็นเพียงอาหารพื้นถิ่นชนิดหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันลึกซึ้งของชาวพื้นเมืองในอินโดนีเซียตะวันออก ตั้งแต่สุลาเวสี โมลุกกะ ไปจนถึงปาปัว อาหารประเภทโจ๊กหนืดที่ทำจากแป้งสาคูนี้ถูกกำหนดให้เป็น "อาหารหลัก" ที่ดำรงชีวิตผู้คนมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม ในยุคปัจจุบันที่การสื่อสารและสื่อสังคมออนไลน์เข้ามามีบทบาท ปาเปด้าไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ในวงของประเพณีอีกต่อไป แต่ถูกดึงเข้าสู่สนามวัฒนธรรมร่วมสมัย กลายเป็น "คอนเทนต์" ที่แพร่หลายและน่าสนใจ บทความนี้จะวิเคราะห์การดำรงอยู่ของปาเปด้า โดยใช้กรอบแนวคิดของ เรย์มอนด์ วิลเลียมส์ เพื่อทำความเข้าใจว่า อาหารพื้นเมืองนี้กำลังสร้าง โครงสร้างความรู้สึก (Structure of Feeling) แบบใหม่ในยุคดิจิทัลได้อย่างไร
1. ปาเปดาในฐานะ "วัฒนธรรมประจำวัน" และเศรษฐกิจเชิงประเพณี
ปาเปด้าเริ่มต้นจากการเป็น ปฏิบัติการทางวัฒนธรรม ที่ดำรงชีวิตในพื้นที่ที่ข้าวไม่ใช่พืชหลัก แป้งสาคูที่ได้จากการโค่นต้นสาคู ตัดแกนกลาง และผ่านกระบวนการคั้นเพื่อสกัดแป้ง คือวิถีชีวิตที่ต้องใช้ความอดทนและความรู้ทางประเพณี เพราะต้องรอให้ต้นสาคูสะสมแป้งนานหลายปี
วัฒนธรรมที่ถูกสืบทอด (The Dominant Culture): กระบวนการทำปาเปด้า ตั้งแต่การสกัดแป้งสาคู การเก็บรักษาในภาชนะที่เรียกว่า ทุมัง ไปจนถึงการต้มแป้งกับน้ำจนได้เนื้อสัมผัสคล้ายกาว เป็นประเพณีที่ถูกส่งต่อมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งผูกโยงชาวพื้นเมืองเข้ากับสิ่งแวดล้อมและวงจรชีวิตของพืชท้องถิ่น นี่คือโครงสร้างพื้นฐานที่กำหนดวิถีการกินของสังคม
2. การปะทะกันของ "ประเพณี" และ "ความนิยม" ในยุคดิจิทัล
แนวคิดของวิลเลียมส์ที่มองถึงความสัมพันธ์ระหว่าง ประเพณี (Traditional) และ ความนิยม (Popular) แสดงให้เห็นว่า ปาเปด้าได้ก้าวข้ามจากการเป็นเพียง "อาหารของชนพื้นเมือง" ไปสู่ "อาหารที่คนอินโดนีเซียทุกภาคส่วนยอมรับ" ซึ่งเป็นผลมาจากการรับรู้ผ่านสื่อใหม่:
ปาเปด้าในฐานะอาหารทดแทน: ปาเปดาไม่ได้ถูกมองว่าเป็นคู่แข่งของข้าว แต่ถูกนำเสนอในฐานะ อาหารทดแทน ที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งช่วยลดความขัดแย้งทางวัฒนธรรมในการบริโภค
โครงสร้างความรู้สึกใหม่: ในขณะที่ชาวพื้นเมืองรู้สึกผูกพันกับปาเปด้าในมิติของ ความผูกพันทางประเพณีและความจำเป็น คนรุ่นใหม่และชาวอินโดนีเซียในภาคกลางและตะวันตกกลับเริ่มรับรู้และบริโภคปาเปด้าในมิติของ ความอยากรู้อยากเห็น การสำรวจความหลากหลายทางอาหาร และ การยอมรับความแตกต่างทางภูมิภาค ซึ่งความรู้สึกใหม่นี้ถูกขับเคลื่อนผ่านสื่อสังคมออนไลน์
3. ปาเปด้าในฐานะ "คอนเทนต์ไวรัล": การผลิตซ้ำทางวัฒนธรรม
การที่ปาเปด้ากลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว ส่วนสำคัญมาจากการสร้าง คอนเทนต์ไวรัล ในแพลตฟอร์มดิจิทัล:
การทำให้เป็นภาพที่น่าสนใจ: ลักษณะทางกายภาพของปาเปด้าที่มีเนื้อสัมผัสคล้ายกาว และวิธีการกินที่ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ ทำให้มันกลายเป็นภาพที่ น่าดึงดูดและแปลกใหม่ สำหรับการทำวิดีโอสั้นหรือชาเลนจ์
การผลิตซ้ำทางวัฒนธรรม: การที่อินฟลูเอนเซอร์และผู้สร้างเนื้อหาทั่วประเทศลองทำ ลองกิน และแสดงปฏิกิริยาต่อปาเปด้า ถือเป็นการ ผลิตซ้ำทางวัฒนธรรม ของปาเปดาในบริบทใหม่ การบริโภคในโลกดิจิทัลนี้ช่วยเสริมสร้างความตระหนักรู้และสร้างความนิยมให้แก่ปาเปด้าในวงกว้าง
บทบาทของสื่อใหม่: สื่อใหม่ทำให้ปาเปดาไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์อีกต่อไป แต่ถูกทำให้เป็น สัญลักษณ์ของความภูมิใจในความหลากหลายทางอาหารของชาติ ซึ่งเป็นการตีความความหมายทางวัฒนธรรมใหม่ที่กว้างขวางและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
ปาเปด้าจึงเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการที่อาหารพื้นถิ่นสามารถอยู่รอดและเติบโตในยุคสมัยใหม่ได้ การโค่นต้นสาคูเพื่อสกัดแป้งยังคงดำเนินต่อไปในฐานะประเพณี แต่การนำปาเปด้ามาเสิร์ฟคู่กับเครื่องเคียงอย่างซายูร์ บุงกา เปปายา หรือตูมี กังกุง และการแพร่หลายของภาพเหล่านี้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้ช่วยสร้าง โครงสร้างความรู้สึก ร่วมสมัยที่ยอมรับความหลากหลายและชื่นชมในความแตกต่างทางภูมิภาค แนวคิดของ เรย์มอนด์ วิลเลียมส์ ช่วยให้เราเห็นว่า ปาเปด้าได้เปลี่ยนสถานะจากอาหารที่ดำรงชีวิต มาเป็น สัญลักษณ์ของความภูมิใจ ที่เชื่อมโยงชาวอินโดนีเซียเข้าด้วยกันในโลกยุคดิจิทัล
#วัฒนธรรมศึกษา #เรย์มอนด์วิลเลียมส์ #ปาเปด้า #อาหารอินโดนีเซีย #คอนเทนต์ไวรัล #โครงสร้างความรู้สึก
****************
"ประธานสหภาพฯ" บริษัทไดกิ้น เปิดใจหลังสั่งปิดงาน! ชี้ ยังต้องได้โบนัส
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
"ฮุนเซน" เงินหมด ทหาร BHQ คู่ใจทรยศ แอบซบอก "สมรังสี"
“ดราม่าระอุ! นางงามกัมพูชาสวมชุดไทยขึ้นเวที Miss Cosmo อ้างเป็นของเขมร คนไทยตั้งคำถาม กระทรวงวัฒนธรรมไทยอยู่ไหน?”
ภาษาที่ควรเรียนที่สุด ในอีก5ปีข้างหน้า
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
ตรงนี้มีคำตอบคนละครึ่งพลัสเฟส 1 ใช้ไม่หมดสามารถนำไปใช้เฟส 2 ได้หรือไม่
วิธีป้องกันตะขาบในบ้าน ลดเสี่ยงโดนกัด
“ย้อนวันวานอาหารจานละ 2-3 บาท กินอิ่มทั้งบ้านด้วยเงินไม่กี่บาท ราคาน่ารักที่วันนี้หาไม่ได้แล้ว”
ย้อนตำนาน "เหรินเซีย" นักโทษประหารหญิงที่สวยที่สุด นางฟ้าจากชนบทผู้มีชะตากรรมสุดเศร้า
ท่า “มีเดียม ฮาร์ต” เช็กสุขภาพตับเบื้องต้นได้ง่าย ๆ
“ดราม่าระอุ! นางงามกัมพูชาสวมชุดไทยขึ้นเวที Miss Cosmo อ้างเป็นของเขมร คนไทยตั้งคำถาม กระทรวงวัฒนธรรมไทยอยู่ไหน?”
“เปิดกระเป๋า G-Wallet แล้วตกใจ… ทำไมมี 3 ฟีเจอร์ที่รัฐไม่เคยบอก แต่ใช้แล้วได้ประโยชน์กว่าคนละครึ่ง?”
เปิดตำนาน “Kasteel de Haar” ปราสาทยิ่งใหญ่แห่งเนเธอร์แลนด์ งดงามดั่งเทพนิยาย หรูหราที่สุดแห่งยุโรป
สมุนไพรต้านอากาศหนาว ดีต่อระบบหายใจ พร้อมสู้ฝุ่น PM2.5
สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า จุดลึกลับกลางทะเล ที่เรือหาย คนหาย แบบไร้ร่องรอย
"ตังเก" : เพลงแห่งการพลัดถิ่นและศักดิ์ศรีแรงงาน บทเพลงอมตะจาก พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ
"ซุปผักลาว" เมนูสุขภาพจากภูมิปัญญา ที่มีทั้งความเรียบง่ายและความจัดจ้าน
🍜 ไขปริศนา! "เงาปริศนา" บนซองมาม่าต้มยำกุ้งน้ำข้น คืออะไรกันแน่?
🍊 ชาเปลือกส้ม:สายเฮลท์ตี้ไม่ควรพลาด พร้อมวิธีชงสุดง่าย
🧂 ดอกเกลือ: จากสำนวน "กัดก้อนเกลือ" สู่ภูมิปัญญาแห่งความบริสุทธิ์และมงคลชีวิต


