หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เข็มทิศสู่ยุคกรรมใหม่: การวิเคราะห์คุณูปการของพุทธศาสนาในยุคต้นต่อการแข่งขันด้าน AI (ai generated)

โพสท์โดย กัลยาณปุถุชน

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร: เข็มทิศสู่ยุคกรรมใหม่

การแข่งขันเพื่อครองความเป็นเจ้าแห่งปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในปัจจุบัน ซึ่งมีลักษณะเด่นคือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วและการแสวงหาประสิทธิภาพและผลกำไร ได้แซงหน้าโครงสร้างการกำกับดูแลที่มีอยู่และก่อให้เกิดวิกฤตทางจริยธรรมและสังคมมากมาย รายงานฉบับนี้เสนอว่าความท้าทายเหล่านี้ ตั้งแต่การลำเอียงของอัลกอริทึมและปัญหา "กล่องดำ" ไปจนถึงการสูญเสียงานในวงกว้างและการกัดเซาะความเป็นมนุษย์ ไม่ใช่เพียงแค่ปัญหาทางเทคนิคหรือทางการเมืองเท่านั้น การวิเคราะห์อย่างลึกซึ้งโดยอาศัยหลักการของพุทธศาสนาในยุคต้น เผยให้เห็นว่าปัญหาเหล่านี้เป็นผลมาจากสภาวะทุกข์ของมนุษย์อย่างแท้จริง

จากหลักปรัชญาพื้นฐานของพุทธศาสนา รายงานฉบับนี้วินิจฉัยวิกฤต AI ว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของ ทุกข์ ส่วนรวม ที่มีรากฐานมาจากกิเลสสามประการ: โลภะ โทสะ และโมหะ [1, 2] การแข่งขันด้าน AI เป็นการแสดงออกที่ทันสมัยของ ตัณหา (ความอยาก) [3, 4] ซึ่งความปรารถนาในความพึงพอใจที่ได้มาโดยง่ายและอำนาจควบคุมโดยสิ้นเชิง ได้ขยายความไม่เท่าเทียมกันในสังคมที่มีอยู่และก่อให้เกิดอันตราย หลักคำสอนหลักของ อนัตตา (อนัตตา), กรรม, และปฏิจจสมุปบาท เปิดเผยว่ามายาคติของตัวตนที่ตายตัวและแยกขาดจากกัน รวมถึงระบบที่สร้างขึ้นจากมายาคตินั้น คือต้นตอของความวุ่นวายนี้

รายงานนี้เสนอว่าอริยสัจ 8 ประการเป็นกรอบการทำงานแบบองค์รวมและไม่ยึดติดกับทวิลักษณ์ เพื่อปรับทิศทางของ AI แทนที่จะเป็นเส้นทางเชิงเส้นของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี พุทธศาสนาเสนอการปฏิบัติแบบวงจรและบูรณาการของปัญญา ศีลธรรม และสมาธิ รายงานนี้ให้รายละเอียดว่า ปณิธานของพระโพธิสัตว์ และแนวคิดของ "ปัญญาในฐานะความเมตตา" สามารถนำมาใช้เป็นภารกิจใหม่ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นสำหรับนักพัฒนาและนักวิจัย AI โดยชี้นำการพัฒนา AI ให้ก้าวข้ามเพียงแค่ประโยชน์ใช้สอยไปสู่จุดประสงค์ที่สูงกว่าในการบรรเทาความทุกข์ นอกจากนี้ รายงานยังแสดงให้เห็นว่าหลักการของอริยสัจ 8 ประการสามารถชี้นำการพัฒนา AI ที่มีจริยธรรมได้อย่างไร โดยส่งเสริมการไม่ทำอันตราย การปฏิบัติด้านเศรษฐกิจที่เป็นธรรม และการสื่อสารที่ตรงไปตรงมา สุดท้ายนี้ รายงานอธิบายว่าการฝึกฝนสติสามารถช่วยให้ทั้งผู้สร้างและผู้ใช้มีความระมัดระวังที่จำเป็นในการรับมือกับเศรษฐกิจที่เน้นการดึงดูดความสนใจ และป้องกันการกัดเซาะความเป็นมนุษย์

รายงานสรุปด้วยคำแนะนำที่เป็นรูปธรรมและปฏิบัติได้จริงสำหรับการปรับทิศทางใหม่โดยรวม โดยสนับสนุนการบูรณาการหลักการทางจริยธรรมและปรัชญาเข้ากับวงจรชีวิตของ AI ทั้งหมด การมุ่งสู่ "ระบบนิเวศทางจริยธรรม" แทนที่จะเป็นกรอบการทำงานแบบผูกขาด และความมุ่งมั่นส่วนบุคคลในการฝึกฝนตนเองเพื่อเป็นรากฐานของการเปลี่ยนแปลงโดยรวม

  1. การแข่งขันด้าน AI: เวทีใหม่สำหรับสภาวะทุกข์ของมนุษย์

1.1. การแข่งขัน AI: ชายแดนใหม่ของความทะเยอทะยานของมนุษย์

อุตสาหกรรม AI ในปัจจุบันถูกนิยามด้วยการเร่งความเร็วของเทคโนโลยีที่ก้าวร้าวและรวดเร็ว ซึ่งได้แซงหน้าการกำกับดูแลและโครงสร้างกฎระเบียบที่มีอยู่ [5] แรงขับเคลื่อนหลักคือการแสวงหาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการครองตลาด ซึ่งมักจะดำเนินการโดยไม่มีการมองการณ์ไกลทางจริยธรรมที่เพียงพอ [5] สภาพแวดล้อมการแข่งขันนี้ได้นำเสนอสิ่งที่ปัจจุบันได้รับการยอมรับว่าเป็น "ความเสี่ยงเชิงระบบ" ซึ่งไม่ใช่ปัญหาทางเทคนิคย่อย ๆ อีกต่อไป แต่เป็นสิ่งจำเป็นเชิงกลยุทธ์ที่ต้องจัดการ [5]

"การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4" ที่ขับเคลื่อนโดย AI ได้รับการนำเสนอโดยผู้สนับสนุนว่าเป็นเส้นทางสู่โลกในอุดมคติแห่งอนาคตที่ "ความพึงพอใจที่เกือบจะง่ายดายและทางเลือกที่ไม่ยุ่งยาก" [6] อย่างไรก็ตาม เรื่องราวที่มองโลกในแง่ดีทางเทคโนโลยีนี้กำลังเผชิญกับความกังขาที่เพิ่มขึ้น ความเสี่ยงที่เกิดจาก AI ไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือเป็นเพียงทฤษฎีอีกต่อไป กำลังกลายเป็นความจริงที่สัมผัสได้ในอีกไม่กี่ทศวรรษ ไม่ใช่ในอีกหลายศตวรรษ และถูกถักทอเข้ากับเนื้อแท้ในชีวิตของเรา [6]

1.2. สภาวะทุกข์ทางจริยธรรมและสังคม: รายการความท้าทายของ AI

การแข่งขันด้าน AI ได้นำเสนอชุดของความท้าทายทางจริยธรรมและสังคมที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากการเร่งความเร็วอย่างไม่หยุดยั้งและแรงจูงใจที่มุ่งเน้นผลกำไร

1.3. การวิเคราะห์เชิงลึกของสภาวะทุกข์พื้นฐาน

วิกฤต AI ไม่ใช่ชุดของปัญหาที่แยกขาดจากกัน แต่เป็นผลลัพธ์ที่โดยตรงและคาดการณ์ได้จากค่านิยมและความตั้งใจของผู้สร้างและระบบที่พวกเขามีส่วนร่วมอยู่ แหล่งข้อมูลอธิบายว่าการแข่งขัน AI ถูกขับเคลื่อนโดย "ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่มุ่งแสวงหาผลประโยชน์" [17], "ผลประโยชน์ส่วนตนแบบทุนนิยม" [17], และการเน้นที่ "การแข่งขัน ความสะดวก ทางเลือก และการควบคุม" อย่างแพร่หลาย [6] จากมุมมองของพุทธศาสนา สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่พลังที่เป็นกลาง แต่เป็นการแสดงออกของ ตัณหา (ความอยาก) และกิเลสสามประการ—โลภะ โทสะ และโมหะ—ซึ่งถือเป็นสาเหตุรากเหง้าของสภาวะที่ไม่เป็นกุศลทั้งหมด [1, 2] หลักคำสอนเรื่องกรรม ซึ่งเข้าใจว่าเป็น "กระบวนการเชิงเหตุผลที่ย้อนกลับ" ซึ่งรูปแบบของความตั้งใจและการกระทำที่ยั่งยืนจะส่งผลลัพธ์ที่สอดคล้องกัน [18] อธิบายว่าทำไมการแข่งขันนี้จึงให้ผลลัพธ์เชิงลบดังกล่าว เทคโนโลยีเองกลายเป็น "ตัวกลางเชิงกรรม" ที่ขยายความตั้งใจที่ไม่เป็นกุศลของมนุษยชาติในระดับโลก [6]

นอกจากนี้ ปัญหา "กล่องดำ" ซึ่งตรรกะของ AI "ไม่สามารถตรวจสอบหรือเข้าใจได้" [8] เป็นภาพสะท้อนทางเทคโนโลยีของสภาวะทุกข์ของมนุษย์ในเรื่องความไม่รู้ (อวิชชา) [19, 20] เช่นเดียวกับจิตใจมนุษย์ที่หากไม่ได้รับการฝึกฝน ก็มีแนวโน้มที่จะ "สร้างแนวคิดที่เกินจริง" และมองเห็นความเป็นจริงที่บิดเบี้ยว [21] ระบบ AI ที่ได้รับการฝึกฝนด้วย "ข้อมูลที่ไม่มีระเบียบ" [16] และสะท้อนถึงการลำเอียงของผู้ออกแบบ ก็จะสร้างผลลัพธ์ที่ยากจะเข้าใจและอาจทำให้เข้าใจผิดได้ [21] ดังนั้น แนวทางที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพุทธศาสนาจะไม่เพียงแค่แสวงหาการแก้ปัญหาทางเทคนิคในเรื่องความสามารถในการอธิบายเท่านั้น แต่ยังจะจัดการกับความไม่รู้พื้นฐานในตัวผู้สร้างที่เป็นมนุษย์ซึ่งกำลังสร้างและใช้งานระบบเหล่านี้ด้วย

มุมมองที่ครอบคลุมของวิกฤต AI จากมุมมองของพุทธศาสนาได้ปรับกรอบใหม่ให้เป็นรูปแบบของความทุกข์ (dukkha) แบบรวมและหลายมิติ กรอบการทำงานนี้ย้ายการสนทนาจากรายการตรวจสอบทางเทคนิคหรือจริยธรรมไปสู่การวินิจฉัยเชิงปรัชญาพื้นฐาน ดังที่แสดงในตารางด้านล่าง

ความท้าทายด้าน AI

ทุกข์ ที่สอดคล้องกัน

สาเหตุรากเหง้า (กิเลสสามประการ)

การลำเอียงของอัลกอริทึม & ความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ

สังขารทุกข์: ความไม่สบายใจและความไม่พอใจที่ละเอียดอ่อนและแพร่หลาย ซึ่งเกิดขึ้นจากลักษณะที่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของการดำรงอยู่และระบบที่เสริมความไม่เท่าเทียมกัน

โมหะ: การลำเอียงที่ฝังอยู่ในข้อมูลการฝึกฝนและการขาดความตระหนักถึงผลกระทบที่ตามมา โลภะ: การแสวงหาผลกำไรและประสิทธิภาพโดยไม่คำนึงถึงความยุติธรรม

การสูญเสียงาน

ทุกข์-ทุกข์: ความทุกข์ทางกายและจิตใจที่เห็นได้ชัดจากการว่างงาน ความไม่มั่นคงทางการเงิน และการสูญเสียอาชีพที่มีความหมาย

โลภะ: การแสวงหาการลดต้นทุนและประสิทธิภาพเพียงอย่างเดียว

การกัดเซาะความเป็นมนุษย์ & เศรษฐกิจดึงดูดความสนใจ

สังขารทุกข์: ความทุกข์ที่ละเอียดอ่อนจากการติดอยู่ในวงจร "ความอยากที่ได้รับการเสริมแรงด้วยอัลกอริทึม" และความรู้สึกไม่สบายใจที่แพร่หลาย

โลภะ: แรงขับเคลื่อนในการครอบงำและสร้างรายได้จากความสนใจของมนุษย์ โมหะ: การไม่เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของความสุขและสาเหตุของความทุกข์

อาวุธสงครามอัตโนมัติ & การทหารของ AI

ทุกข์-ทุกข์: ความทุกข์โดยตรงจากความรุนแรง การบาดเจ็บ และความตาย

โทสะ: ความปรารถนาที่จะครอบงำและกำจัดศัตรูโดยปราศจากความเสี่ยงของมนุษย์ โลภะ: การแสวงหาอำนาจและความเหนือกว่าทางการทหาร

  1. จิตใจของพระพุทธเจ้า: รากฐานสำหรับความเจริญรุ่งเรือง

ส่วนนี้ให้ภาพรวมโดยละเอียดของหลักการสำคัญของพุทธศาสนาในยุคต้น ซึ่งทำหน้าที่เป็นกรอบทางปัญญาสำหรับการปรับทิศทางของ AI

2.1. อริยสัจ 4: พิมพ์เขียวเชิงปฏิบัติ

อริยสัจ 4 คือแก่นแท้ของคำสอนของพระพุทธเจ้า และนำเสนอมุมมองเชิงปฏิบัติมากกว่าเชิงลบต่อโลก [3] หลักธรรมเหล่านี้ให้พิมพ์เขียวสำหรับการทำความเข้าใจความทุกข์และเส้นทางสู่การดับทุกข์ [1, 3]

2.2. หลักคำสอนหลัก: เหนือกว่าตัวตน

นอกเหนือจากอริยสัจ 4 ประการแล้ว หลักคำสอนพื้นฐานหลายประการยังให้แบบจำลองทางจิตวิทยาและภววิทยาที่ลึกซึ้งซึ่งเป็นรากฐานของมุมมองของพุทธศาสนาต่อ AI

2.3. การวิเคราะห์เชิงลึกของหลักการพื้นฐาน

วิกฤต AI เป็นการแสดงออกในระดับมหภาคของปัญหาทางจิตวิทยาระดับจุลภาค แหล่งข้อมูลเชื่อมโยงการแข่งขันด้าน AI กับปัญหาระบบ เช่น ลัทธิบริโภคนิยม การแสวงหาผลกำไร และการกระจุกตัวของอำนาจ [5, 6, 33] อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ของพุทธศาสนาสืบย้อนปัญหาเชิงระบบเหล่านี้กลับไปสู่ "แนวโน้มของจิตใจส่วนบุคคลที่มีต่อโลภะ โทสะ และโมหะ" [2] การแข่งขันด้าน AI กลายเป็น "วงจรอุบาทว์" ซึ่งกิเลสที่ไม่เป็นกุศลของจิตใจส่วนบุคคลแสดงออกในรูปของโครงสร้างทางสังคมและเทคโนโลยีที่มุ่งแสวงหาผลประโยชน์ [2] เทคโนโลยีเหล่านี้เองก็กลับมาเสริมกิเลสเหล่านั้นในประชากรผ่าน "ความอยากที่ได้รับการเสริมแรงด้วยอัลกอริทึม" [6] ดังนั้น ปัญหาและทางออกจึงไม่ได้เป็นเพียงภายนอกเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องภายในและสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง ซึ่งต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลงทั้งส่วนบุคคลและส่วนรวม

นอกจากนี้ หลักคำสอนของ อนัตตา ยังนำเสนอความท้าทายที่รุนแรงต่อสมมติฐานหลักของการแข่งขันด้าน AI: การแสวงหาอำนาจและการครอบงำ การแข่งขันด้าน AI มักถูกขับเคลื่อนโดยความเชื่อว่าระบบที่ทรงพลังและชาญฉลาดกว่าจะให้บริการผลประโยชน์ของบุคคล บริษัท หรือประเทศใดประเทศหนึ่ง นี่คือมุมมองที่ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางอย่างยิ่ง ซึ่งมีรากฐานมาจากภาพลวงตาของตัวตนที่แยกขาดและคงอยู่ หลักคำสอนของ อนัตตา ท้าทายสมมติฐานนี้โดยตรงโดยเปิดเผยธรรมชาติที่เป็นภาพลวงตาของตัวตนที่โดดเดี่ยวและเห็นแก่ตัว และสอนว่าการยึดติดกับภาพลวงตานี้เป็นสาเหตุหลักของความทุกข์ [20, 28] ดังนั้น แนวทางของพุทธศาสนาจะปรับกรอบเป้าหมายของ AI ใหม่ จากการครอบงำของแต่ละบุคคลหรือองค์กร ไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันของสากล โดยยึดหลักความเป็นจริงของการพึ่งพาซึ่งกันและกันและการไม่ทำอันตราย [2, 6, 33] เครื่องยนต์ของการแข่งขันด้าน AI ซึ่งก็คือการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน ถูกวินิจฉัยว่าเป็นรากเหง้าของปัญหา

  1. เข็มทิศของพุทธศาสนาสำหรับอนาคตของ AI

ส่วนนี้สังเคราะห์หลักการพื้นฐานของพุทธศาสนาเข้ากับความท้าทายด้าน AI ที่ระบุไว้ โดยนำเสนอกรอบการทำงานใหม่ที่บูรณาการสำหรับการพัฒนาและการใช้งาน AI อย่างมีจริยธรรม

3.1. การปรับทิศทางการแข่งขันด้าน AI: จาก ตัณหา สู่ความเมตตา

ในการปรับทิศทางการแข่งขันด้าน AI ให้ห่างจากวิถีปัจจุบัน จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานในจุดประสงค์ชี้นำ อริยสัจ 8 ประการเป็นกรอบการทำงานที่ทรงพลังสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้

3.2. การประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรมในรหัส: ศีล ของอริยมรรคมีองค์ 8 ประการที่นำมาใช้

องค์ประกอบด้านศีลธรรม (ศีล) ของอริยสัจ 8 ประการให้คำแนะนำที่ชัดเจนและปฏิบัติได้จริงสำหรับการออกแบบและการใช้งาน AI

3.3. สมาธิและ AI: เส้นทางแห่งสติ (Samādhi)

องค์ประกอบด้านสมาธิของอริยสัจ 8 ประการเป็นแนวทางที่สำคัญสำหรับทั้งผู้สร้างและผู้ใช้ในการนำทางภูมิทัศน์ของ AI

3.4. ปัญญาและเครื่องจักร: อนัตตา, วิญญาณ, และความเป็นผู้กระทำ

การสังเคราะห์นี้แสดงให้เห็นว่าอริยมรรคมีองค์ 8 ประการนำเสนอกรอบการทำงานที่สมบูรณ์และเป็นองค์รวมสำหรับการชี้นำอุตสาหกรรม AI ดังรายละเอียดในตารางต่อไปนี้

องค์ประกอบของเส้นทาง

การประยุกต์ใช้ AI

การดำเนินการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

สัมมาทิฏฐิ

เข้าใจ AI ในฐานะตัวขยายค่านิยมของมนุษย์ที่มีอยู่ ทั้งที่เกื้อกูลและไม่เกื้อกูล

นักพัฒนา & ผู้กำหนดนโยบาย: นำมุมมองที่ไม่ยึดติดกับทวิลักษณ์และพึ่งพาซึ่งกันและกันของ AI ในฐานะส่วนขยายของความตั้งใจของมนุษย์มาใช้

สัมมาสังกัปปะ

นำปณิธานของพระโพธิสัตว์—ปณิธานที่จะบรรเทาความทุกข์ให้กับสรรพสัตว์ทั้งปวง—มาใช้เป็นเป้าหมายหลักของการพัฒนา AI

นักพัฒนา: นิยามจุดประสงค์ของการพัฒนา AI ใหม่ จากการแข่งขันไปสู่ "ความเมตตา" และความอยู่ดีกินดีร่วมกัน

สัมมาวาจา

ออกแบบ AI เพื่อต่อสู้กับข้อมูลที่บิดเบือน ข้อมูลปลอมแปลง และคำพูดแสดงความเกลียดชัง และเพื่อส่งเสริมการสนทนาที่ตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์

นักพัฒนา & รัฐบาล: ใช้เครื่องมือและนโยบายที่สนับสนุนความถูกต้องและยับยั้งการแพร่กระจายของข้อมูลเท็จ

สัมมากัมมันตะ

ปฏิเสธการพัฒนาหรือการใช้งานระบบ AI เพื่อวัตถุประสงค์ที่ก่อให้เกิดอันตรายโดยตรง เช่น อาวุธสงครามอัตโนมัติหรือการเฝ้าระวังจำนวนมาก

นักพัฒนา: กำหนดหลักจรรยาบรรณที่ห้ามการสร้างเทคโนโลยีที่เป็นอันตราย

สัมมาอาชีวะ

ออกแบบ AI อย่างมีสติเพื่อลดการสูญเสียงานและลดความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ เพื่อให้แน่ใจว่า AI เป็นประโยชน์ต่อสังคมทั้งหมด

องค์กร: ลงทุนในการศึกษาและโปรแกรมการฝึกทักษะใหม่สำหรับพนักงานที่ถูกแทนที่

สัมมาวายามะ

พยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อปลูกฝังคุณสมบัติที่เป็นกุศลและละทิ้งคุณสมบัติที่ไม่เป็นกุศลในกระบวนการพัฒนา

นักพัฒนา & นักวิจัย: มีส่วนร่วมในการฝึกฝนตนเองเพื่อให้แน่ใจว่ามีจิตใจที่แข็งแรงและความตั้งใจที่บริสุทธิ์

สัมมาสติ

ปลูกฝังความระมัดระวังและการรับรู้ทั้งในการสร้างและการบริโภค AI เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกกวาดไปกับรูปแบบที่ไม่เป็นกุศล

ผู้ใช้: ฝึกสติเพื่อต่อต้านการมีส่วนร่วมที่ถูกชักจูงด้วย AI นักพัฒนา: ออกแบบเพื่อการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ที่มีจริยธรรม

สัมมาสมาธิ

ออกแบบ AI เพื่อส่งเสริมสมาธิและการทำงานเชิงลึก แทนที่จะเสริมสร้างนิสัยที่ทำให้ฟุ้งซ่านของเศรษฐกิจดึงดูดความสนใจ

นักพัฒนา: สร้าง "ความฝืดที่ชาญฉลาด" ในระบบเพื่อต่อต้านวงจรการตอบสนองที่ทำให้เสพติด

  1. บทสรุป & คำแนะนำที่ปฏิบัติได้จริง

4.1. สภาวะการจัดแนว AI ที่ยากลำบาก: การเรียกร้องให้มีการจัดแนวระหว่างมนุษย์

วิกฤตทางจริยธรรมและสังคมของการแข่งขัน AI ไม่ใช่แค่ข้อบกพร่องทางเทคนิค แต่เป็นสภาวะทุกข์ร่วมกันที่มีรากฐานมาจากความไม่รู้และความอยากพื้นฐานของมนุษย์ [6] ทางออกที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่การแก้ไขทางเทคนิคหรือชุดกฎระเบียบเดียว แต่เป็นการปรับทิศทางพื้นฐานของค่านิยม ความตั้งใจ และการกระทำของมนุษย์ วิกฤต AI นำเสนอโอกาสที่ทรงพลังและเร่งด่วนสำหรับมนุษยชาติในการเผชิญหน้ากับ "สภาวะการจัดแนวที่ยากลำบาก" ของตนเอง และเลือกเส้นทางร่วมกันที่มีรากฐานจากความเมตตาและการพึ่งพาซึ่งกันและกัน

4.2. คำแนะนำสำหรับการพัฒนา AI: คู่มือสำหรับนวัตกรรมที่มีจริยธรรม

4.3. คำแนะนำสำหรับสังคมและการกำกับดูแล: การสร้างเส้นทางร่วมกัน

4.4. การเรียกร้องให้มีการกระทำส่วนบุคคล: กลายเป็นความเปลี่ยนแปลงที่เราปรารถนาจะเห็น

รายงานนี้สรุปด้วยการเน้นย้ำถึงความรับผิดชอบส่วนบุคคล การเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคต AI ที่มีมนุษยธรรมมากขึ้นคือการปฏิบัติที่มีอยู่ในตัวตน เช่นเดียวกับเส้นทางของพุทธศาสนาที่เริ่มต้นด้วยการฝึกฝนตนเองของแต่ละบุคคล เส้นทางสู่ AI ที่มีจริยธรรมต้องอาศัยความมุ่งมั่นส่วนบุคคลจากผู้สร้างและผู้ใช้ทุกคนในการฝึกฝนสติ ความเมตตา และความเข้าใจที่ชัดเจนในธรรมชาติที่เชื่อมโยงถึงกันของสรรพสิ่ง [2, 17, 46] ในที่สุด การแข่งขันด้าน AI บังคับให้เราเผชิญหน้ากับคำถามว่าเรากำลังจะกลายเป็นใคร และกรอบการทำงานของพุทธศาสนาเป็นคู่มือที่ลึกซึ้งและผ่านการทดสอบตามกาลเวลาสำหรับการนำทางยุคกรรมใหม่ที่ซับซ้อนนี้

#พุทธศาสนากับAI #จริยธรรมAI #เทคโนโลยีอย่างมีสติ #ทุกข์ #อริยสัจ8 #อนัตตา #AIแห่งความเมตตา #เทคโนโลยีเพื่อส่วนรวม #AIเพื่อมนุษยชาติ #ปรัชญาพุทธ #การจัดแนวAI #จริยธรรมดิจิทัล

ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่:
https://www.buddhism-on-the-go.blog/2025/09/ai-ai-generated.html
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กัลยาณปุถุชน's profile


โพสท์โดย: กัลยาณปุถุชน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ซินแสดัง" เผยดวงเมืองประเทศไทย ปี 2569..ยิ่งรบ ยิ่งแข็งแกร่ง ศัตรูแพ้ราบคาบ10 พรรณไม้สวยพิษร้าย: ความงดงามที่ต้องแลกด้วยอันตรายถึงชีวิตปิดตำนานรถ EV ราคาถูก ทิ้งลูกค้า, ดีลเลอร์ หอบเงินจากภาครัฐฯ กลับจีนหน้าตาเฉยเขมรวิเคราห์ "จุดอ่อนของ T-50TH คืออะไร?"เซียนหวยคึกคัก ม้าสีหมอกปล่อยแนวทางเลขเด็ด งวด 2 มกราคม 2568หลังหยุดยิง จีนบริจาคเงินและของให้เขมร มูลค่า 20 ล้านหยวนวิเคราะห์หวยงวดวันที่ 2 มกราคม 69 โดยใช้ AI..เลขไหนมีสิทธิ์ถูกรางวัลเจ้าของบริษัทขายกิจการ แจกโบนัสพนักงานคนละ 443,000 ดอลลาร์ภูเรือกลับมาหนาว นักท่องเที่ยวแห่กางเต็นท์ รับลมเย็นปลายปีกองทัพภาคที่ 2 ประกาศเตือนภัยชายแดน สั่งห้ามแตะต้องหรือครอบครองยุทธภัณฑ์ตกค้างเพื่อความปลอดภัยสิบเลขขายดีแม่จำเนียร งวด 2/1/69บทเรียนรักกลางสมุทร: อดีตลูกเรือสำราญเตือนสติ ทำไม "ความรักในที่ทำงาน" บนเรือถึงเป็นดราม่าที่หนีไม่พ้น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หลังหยุดยิง จีนบริจาคเงินและของให้เขมร มูลค่า 20 ล้านหยวนโพชฌงค์ 7 คืออะไร ?บทเรียนรักกลางสมุทร: อดีตลูกเรือสำราญเตือนสติ ทำไม "ความรักในที่ทำงาน" บนเรือถึงเป็นดราม่าที่หนีไม่พ้นแม่ทัพภาคที่ 4 ประกอบพิธีถวายราชสักการะและบวงสรวงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันปราบดาภิเษกกองทัพภาคที่ 2 ประกาศเตือนภัยชายแดน สั่งห้ามแตะต้องหรือครอบครองยุทธภัณฑ์ตกค้างเพื่อความปลอดภัยโศกนาฏกรรมแม่ทัพ"หยวนฉงฮ่วน"ผู้ถูกกิน: เมื่อวีรบุรุษผู้ปกป้องแผ่นดิน ถูกชาวบ้าน "แล่เนื้อ" แกล้มเหล้าเพราะคำลวง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
“แอ่งดานาคิล” ราวกับอยู่บนต่างดาว สถานที่สุดโหดร้ายแห่งหนึ่งของโลกภาพของเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงหรือทีมทำความสะอาด ที่กำลังปฏิบัติงานบริเวณ "ดวงตา" ขององค์พระพุทธรูปอุชิคุ ไดบุตสึเผยโฉม "Dracula’s Chivito": จานก่อกำเนิดดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาลเท่าที่เคยพบ“ทำไมคนขยันหลายคนยังไม่ประสบความสำเร็จ? ความจริงที่ไม่มีใครบอกคุณ”
ตั้งกระทู้ใหม่