One Piece เอาชนะ Dragon Ball ได้อย่างเหนือความคาดหมาย Toei Animation กล่าว
ดราก้อนบอล เป็นแฟรนไชส์ที่โดดเด่นที่สุดของโทเออิแอนิเมชัน มาหลายทศวรรษขับเคลื่อนตลาดโลกด้วยความนิยมที่ไม่มีใครเทียบได้ แต่รายงานทางการเงินล่าสุดจากโทเออิเผยให้เห็นจุดพลิกผันอันน่าตกตะลึง นั่นคือวันพีซทำรายได้แซงหน้าดราก้อนบอล อย่างเป็นทางการ ในไตรมาสนี้ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่น่าประหลาดใจในพลวัตของอุตสาหกรรมอนิเมะ
ระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2568 วันพีซทำรายได้อย่างน่าทึ่งถึง 6.1 พันล้านเยน (ประมาณ 39.04 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มากกว่าดราก้อนบอล (Dragon Ball ) เกือบพันล้านเยน ซึ่งอยู่ในอันดับสองด้วยรายได้ 5.16 พันล้านเยน (ประมาณ 33.02 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)แม้ว่าดราก้อนบอลจะยังคงเป็นยักษ์ใหญ่ระดับโลก แต่ กระแสความนิยม ของวันพีซยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัวคอนเทนต์สำคัญๆ และความสนใจของแฟนๆ ที่กลับมาอีกครั้ง
ยุคทองของวันพีซยังคงดีขึ้นเรื่อยๆ
วันพีชเอาชนะดราก้อนบอลในปี 2025 ได้อย่างไร
ปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลัง ความสำเร็จรายไตรมาส ของวันพีซคือการขยายคอนเทนต์ของแฟรนไชส์อย่างไม่หยุดยั้ง อนิเมะเรื่องนี้ยังคงประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในซีรีส์ Egghead Island ขณะที่ซีรีส์ฉบับคนแสดงของ Netflix ก็กำลังดึงดูดผู้ชมใหม่ๆ ทั่วโลก การเปิดตัวข้ามแพลตฟอร์มนี้ทำให้วันพีซเป็นที่รู้จักและมีคุณค่ามากขึ้นกว่าที่เคย
การขายสินค้าก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน ตั้งแต่ฟิกเกอร์สุดพิเศษไปจนถึงเสื้อผ้าธีมครบรอบ วันพีซได้ก้าวขึ้นเป็นที่สนใจของผู้บริโภคอย่างล้นหลาม กิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการครบรอบ 25 ปีของซีรีส์ยิ่งทำให้กระแสความนิยมนี้ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น ขณะที่แฟนๆ เฉลิมฉลองการเดินทางของลูฟี่มากขึ้น โทเออิก็กำลังฉวยโอกาสจากมรดกนี้ด้วยผลตอบแทนที่ทำลายสถิติ
Dragon Ball ไม่ได้ร่วงหล่น แต่กำลังเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือด
ไตรมาสช้าๆ ของ Dragon Ball เผยให้เห็นต้นทุนของการยืนนิ่ง
แม้จะเสียตำแหน่งอันดับหนึ่งในไตรมาสนี้ไป แต่Dragon Ballก็ไม่ได้ร่วงลงแต่อย่างใด แฟรนไชส์นี้ยังคงทำรายได้มากกว่า 5 พันล้านเยน (ประมาณ 33.02 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของแฟรนไชส์ อย่างไรก็ตาม การที่ไม่มีอนิเมะเรื่องใหม่หรือภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เข้าฉายในช่วงต้นปี 2025 น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้รายได้ของ Dragon Ball ร่วงลงชั่วคราว
ในขณะเดียวกัน รายได้ ของ Dragon Ballก็ขึ้นอยู่กับแฟนๆ และสินค้าดั้งเดิมมากขึ้น แทนที่จะเน้นการเล่าเรื่องใหม่ๆ หากไม่มีคอนเทนต์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นพลังผู้ชม แม้แต่Dragon Ball ที่ทรงพลัง ก็อาจถูกบดบังรัศมีไปชั่วคราวแต่ด้วยโครงการต่างๆ ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ซีรีส์นี้อาจฟื้นตัวได้อย่างง่ายดาย
แม้ว่าDragon Ballยังคงเป็นไททัน แต่One Pieceได้พิสูจน์แล้วว่านวัตกรรมที่สม่ำเสมอและการทำงานร่วมกันของสื่อข้ามแพลตฟอร์มสามารถพาแฟรนไชส์ที่มีอายุหลายสิบปีให้เติบโตสู่จุดสูงสุดทางการเงินได้
รายงานประจำไตรมาสของ Toei Animation ถือเป็นสัญญาณเตือนให้วงการอุตสาหกรรมตื่นตัว แม้แต่ตัวละครที่โด่งดังที่สุดก็ยังถูกท้าทายเมื่อการแข่งขันเปลี่ยนแปลงไป แม้ว่าDragon Ballจะยังคงเป็นผู้ยิ่งใหญ่ แต่One Pieceได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่านวัตกรรมที่สม่ำเสมอและการทำงานร่วมกันของสื่อผสมสามารถพาแฟรนไชส์เก่าแก่หลายสิบปีให้ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดทางการเงินได้
BBC ยกให้ "กรุงพนมเปญ" ติด TOP20..ปลายทางที่ดีที่สุดในโลก
สอยอีกหนึ่ง นายพลเขมรร่วง อีกราย
เจาะสถิติสลากกินแบ่งรัฐบาล ย้อนหลัง 10 ปี (งวด 2 มกราคม)
ไทยซื้อระบบป้องกันทางอากาศใหม่ !
ช่องอานม้าแตก! ทหารไทยรุกยึดบังเกอร์ ปักธงชาติคืนพื้นที่
อาเซียนเนื้อหอม! เจาะเหตุผลทำไม บังกลาเทศ-ปาปัวนิวกินี-ฟิจิ อยากเข้าใกล้ครอบครัวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
APC M113 รถเกราะ 60 ปี ลุยสมรภูมิช่องอานม้า เสริม "เกราะไม้" กันจรวดสุดแกร่ง












