Incoterm คืออะไร? เจาะลึก 11 เงื่อนไขการค้าระหว่างประเทศที่ควรรู้
เมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจระหว่างประเทศหรือวางแผนขยายตลาดไปต่างแดน หนึ่งในองค์ความรู้สำคัญที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ “Incoterms” เพราะไม่ใช่แค่ชุดคำศัพท์ทางการค้าเท่านั้น แต่เป็นข้อตกลงสำคัญที่ช่วยกำหนดขอบเขตหน้าที่ของผู้ซื้อและผู้ขายได้อย่างชัดเจนในทุกขั้นตอนของการขนส่งสินค้า
คำว่า Incoterm ย่อมาจาก International Commercial Terms หรือ ข้อกำหนดทางการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจัดทำโดย International Chamber of Commerce (ICC) หรือหอการค้านานาชาติ เพื่อใช้เป็นมาตรฐานกลางสำหรับการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน ข้อตกลงเหล่านี้มีทั้งหมด 11 ข้อ ซึ่งเรียกว่า 11 Terms โดยแต่ละข้อจะระบุชัดเจนว่า ใครเป็นผู้รับผิดชอบค่าขนส่ง ภาษี ประกันภัย ตลอดจนความเสี่ยงที่อาจเกิดกับสินค้า ตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง
บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับ Incoterms ทั้ง 11 ข้อ พร้อมอัปเดตเวอร์ชันล่าสุด และสรุปความแตกต่างระหว่าง Incoterm 2010 กับ 2020 อย่างชัดเจน เพื่อให้คุณพร้อมก่อนลงสนามการค้าระหว่างประเทศจริง
Incoterm คืออะไร?
Incoterm คือชุดข้อกำหนดที่ใช้ในการซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งช่วยกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของ ผู้ขาย และ ผู้ซื้อ ได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดส่ง ค่าใช้จ่าย ไปจนถึงความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการขนส่งสินค้า
โดยสาระสำคัญของ Incoterms คือการระบุว่า ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในแต่ละช่วงของกระบวนการจัดส่ง เช่น ค่าขนส่งระหว่างประเทศ ค่าประกันภัย ภาษีนำเข้า หรือแม้แต่ช่วงที่ความเสี่ยงของสินค้าจะถูกส่งต่อจากผู้ขายไปยังผู้ซื้อ
Incoterms ถูกกำหนดขึ้นโดย ICC (International Chamber of Commerce) หรือ หอการค้านานาชาติ เพื่อเป็นมาตรฐานสากลที่ใช้ในการทำสัญญาซื้อขายทั่วโลก ซึ่งช่วยลดความสับสนและป้องกันความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นระหว่างคู่ค้าจากประเทศต่างๆ
เปิดเงื่อนไขของ Incoterms ทั้ง 11 ข้อ
หลังจากที่เราเข้าใจแล้วว่า Incoterm คืออะไร และทำไมจึงสำคัญสำหรับการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะเมื่อมีการ ส่งของไปต่างประเทศ ต่อไปเราจะพาคุณมารู้จักกับ Incoterms ทั้ง 11 ข้อ
EXW Incoterms (Exworks)
ผู้ขายแค่เตรียมสินค้าไว้ ณ จุดรับสินค้า เช่น โรงงาน จากนั้นผู้ซื้อรับผิดชอบทุกอย่างตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง รวมถึงค่าขนส่งและความเสี่ยงทั้งหมด
FCA Incoterms (Free Carrier)
ผู้ขายส่งมอบสินค้าให้กับผู้ขนส่ง ณ สถานที่ตกลง เช่น คลังหรือท่าเรือ แล้วผู้ซื้อรับผิดชอบต่อจากจุดนั้น เหมาะกับผู้ซื้อที่มีตัวแทนขนส่งเอง
FAS Incoterms (Free Along Side)
ผู้ขายจัดส่งสินค้ามาไว้ข้างเรือที่ท่าเรือต้นทาง ผู้ซื้อรับผิดชอบค่าขนส่งขึ้นเรือและความเสี่ยงหลังจากนั้น นิยมใช้กับสินค้าขนาดใหญ่
FOB Incoterms (Free Onboard Vessel)
ผู้ขายส่งของขึ้นเรือที่ท่าเรือต้นทาง ความเสี่ยงและค่าใช้จ่ายเปลี่ยนมือเมื่อของขึ้นเรือแล้ว เหมาะสำหรับการขนส่งทางทะเล
CFR Incoterms (Cost and Freight)
ผู้ขายจ่ายค่าขนส่งถึงท่าเรือปลายทาง แต่ความเสี่ยงเปลี่ยนเป็นของผู้ซื้อเมื่อสินค้าขึ้นเรือ แนะนำให้ผู้ซื้อทำประกันเพิ่ม
CIF Incoterms (Cost, Insurance & Freight)
เหมือนกับ CFR แต่ผู้ขายต้องจัดประกันสินค้าให้ครอบคลุมจนถึงปลายทาง เหมาะกับผู้ซื้อที่ต้องการความมั่นใจด้านความคุ้มครอง
CIP Incoterms (Carriage and Insurance Paid To)
ผู้ขายรับผิดชอบทั้งค่าขนส่งและประกันจนถึงจุดหมาย เหมาะกับการขนส่งหลายรูปแบบ เช่น เครื่องบินหรือรถบรรทุก
Incoterms (Carriage Paid To)
ผู้ขายออกค่าขนส่งถึงปลายทาง แต่ความเสี่ยงเปลี่ยนมือทันทีที่ส่งมอบสินค้าให้กับผู้ขนส่งรายแรก
DDU Incoterms (Delivery Duty Unpaid)
ผู้ขายส่งของถึงปลายทาง แต่ไม่รวมภาษีและค่าธรรมเนียมปลายทาง ผู้ซื้อรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเอง (แม้ไม่ได้อยู่ใน Incoterms ล่าสุดแต่ยังใช้อยู่บางกรณี)
Incoterms (Delivered At Place)
ผู้ขายรับผิดชอบค่าขนส่งทั้งหมดจนถึงจุดหมายปลายทางที่ตกลง แต่ผู้ซื้อจะต้องรับผิดชอบภาษีนำเข้าและค่าธรรมเนียมปลายทาง
DDP Incoterms (Delivered Duty Paid)
เงื่อนไขที่ผู้ขายรับผิดชอบทุกอย่างจนกว่าสินค้าจะถึงมือผู้ซื้อ รวมถึงค่าขนส่ง ค่าภาษี และการจัดการเรื่องเอกสารต่าง ๆ เหมาะกับผู้ซื้อที่ไม่ต้องการจัดการอะไรเองเลย
ความแตกต่างระหว่าง Incoterm 2010 กับ 2020
Incoterms 2020 มีการปรับปรุงสำคัญเพื่อให้เหมาะกับการขนส่งและการค้าในยุคปัจจุบัน ดังนี้:
- การประกันภัย
- CIP ต้องมีประกันขั้นต่ำตาม Institute Cargo Clause (A)
- CIF ยังคงใช้ประกันตาม Clause (C) - FCA เพิ่มทางเลือกใหม่
- อนุญาตให้ใส่สัญกรณ์ onboard บนใบตราส่งก่อนโหลดเรือ - ชัดเจนเรื่องค่าใช้จ่าย
- รวมรายละเอียดไว้ในหมวด A9/B9 ของแต่ละข้อกำหนด - ความปลอดภัย
- ระบุชัดเจนว่าผู้ซื้อรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านความปลอดภัยในบางกรณี - ไม่จำเป็นต้องใช้ผู้ให้บริการขนส่ง
- กฎ FCA, DAP, DPU, DDP รองรับการขนส่งโดยไม่มี third party - เปลี่ยนชื่อ DAT เป็น DPU
- เพื่อชี้ว่าจุดส่งมอบไม่จำเป็นต้องเป็น Terminal
เข้าใจเงื่อนไข Incoterm ก่อนส่งของไปต่างประเทศ
ก่อนเริ่มต้นส่งสินค้าไปต่างประเทศ การเข้าใจเงื่อนไข Incoterms เป็นสิ่งจำเป็น เพราะช่วยให้คุณรู้ชัดว่าใครรับผิดชอบเรื่องใดระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ เช่น ค่าขนส่ง ภาษีนำเข้า ประกันภัย หรือจุดส่งมอบสินค้า แต่ละข้อมีผลต่อต้นทุน ความเสี่ยง และขั้นตอนการจัดส่งโดยตรง
สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการลดความยุ่งยาก Aye Cargo คือพาร์ตเนอร์ที่พร้อมดูแลคุณแบบครบวงจร ทั้งให้คำปรึกษาเรื่อง Incoterms เลือกรูปแบบการขนส่งที่เหมาะสม ตรวจสอบขนาดพัสดุเพื่อประเมินต้นทุน แนะนำเรื่องเอกสารศุลกากร ไปจนถึงบริการ Drop Off ซึ่งคือจุดรับสินค้าที่ผู้ส่งนำของมาฝากไว้ เพื่อให้ทีมโลจิสติกส์ของ Aye Cargo รับช่วงดูแลการขนส่งจนถึงปลายทางอย่างมืออาชีพ
ไทย ชวดเหรียญทอง ปันจักสีลัต ทั้งที่กำลังจะขึ้นรับเหรียญ
เครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจ
สถานีรถไฟเกือบเจ๊ง แต่รอดเพราะแมวตัวเดียว ตำนาน ทามะนายสถานีขนฟูแห่งญี่ปุ่น
ค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวน
"รูบิโอ" หวังว่าไทย-กัมพูชา จะหยุดยิงได้ภายในวันจันทร์ไม่ก็อังคาร
ช็อกวงการมวย! “ตะวันฉาย” ขาหักหลังพ่าย TKO ยกแรก
คลังเขมรเกลี้ยง ฮุนเซน ขอเงินเดือนเอกชน 5% อ้างช่วยชาติ
ปุ๋ยล็อตใหญ่ ไปชายแดนเกือบ 3,000 นาย
ถล่มอุโมงค์ลับ เนิน 350 ทัพฟ้าส่ง F-16 เสิร์ฟไข่ 6 รอบติด
ไรเดอร์หื่นแอบจับก้นสาวสวยขณะวิ่งออกกำลัง..อ้างทำไปเพื่อประชดแฟน
F-16 ไทยถล่มสะพานอูจีก ตัดเส้นทางลำเลียง ของเขมร
เขมรมาแปลก! อ้าง "ทหารไทย" ใช้หมาบ้ามาโจมตีทหาร หวั่นมีเชื้อพิษสุนัขบ้า
"รูบิโอ" หวังว่าไทย-กัมพูชา จะหยุดยิงได้ภายในวันจันทร์ไม่ก็อังคาร
เขมรจนมุม เกณฑ์ทหารอดีตเขมรแดงวัย 80 ลงแนวหน้า ก่อนจะเป็นลมเสียชีวิต
CCT: ผู้ชี้เป็นชี้ตๅยของการรบทางอากาศ
เขมรระแวงหนัก! คุมเข้มห้ามบิน “โดรน” ทั่วกรุงพนมเปญ หวั่นแผนลอบโจมตี “ฮุน เซน” กระแสโซเชียลไทยถล่มยับ
อนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีให้คะแนนไทยในการจัดซีเกมส์ 100 เต็ม 10 พร้อมส่งกำลังใจถึงทีมชาติช้างศึกหลังพลาดเหรียญทอง


