5 เทคนิคจัดการเงินเดือนแบบไม่ต้องรอสิ้นเดือน
เปลี่ยนชีวิตจากรอเงินเข้า ➜ เป็นคนคุมเงินได้อยู่หมัด!
เงินเดือนเข้าแล้วแว๊บหายไปไหน? สิ้นเดือนทีไรต้องพึ่งมาม่าทุกที?
ถ้าเบื่อวงจรเดิม ๆ ถึงเวลาจัดระเบียบการเงินใหม่ด้วยเทคนิคง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้
(ได้รับเงินปุ๊บ แบ่งปั๊บ)
ทันทีที่เงินเดือนเข้าให้แบ่งออกเป็น 4 ก้อน:
-
50% ค่าใช้จ่ายจำเป็น (เช่น ค่าเช่า ค่ากิน)
-
20% เก็บออม
-
20% เพื่อความสุขเล็ก ๆ (ดูหนัง คาเฟ่)
-
10% สำรองเผื่อฉุกเฉิน
อย่ารอให้เงินไหลออกก่อนค่อยคิดออม เพราะ...อาจจะไม่เหลือให้เก็บ!
2. เปิดบัญชีแยกเพื่อควบคุมพฤติกรรม
-
บัญชีเงินเดือน (รับเข้าอย่างเดียว)
-
บัญชีรายจ่ายประจำ
-
บัญชีเงินออม/ลงทุน
การมีบัญชีแยกทำให้เราคุมเงินได้ดีขึ้น และไม่เผลอใช้เกิน
แอปจดรายรับรายจ่าย เช่น:
-
Spendee
-
Wallet
-
Piggipo
ช่วยให้เรารู้ว่าใช้เงินไปกับอะไร และลดพฤติกรรม “รูดก่อนคิด”
4. ตั้งเป้าออมเล็กๆ ที่ทำได้จริง
"เดือนนี้ฉันจะเก็บให้ได้ 500 บาท" ไม่ต้องเริ่มจากยอดใหญ่ ขอแค่ เริ่ม และ ทำต่อเนื่อง เมื่อเริ่มเห็นผลปุ๊บ กำลังใจก็จะมาเอง...
5. หยุดซื้อเพื่อระบายความเครียด
หลายคน ...ช้อปเพื่อลืมเครียด... แต่สุดท้ายกลายเป็น ...เครียดเพราะไม่มีเงิน...
ลองหาวิธีระบายความเครียดแบบไม่ต้องเสียเงิน เช่น ดูหนังฟรีบน YouTube, เดินเล่นสวนสาธารณะ หรือฟัง Podcast ก็ช่วยได้เหมือนกัน
เงินเดือนน้อยหรือมากไม่ใช่ประเด็น แต่...เราจะจัดการมันยังไงต่างหากละ แค่เริ่มจากเทคนิคเล็กๆ แบบนี้ จะช่วยให้ไม่ต้องรอจนถึงสิ้นเดือน ก็ยังมีเงินเหลือในกระเป๋า!!!!
สู้ๆนะคะ... การเก็บเงินไม่ใช่เรื่องยาก แค่เรามีวินัย และมีความตั้งใจก็จะถึงเป้าที่เราได้วางเอาไว้
และสุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในจุดหมายของตัวเองนะคะ













