กี่อย่างแล้วที่..เขมรเคลมไทย กับโรคคลั่งลัทธิทวงคืนดินแดน
ความเพี้ยนกับทฤฎีสมคบคิดกลายเป็นการคลั่งลัทธิทวงคืนดินแดน ที่เขมรชอบอ้างที่ต้องการที่จะผนวกดินแดนของประเทศหนึ่ง อ้างว่าดินแดนของประเทศตน ว่ามีชนชาติเดียวกับในประเทศตนอาศัยอยู่ อีกทั้งคน สัตว์ สิง่ของ วัตถุต่างก็เป็นของตน กำเนิดมาจนตน
ก็น่าเห็นใจที่เมื่อก่อน เขมรนั้นตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของไทยและเวียดนามมาก่อน ผลัดกันมีอำนาจเหนือกัมพูชาและยังครอบครองดินแดนที่มีคนพูดภาษาเขมร ที่เชื่อว่าเป็นดินแดนของตน แม้ไม่มีการกำหนดดินแดนที่ชัดเจนรวมถึงการกำหนดพลเมืองหลักของประเทศก็ตาม
หลังจากนั้นเรื่อยมา กัมพูชาก็เล่นแง่ จนมีข้อพิพาทหรืออ้างสิทธิ์เหนือไทยในหลายประเด็นตลอดประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะในด้าน “ดินแดน” และ “มรดกทางวัฒนธรรม” พอจะมีประเด็นสำคัญ ๆ (มันเยอะ) ที่เขมรเคยเคลมไทยหรือมีข้อขัดแย้งกับไทย เอามาพอหมอปากหอมคอเช่น.....
1. ปราสาทพระวิหาร (Preah Vihear)
เป็นข้อพิพาทหลัก ระหว่างไทยกับกัมพูชา กัมพูชาอ้างสิทธิ์เหนือ ปราสาทพระวิหาร ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา
คดีถึง ศาลโลก (ICJ) ในปี 1962 ซึ่งตัดสินให้ ตัวปราสาทเป็นของกัมพูชา แต่ไม่มีคำตัดสินชัดเจนเรื่อง “พื้นที่รอบปราสาท” ทำให้ไทยและกัมพูชาแย้งกันเรื่อง “พื้นที่โดยรอบ” มายาวนาน ปี 2013 ศาลโลกวินิจฉัยเพิ่มเติมว่า พื้นที่โดยรอบปราสาทควรเป็นของกัมพูชา ด้วยเช่นกัน
2. มรดกทางวัฒนธรรม / ประวัติศาสตร์
กัมพูชามีการกล่าวหาไทยว่า "นำมรดกทางวัฒนธรรมของเขมรไปใช้" เช่น: ศิลปะการแสดง โขน และรำเขมร ชุดราชประแตน (ชุดทางการที่ไทยใช้ในงานราชพิธี) อาหารบางอย่าง เช่น อัมก๊ก (Amok) กับ แกงเขียวหวาน
แต่ฝั่งไทยโต้แย้งว่าศิลปวัฒนธรรมเหล่านี้เกิดจากอิทธิพลร่วมกันในสมัยอาณาจักรโบราณ เช่น ขอม สุโขทัย อยุธยา ซึ่งเคยมีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง
3. ข้อพิพาทเรื่องพื้นที่ทางทะเล
พื้นที่ทะเลอ่าวไทยที่ยังไม่มีการแบ่งเขตอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่คาดว่ามี ทรัพยากรน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ใต้ทะเล ไทยและกัมพูชาเคยมีการเจรจาร่วมกันในโครงการ "พื้นที่พัฒนาร่วม" แต่ยังไม่มีข้อสรุป เป็นปัญหาที่ยืดเยื้อ และอ่อนไหวต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคง
4. การอ้างสิทธิ์ทางประวัติศาสตร์
กัมพูชามักกล่าวว่าไทยเคย “รุกราน” หรือ “ขโมย” สิ่งของทางวัฒนธรรม เช่น พระพุทธรูป ศิลาจารึก ฯลฯ จากช่วงสงครามในอดีต เอกสารบางฉบับในกัมพูชามีการกล่าวอ้างว่า “ไทยเคยเป็นอาณานิคมของเขมร” ซึ่งเป็นที่ถกเถียงในแวดวงนักประวัติศาสตร์
5. คนเชื้อสายเขมรในไทย
กัมพูชาเคยแสดงความกังวลเกี่ยวกับ ชาวกัมพูชาเชื้อสายเขมรที่อาศัยอยู่ในไทย โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดชายแดน เช่น สระแก้ว บุรีรัมย์ สุรินทร์ แต่ไทยถือว่าคนกลุ่มนี้เป็นคนไทยตามกฎหมาย
ข้อเรียกร้องหรือการเคลมของกัมพูชาต่อไทยในหลายกรณีผูกพันกับประวัติศาสตร์ การตีความแผนที่ อิทธิพลทางวัฒนธรรม และทรัพยากรธรรมชาติ ปัญหาหลายอย่างคลี่คลายแล้วในระดับหนึ่ง เช่น ปราสาทพระวิหาร แต่บางเรื่องยังคงเป็นจุดอ่อนไหวที่ต้องใช้การทูตและความร่วมมืออย่างระมัดระวัง






