พฤติกรรมความรุนแรง แสดงออกถึงความก้าวร้าว ด่าทอ เสียดสี ทำร้ายร่างกาย รวมไปถึงการก่ออาชญากรรม เป็นอาการทางจิตเวชทั้งหมดหรือไม่ ?
พฤติกรรมความรุนแรง หมายถึง การแสดงออกทางความคิด ความรู้สึก คำพูด การกระทำ ส่งผลให้บุคคล ทรัพย์สิน เกิดความเสียหาย ซึ่งบุคคลที่มีพฤติกรรมดังกล่าว มักมีความบกพร่องในการปรับอารมณ์ และ จิตใจ ในวัยเด็ก ทำให้เกิดพฤติกรรมเบี่ยงเบนไปในทางก้าวร้าวในช่วงวัยเด็กจนถึงผู้ใหญ่ ซึ่งอาจร้ายแรงกลายเป็นอาชญากรได้
พฤติกรรมความรุนแรง เป็นอาการทางจิตเวชหรือไม่ ?
พฤติกรรมความรุนแรง แสดงออกถึงความก้าวร้าว เช่น ด่าทอ เสียดสี ทำร้ายร่างกาย รวมไปถึงการก่ออาชญากรรม อาจไม่ใช่อาการทางจิตเวชเสมอไป ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของพฤติกรรมส่วนบุคคล ต้องพิจารณาหลายด้านประกอบกันแต่พฤติกรรมความรุนแรงบางประเภทก็มีสาเหตุมาจากอาการทางจิตเวชได้
พฤติกรรมความรุนแรง มีสาเหตุจากอะไรบ้าง ?
1.ภาวะทางอารมณ์ จากการถูกกดดัน ถูกรบกวนทางอารมณ์ ทำให้เกิดภาวะโกรธ หงุดหงิด บางรายอาจแสดงพฤติกรรมความรุนแรงออกมา พฤติกรรมที่เกิดจากสาเหตุนี้มักมีเป็นครั้งคราว และ การแสดงออกไม่ถึงขั้นทำร้ายร่างกายผู้อื่น จึงไม่เป็นอันตราย สามารถเกิดได้กับคนทั่วไป ไม่จำเป็นต้องป่วยเป็นโรคทางจิตเวช
2.โรคทางจิตเวช ผู้ป่วยทางจิตเวชบางรายแสดงพฤติกรรมความรุนแรงออกมาได้ในบางกรณี อาจมีสาเหตุมาจากการขาดยา ทำให้มีอาการหวาดระแวง ประสาทหลอน ในบางรายมีปัญหาทางด้านอารมณ์บางอย่าง เช่น อารมณ์หงุดหงิดอารมณ์ซึมเศร้า หากมีอาการมาก ๆ อาจส่งผลให้เกิดพฤติกรรมรุนแรงได้
3.โรคสมาธิสั้น อาจทำให้เกิดความหงุดหงิด ยับยั้งชั่งใจได้ยาก จึงแสดงออกในรูปแบบของพฤติกรรมความรุนแรง แต่คนที่เป็นโรคสมาธิสั้นก็ไม่ได้ส่งผลให้แสดงพฤติกรรมความรุนแรงเสมอไป
4.โรคทางกาย ยกตัวอย่าง ผู้ใช้สารเสพติด ได้รับสารที่ไปกระตุ้นอารมณ์ให้เปลี่ยนแปลงไปจากปกติ อาจทำให้เกิดอาการคล้ายโรคทางจิตเวช เช่น ประสาทหลอน ทำให้มีพฤติกรรมความรุนแรงเกิดขึ้น หรือ อาจเกิดจากโรคทางกายบางอย่าง เช่น โรคทางระบบประสาท ลมชักบางชนิด ที่ทำให้มีอาการพฤติกรรมความรุนแรง
5.ครอบครัวส่งผลต่อพฤติกรรมรุนแรง หากเติบโตในครอบครัวที่สมาชิกในครอบครัวมักใช้ความรุนแรงอยู่เสมอ เด็กที่เติบโตในครอบครัวนั้นอาจมีพฤติกรรมความรุนแรงเช่นกัน เด็กกลุ่มนี้อาจเลือกใช้พฤติกรรมความรุนแรงในการปรับตัวให้เข้ากับสังคม เลือกใช้กำลังแก้ไขปัญหา แต่ก็อาจไม่ใช่ทั้งหมด เพราะเด็กบางคนที่เติบโตในครอบครัวที่มีพฤติกรรมความรุนแรง อาจหลีกเลี่ยงการใช้พฤติกรรมนี้
6.สังคมภายนอก เช่น โรงเรียน อิทธิพลของสื่อ โซเชียลมีเดีย ที่เปิดกว้าง ทำให้ประชาชนเข้าถึงเนื้อหาที่หลากหลาย ซึ่งเยาวชนโดยเฉพาะเด็กเล็ก สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ โดยที่ไม่สามารถไตร่ตรองได้ว่าถูกหรือผิด นำไปสู่พฤติกรรมลอกเลียนแบบที่อันตรายต่อตนเองและผู้อื่น
การแสดงออกของพฤติกรรมความรุนแรง
1.การใช้วาจาที่รุนแรง หยาบคาย ด่าทอ เสียดสี รวมถึงการเขียนแสดงความคิดเห็นบนโซเชียลเน็ตเวิร์คด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม เพื่อทำให้อีกฝ่ายเกิดความทุกข์ใจ
2.การใช้อำนาจบังคับขู่เข็ญ กดดัน ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกกดดันทางจิตใจ
3.การใช้กำลังประทุษร้ายผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บ อาจเกิดอันตรายถึงชีวิต
หากไม่ได้รับการรักษาพฤติกรรมความรุนแรงจะเป็นอย่างไร ?
1.ผลเสียด้านร่างกาย มีอันตรายต่อการใช้ชีวิต เป็นภัยต่อตนเอง ต่อผู้อื่น
2.ผลเสียด้านสุขภาพทั้งทางกายและทางจิตใจ อาจมีความกดดันเกิดขึ้นต่อเนื่องจนกระทั่งมากขึ้น รวมถึงตัวโรคที่ไม่ได้รับการรักษา
3.ผลเสียด้านกฎหมาย อาจทำให้กลายเป็นคนที่มีคดีติดตัว อันเกิดจากการกระทำที่รุนแรงของตนเอง
4.ผลเสียด้านสังคม สังคมไม่ยอมรับ เกลียดชัง
ป้องกันแก้ไขพฤติกรรมความรุนแรงอย่างไร ?
1.พ่อแม่ควรปรับปรุงการเลี้ยงดูลูกให้เหมาะสม มีกฎกติกาในบ้านที่ชัดเจน ไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา และ ไม่ตามใจ หรือ เข้มงวดมากเกินไป
2.ครอบครัวมีส่วนร่วม มีการแสดงความเห็นร่วมกัน สอบถามความเห็น ความรู้สึกของกันและกัน พูดคุยด้วยเหตุผล ไม่ตอบสนองลูกตามอารมณ์ของพ่อแม่ ไม่ออกคำสั่งเชิงลบเปลี่ยนไปใช้คำพูดเชิงบวก เช่น จากการตะโกนออกคำสั่งให้เด็กไปทำการบ้านเดี๋ยวนี้ ให้ใช้น้ำเสียงปกติ บอกเด็กว่าตอนนี้คือเวลาทำการบ้าน เมื่อทำเสร็จแล้วจะได้มากินข้าวเย็นร่วมกันทั้งครอบครัว
3.เมื่ออีกฝ่ายเริ่มมีพฤติกรรมก้าวร้าวให้เข้าไปกอดปลอบด้วยความอ่อนโยน ให้เขาค่อย ๆ สงบลง จากนั้นชี้แจ้งให้เข้าใจสาเหตุ ด้วยคำอธิบายที่สั้น ชัดเจน บอกถึงเหตุการณ์ที่เกิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้อารมณ์ เหตุการณ์นี้ก็สามารถผ่านไปได้โดยง่าย
4.เลี่ยงใช้คำตำหนิที่ทำให้เกิดปมด้อยเมื่ออีกฝ่ายแสดงความก้าวร้าว เช่น ไอ้คนเกเร ก้าวร้าว อันธพาล แนะนำเขาให้ควบคุมอารมณ์ บอกเขาว่าคนเราสามารถเกิดความโกรธได้ แต่ ไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรง ใช้คำพูดก้าวร้าว ด่าท้อ ทำลายข้าวของ ให้เขาค่อย ๆ พูดออกมาว่าสาเหตุของความก้าวร้าวมาจากเรื่องใด ค่อย ๆ ลำดับความเพื่อให้ตัวเขาเท่าทันอารมณ์ตนเอง ฝึกให้เขารับมืออารมณ์ด้วยเหตุผล
5.ให้รับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองกระทำ เมื่ออีกฝ่ายแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวออกมาแล้วกระทบต่อผู้อื่น ให้เขากล่าวคำขอโทษต่อบุคคลนั้น หากข้าวของเสียหายก็ให้เขาชดใช้ ให้ใช้น้ำเสียงที่หนักแน่นจริงจัง ไม่ควรใช้น้ำเสียงก้าวร้าวคืนในระดับที่เขาทำเพราะจะกระตุ้นให้เขาแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวกว่าเดิม
เมื่อทราบสาเหตุของความรุนแรงที่เกิดขึ้น เราสามารถเริ่มต้นได้จากการดูแลตนเองและครอบครัวให้ไกลจากความรุนแรง พูดคุยกันด้วยเหตุผล ความอ่อนโยน พยายามหลีกเลี่ยงบุคคลภายนอกที่มีพฤติกรรมรุนแรง หลีกเลี่ยงสถานการณ์สุ่มเสี่ยงต่อชีวิต เพื่อความปลอดภัยของตนเองและคนใกล้ชิด อาจช่วยลดความเสี่ยงที่จะต้องเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ที่มีคนแสดงพฤติกรรมรุนแรงได้
อ้างอิงจาก: https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/article/พฤ�%
95%e0%b8%b4%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%84%e
0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%a3%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b9
%81%e0%b8%a3%e0%b8%87-%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b9%87%e0%b8%99/
https://ch9airport.com/th/สาเห�
%95%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2
%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%9E%E0%
B8%A4%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%A3/
https://www.manarom.com/blog/conduct_behavior_or_psychiatric_disorders.html






















