สุดช้ำ! นิหน่าทุ่มเทคิดสินค้ามาเป็นปี พอเริ่มขายได้ดันเจอเรื่องนี้
นิหน่าโพสต์เศร้า! สินค้าพัฒนามาหลายปี เพิ่งติดตลาด เจอแบรนด์ดังลดราคาแข่งหนัก ชาวเน็ตแห่ให้กำลังใจ
ในโลกธุรกิจ การแข่งขันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ต้องต่อสู้กับแบรนด์ใหญ่ที่มีศักยภาพในการแข่งขันสูง ล่าสุด นิหน่า สุฐิตา ปัญญายงค์ ผู้ประกอบการ SMEs และอดีตนักร้อง-พิธีกรชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์ระบายความในใจเกี่ยวกับปัญหาที่เธอและทีมต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ไม่ง่ายเลย
นิหน่าโพสต์เศร้า สินค้าพัฒนามาหลายปี เจอคู่แข่งลดราคาสู้อย่างหนัก
เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2568 นิหน่าได้โพสต์ภาพผลิตภัณฑ์ "ออมุก" (ลูกชิ้นปลาเกาหลี) จากแบรนด์ Happy Munchy ของเธอ ซึ่งเป็นธุรกิจที่เธอและเพื่อนร่วมกันพัฒนามาเป็นเวลาหลายปี โดยสินค้าของพวกเธอเพิ่งวางขายในร้านสะดวกซื้อได้ไม่นานนัก แต่กลับพบว่า มีสินค้าชนิดเดียวกันจากแบรนด์ดังมาวางขายคู่กัน และที่สำคัญคือมีการติดป้ายลดราคาลงจาก 29 บาทเหลือเพียง 22 บาท
นิหน่าโพสต์ข้อความสะท้อนความรู้สึกว่า
"เสียใจมาก เราเป็นบริษัทเล็ก ๆ ทำสินค้าขายแต่ละตัว กว่าจะคิด กว่าจะพัฒนา กว่าจะให้คนรู้จักมันใช้เวลานาน พอจะขายได้ ติดตลาดก็เจอแบบนี้..."
เธอยังฝากให้แฟน ๆ และผู้ติดตามช่วยอุดหนุนสินค้าของเธอ พร้อมเน้นย้ำว่า ออมุกของ Happy Munchy ไม่มีผงชูรส และอร่อยจากเนื้อปลาแท้ ๆ
"ฝากอุดหนุนออมุกของ Happy Munchy ด้วยนะคะ ของเราไม่มีผงชูรส อร่อยจากเนื้อปลาแท้ ๆ นะ มีสินค้าอื่น ๆ อีกเยอะเลย ฝากติดตามแบรนด์เล็ก ๆ ของนิหน่ากับเพื่อนด้วยนะคะ ฮือออออออออเสียใจ"
โพสต์นี้ของเธอได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาให้กำลังใจและแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการแข่งขันในโลกธุรกิจ
ไม่เพียงแค่นิหน่า เพื่อนร่วมธุรกิจของเธอ ก็ออกมาโพสต์แสดงความคิดเห็นเช่นกัน โดยกล่าวว่า เข้าใจว่าเป็นธรรมชาติของธุรกิจที่ต้องแข่งขัน แต่ก็อดเสียใจไม่ได้
"เข้าใจว่ามันคือโลกของธุรกิจ แต่ก็เสียใจที่ต้องมาเจออะไรแบบนี้ ตอนแรกเห็นว่าขายราคาเท่ากันก็ยังโอเค แต่มาลดราคาแรงมาก ทำให้ยอดตกแน่ ๆ"
สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า การแข่งขันทางธุรกิจอาจไม่ได้มีเพียงเรื่องของคุณภาพสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการตลาด กลยุทธ์ราคา และกำลังทุนของแต่ละแบรนด์ ซึ่งแน่นอนว่า ธุรกิจขนาดเล็กมักเสียเปรียบในเรื่องนี้
รู้จัก Happy Munchy – แบรนด์ SMEs จาก 3 คุณแม่คนดัง
แบรนด์ Happy Munchy ไม่ได้เกิดขึ้นจากความบังเอิญ แต่มาจากความร่วมมือของ 3 คุณแม่คนดัง ที่มีประสบการณ์ในแวดวงธุรกิจและการดูแลลูก ได้แก่
1. ตุ๊ก นิรัตน์ชญา การุณวงศ์วัฒน์ – เจ้าของเพจเลี้ยงลูกชื่อดัง Little Monster ที่มีผู้ติดตามมากมาย
2. นิหน่า สุฐิตา ปัญญายงค์ – อดีตนักร้องและพิธีกร ที่ผันตัวมาทำธุรกิจอาหาร
3. แตน ธันยวดี วะสีนนท์ – นักธุรกิจหญิงที่มีประสบการณ์ในธุรกิจอาหาร
พวกเธอได้ร่วมกันก่อตั้ง Happy Munchy เพื่อผลิตอาหารที่มีคุณภาพ เน้นวัตถุดิบดี ไม่มีสารปรุงแต่งที่เป็นอันตราย โดยเฉพาะสำหรับเด็กและครอบครัว ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์
ชาวเน็ตแห่ให้กำลังใจ พร้อมประกาศอุดหนุน
หลังจากโพสต์ของนิหน่าแพร่กระจายออกไป มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาคอมเมนต์ให้กำลังใจ พร้อมสนับสนุนสินค้า Happy Munchy เพื่อช่วยให้แบรนด์ SMEs ไทยสามารถอยู่รอดในตลาดที่มีการแข่งขันสูง
ความคิดเห็นบางส่วนจากชาวเน็ตมีดังนี้
"เป็นกำลังใจให้นะคะ แบรนด์เล็ก ๆ ก็ต้องสู้กันต่อไป เดี๋ยวจะไปซื้อมาลองแน่นอน"
"แบบนี้ต้องช่วยกันอุดหนุน SMEs ไทย ของดีต้องสนับสนุนกัน"
"พึ่งรู้ว่าออมุกของ Happy Munchy ไม่มีผงชูรส แบบนี้ต้องลองแล้ว!"
"ชอบแนวคิดของแบรนด์นี้มาก ปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ ด้วย จะช่วยสนับสนุนนะคะ"
หลังจากได้รับกำลังใจมากมาย นิหน่าได้ออกมาโพสต์อีกครั้ง โดยกล่าวขอบคุณทุกข้อความที่ส่งเข้ามา พร้อมให้คำมั่นว่าจะมุ่งมั่นพัฒนา Happy Munchy ต่อไป
"ขอบคุณมาก ๆ นะคะ อ่านทุกข้อความเลยจริง ๆ จะตั้งใจทำสินค้าดี ๆ มีคุณภาพออกมา ขอฝาก Happy Munchy ด้วยนะคะ"
โพสต์ของเธอได้รับเสียงตอบรับที่อบอุ่นจากผู้ติดตาม ซึ่งทำให้เห็นว่าธุรกิจขนาดเล็กยังคงสามารถแข่งขันได้ หากได้รับการสนับสนุนจากผู้บริโภคที่เห็นคุณค่าของสินค้าที่มีคุณภาพ
อ้างอิงจาก: ภาพจาก FB:NINA Sutita นิหน่า สุฐิตา















