10 ข้อคิดจากหนังสือ อย่าเป็นคนเก่งที่คุยไม่เป็น
(ทักษะการสื่อสารสำคัญไม่แพ้ความสามารถทางวิชาชีพ)
แม้จะมีความสามารถเพียงใด หากไม่สามารถสื่อสารความคิดและข้อมูลได้ชัดเจน คนอื่นก็ยากจะเข้าใจและยอมรับเราได้ การสื่อสารที่ดีช่วยเสริมให้ความสามารถของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น
การฟังอย่างตั้งใจทำให้เราสามารถเข้าใจผู้อื่นและตอบสนองได้ตรงจุด การฟังที่ดีช่วยสร้างความสัมพันธ์และสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ
(การพูดให้ชัดเจนและตรงประเด็น)
การพูดที่มีประสิทธิภาพต้องชัดเจน ไม่อ้อมค้อม และตรงประเด็น การสื่อสารที่กระชับช่วยให้ผู้ฟังเข้าใจง่ายและไม่เสียเวลา
(เลือกใช้คำที่สื่อสารได้ง่ายและไม่ซับซ้อน)
การใช้คำง่าย ๆ และภาษาที่เข้าใจได้ทั่วไปช่วยลดความสับสน ทำให้ข้อความที่เราต้องการสื่อสารเข้าถึงคนฟังได้ดีขึ้น
(สร้างการเชื่อมโยงและความเข้าใจระหว่างการสื่อสาร)
การเชื่อมโยงเรื่องที่พูดถึงกับเรื่องที่ผู้ฟังสนใจหรือเข้าใจได้ง่าย ทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างราบรื่นและน่าสนใจยิ่งขึ้น
(อารมณ์และน้ำเสียงมีผลต่อการสื่อสาร)
การควบคุมอารมณ์และใช้โทนเสียงที่เหมาะสม ช่วยให้ข้อความที่พูดออกไปมีพลังและสร้างความประทับใจได้มากขึ้น
การถามคำถามทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างความสัมพันธ์ที่ดี การถามยังช่วยกระตุ้นให้ผู้ฟังคิดและมีส่วนร่วมในการสนทนา
(รู้จักการใช้ภาษากายในการสื่อสาร)
ภาษากาย เช่น การสบตา การพยักหน้า หรือการแสดงสีหน้า ช่วยเสริมให้การสื่อสารชัดเจนและมีความหมายมากขึ้น
การปรับวิธีการพูดให้เหมาะสมกับสถานการณ์และผู้ฟังต่าง ๆ ช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพ การพูดกับเพื่อนร่วมงานอาจไม่เหมือนกับการพูดกับผู้บริหารหรือในที่สาธารณะ
(เรียนรู้จากความผิดพลาดในการสื่อสาร)
ไม่มีใครสมบูรณ์แบบตั้งแต่แรก การสื่อสารที่ผิดพลาดเป็นโอกาสให้เราเรียนรู้และปรับปรุงทักษะให้ดียิ่งขึ้น พัฒนาตนเองจากประสบการณ์และข้อผิดพลาดที่ผ่านมา















