ต้นกำเนิดแมคโดนัลด์!!(McDonald's)
ในปี 1940 ที่เมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในซานเบอร์นาดิโน รัฐแคลิฟอร์เนีย สองพี่น้อง ริชาร์ด (ดิ๊ก) แมคโดนัลด์ และ มอริส (แมค) แมคโดนัลด์ ได้ตัดสินใจเปิดร้านอาหารเล็ก ๆ ชื่อว่า “McDonald's Bar-B-Q” พวกเขาหวังว่าร้านนี้จะเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนในละแวกนั้น ด้วยแนวคิดการเสิร์ฟอาหารแบบไดรฟ์อินที่กำลังเป็นที่นิยมในยุคนั้น ลูกค้าสามารถสั่งอาหารจากรถของตนเอง และพนักงานก็จะวิ่งมาส่งอาหารให้ถึงที่
แต่สิ่งที่ทั้งสองสังเกตเห็นก็คือ ลูกค้ามักจะรออาหารนาน และการบริหารจัดการร้านแบบนี้ดูจะยุ่งยากเกินไป พวกเขาเริ่มคิดว่า ถ้าเราสามารถทำให้อาหารเร็วขึ้น ลดต้นทุน และทำให้ลูกค้าพอใจมากขึ้นล่ะ? นี่คือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่
ในปี 1948 สองพี่น้องได้ปิดร้านเพื่อปรับปรุงใหม่ พวกเขาลดเมนูเหลือเพียงไม่กี่อย่างที่ขายดีที่สุด ได้แก่ เบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟรายส์ และเครื่องดื่ม และสร้างระบบใหม่ที่พวกเขาเรียกว่า “Speedee Service System” ระบบนี้ใช้แนวคิดเดียวกับสายพานการผลิตในโรงงาน ทุกขั้นตอนตั้งแต่การทำอาหารจนถึงการเสิร์ฟถูกออกแบบมาให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ อาหารของพวกเขากลายเป็นที่ชื่นชอบ เพราะลูกค้าไม่ต้องรอนาน และราคายังถูกมาก เบอร์เกอร์เพียง 15 เซนต์เท่านั้น!
ในปี 1954 มีชายคนหนึ่งชื่อว่า เรย์ คร็อก (Ray Kroc) เขาเป็นพนักงานขายเครื่องปั่นนมหลายหัวที่เดินทางไปทั่วประเทศ วันหนึ่งเขาได้รับคำสั่งซื้อจากร้านเล็ก ๆ ที่ชื่อแมคโดนัลด์ ที่สั่งเครื่องปั่นไปถึง 8 เครื่อง เขาสงสัยว่าร้านเล็ก ๆ แบบนี้ทำไมถึงต้องการเครื่องปั่นมากมาย เขาจึงตัดสินใจเดินทางไปดูด้วยตัวเอง
เมื่อเขาเห็นระบบการทำงานของแมคโดนัลด์ เรย์รู้ทันทีว่าร้านนี้ไม่ธรรมดา เขามองเห็นอนาคตของร้านอาหารที่ให้บริการรวดเร็วและมีมาตรฐานเดียวกันทุกที่ เรย์เสนอที่จะร่วมมือกับพี่น้องแมคโดนัลด์ เพื่อช่วยขยายร้านในรูปแบบแฟรนไชส์ ซึ่งทั้งสองก็ยอมตกลง
ในปี 1955 เรย์เปิดร้านแฟรนไชส์แมคโดนัลด์สาขาแรกที่เมือง เดสเพลนส์ รัฐอิลลินอยส์ เขาก่อตั้งบริษัท McDonald's Corporation เพื่อบริหารจัดการแฟรนไชส์ และในปี 1961 เรย์ตัดสินใจซื้อกิจการทั้งหมดจากพี่น้องแมคโดนัลด์ในราคา 2.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าราคานี้จะดูสูงในยุคนั้น แต่เรย์มองว่าอนาคตของธุรกิจนี้ไม่มีขีดจำกัด
จากนั้น เรย์ได้วางรากฐานการขยายธุรกิจในระดับโลก เขาออกแบบโลโก้ ตัว M สีทอง ที่เราคุ้นเคย และสร้างมาสคอตชื่อ Ronald McDonald เพื่อดึงดูดเด็ก ๆ และครอบครัว ร้านแมคโดนัลด์เริ่มเปิดสาขาในต่างประเทศครั้งแรกในปี 1967 ที่ แคนาดา และ เปอร์โตริโก และขยายไปยังยุโรป เอเชีย และแอฟริกาในเวลาต่อมา
สิ่งที่ทำให้แมคโดนัลด์แตกต่างคือการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมในแต่ละประเทศ เช่น ในญี่ปุ่น พวกเขาเพิ่มเมนูไอศกรีมชาเขียว ในอินเดียที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่กินเนื้อวัว พวกเขาสร้างเบอร์เกอร์ไก่และมันฝรั่งแทน ทุกอย่างถูกปรับให้เหมาะสม แต่ยังคงความรวดเร็วและมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก
แม้ว่าจะมีคำวิจารณ์เรื่องคุณภาพอาหารและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่แมคโดนัลด์ก็ปรับตัวด้วยการเพิ่มเมนูสุขภาพ ใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนโครงการเพื่อสังคม เช่น Ronald McDonald House Charities ที่ช่วยเหลือเด็กและครอบครัวทั่วโลก
⭐ปัจจุบัน
แมคโดนัลด์มีมากกว่า 39,000 สาขา ในกว่า 100 ประเทศ และให้บริการลูกค้ากว่า 69 ล้านคนต่อวัน จากร้านเล็ก ๆ ที่เริ่มต้นในแคลิฟอร์เนีย วันนี้แมคโดนัลด์ได้กลายเป็นแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยเรื่องราวที่เริ่มต้นจากความคิดสร้างสรรค์เล็ก ๆ ของสองพี่น้อง และวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของเรย์ คร็อก






















