ไม่เสื่อมคลาย!! หน้าชัดหวานเจี๊ยบ ตำรวจทางหลวงสกัดจับบรรทุกยื่นแบงก์ร้อยให้ โอเคนะเคลียร์จบ
หลายคนได้ยินคำนี้ และ มีคำถามมายาวนาน ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ว่า รัฐจะปฎิรูปตำรวจๆๆๆๆๆๆๆ ทำแล้วจริงหรือไม่? รัฐบาลนี้ รัฐบาลไหน หวังได้แค่ไหน ถ้าหวังไม่ได้ เพราะอะไร และประชาชนต้องทำอย่างไร?
จำได้ว่า เรื่องขบวนการส่วยทางหลวงถูกเปิดโปงต่อสาธารณะครั้งแรก ๆ ผ่านการรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ไอทีวี เมื่อปี 2539 ปัญหานี้เกิดขึ้นมาราว 30กว่าปี ซึ่งนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้ออกมาเปิดโปงขบวนการส่วยทางหลวงคนล่าสุด คาดการณ์ว่าส่วยทางหลวงมีมูลค่าสูงถึงปีละ 20,000 ล้านบาท
จนล่าสุดกยังมี ไม่หายไปไหน มีข่าวมีคลิป หน้าชัดหวานเจี๊ยบ ตำรวจทางหลวงสกัดจับบรรทุกให้จอดข้างทาง ยื่นแบงก์ร้อยให้ โอเคนะเคลียร์จบ ด้านคนขับสิบล้อแฉโดนรีดเงินมา 20 ปี มากกว่า 100 ครั้งแล้วววว ขณะที่ผู้กำกับทางหลวง ยอมรับตำรวจเรียกรับเงินจริง สั่งช่วยราชการพร้อมตั้งกรรมการสอบแล้ว
ข่าวว่า ถ้าขับมาปาดหน้า จ่าย 100 ถ้ายืนโบก จ่าย 20-50 บาท
ชมคลิป
Watch on TikTok
และหลายปีก่อนด้านนาย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร โพสต์เผย ต้นตอ #ส่วยทางหลวง วงจรส่วยก็ต้องปราบ กฎหมายก็ต้องทบทวน
- - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ปัญหาเรื่อง #ส่วยทางหลวง ไม่ใช่ปัญหาใหม่ แต่เป็นปัญหาใหญ่ และเป็นปัญหาที่มีมีมาหลายสิบปีแล้ว ที่สำคัญ คือ มูลค่าการทุจริตคอร์รัปชั่นของส่วยทางหลวง นั้นมีมูลค่าสูงในระดับหมื่นล้านบาท และกระทบกับประชาชนทั้งทั้งประเทศ พอผู้ประกอบการต้องจ่ายส่วย ก็ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น แม้ว่าจะบรรทุกสินค้าได้เพิ่มขึ้นบ้าง แต่ก็ไม่คุ้มกับค่าซ่อมบำรุงที่แพงขึ้น
ถ้าถามถึงต้นเหตุของปัญหา #ส่วยทางหลวง ก็ต้องบอกว่า จุดเริ่มต้นอยู่ที่ ข้าราชการของกรมทางหลวง บางคน ตำรวจท้องที่ และตำรวจทางหลวงบางนาย อาศัยช่องว่างทางกฎหมาย ไปรังควานผู้ประกอบกิจการขนส่ง ไม่ว่าจะเป็น การตรวจควันดำ ตรวจเสียง การตั้งด่านตราชั่งลอยเพื่อชั่งน้ำหนัก การเดินตรวจรอบรถแบบจุกจิกเพื่อหาเรื่องปรับ การเรียกตรวจพนักงานขับรถ ฯลฯ ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งเสียเวลาทำมาหากิน จากวันหนึ่งแทนที่จะวิ่งได้ 2-3 เที่ยว ก็อาจจะเหลือแค่ 1 เที่ยว เท่านั้น
.
พฤติกรรมรังควานแบบนี้ จึงเป็นเหตุให้เกิดขาใหญ่ ซึ่งอาจเป็นผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น ทำหน้าที่เป็นโต้โผเอาส่วยแบบเหมาจ่ายไปเคลียร์กับข้าราชการบางคน ตำรวจบางนาย
--









