Share Facebook LINE Twitter
หน้าแรก เว็บบอร์ด Chat ตรวจหวย ควิซ คำนวณ Pageแชร์ลิ้ง
หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Lazy Economy เศรษฐกิจขี้เกียจ เทรนด์สมัยใหม่ กลยุทธ์มัดใจมนุษย์ขี้เกียจ

โพสท์โดย sompeansomped

 

ในยุคที่เทคโนโลยีถูกสร้างมาเพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ประกอบกับชีวิตเร่งรีบมากขึ้นและมีเวลาน้อยลง ผู้คนในปัจจุบันบางส่วนที่รู้สึกขี้เกียจ (Lazy Consumer) มักใช้เงินแก้ปัญหา ผู้บริโภคหลายคนยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อแลกกับสินค้าหรือบริการที่สามารถเข้ามาแก้ปัญหาและตอบโจทย์ความต้องการใช้ชีวิตประจำวันให้สะดวกสบายและรวดเร็วขึ้นได้ โดยมีแนวความคิดว่าควรเอาเวลาไปทำสิ่งอื่นที่สำคัญมากกว่า โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆนำไปสู่สังคมของความขี้เกียจ หรือที่เรียกว่า “เศรษฐกิจขี้เกียจ” (Lazy Economy)

 

คุณเป็น “มนุษย์ขี้เกียจ”  (Lazy Consumer)  ใช่หรือไม่?

มนุษย์อยากดูดี แต่ไม่มีแรง

ใคร ๆ ก็อยากดูดี สุขภาพแข็งแรง แต่ปัญหาเดียว คือ ขี้เกียจออกกำลังกาย ซึ่งคนกลุ่มนี้มีจำนวนมากถึง 84% โดยสาเหตุแรกที่ขี้เกียจออกกำลังกาย คือ ไม่มีแรงจูงใจ ไม่มีเวลา และรู้สึกเหนื่อย แค่ทำงานมาแต่ละวันก็ถูกดูดพลังไปมากแล้ว การจะออกกำลังกายคงเป็นไปได้ยาก หรือแม้จะกระตุ้นตัวเองด้วยการดาวน์โหลดแอปฯ ออกกำลังกายมาแล้ว 68% บอกว่าไม่เคยใช้งานเลย 

 

มนุษย์ชอบชอป แต่ไม่ชอบรอ

คติของมนุษย์ขี้เกียจ คือ ชอบใช้เงินแก้ปัญหา อยากได้อะไรให้ซื้อ ทว่า สิ่งที่เป็นปัญหา คือ ขี้เกียจรอคิวซื้อของ เพราะรอนาน ๆ ก็อาจจะบั่นทอนหัวใจ เสียเวลาและยังทำให้เหนื่อยอีก ทำให้เกิดธุรกิจ “รับจ้างต่อคิว”

 

 

มนุษย์บ้านรก สกปรกค่อยทำ

แค่ทำงานก็เหนื่อยแล้ว จะให้เก็บกวาดบ้านอีกก็คงไม่ไหว ผลสำรวจบอกว่าเหตุผลที่ทำให้เราขี้เกียจเก็บบ้าน คือ ความเหนื่อย ไม่มีเวลา และเบื่อที่ต้องทำทุกวัน ทางออกของปัญหาข้อนี้ก็ไม่ยาก แค่จ้างแม่บ้านก็พอ

 

มนุษย์ไม่ชอบอ่าน แค่ผ่าน ๆ ก็พอ

คนส่วนใหญ่ชอบฟัง ชอบดู มากกว่าชอบอ่าน โดย 54% บอกว่า ขาดแรงจูงใจ อ่านทีไร ง่วงทุกที และ 33% บอกว่า ไม่มีเวลา เพราะการอ่านต้องใช้เวลาเยอะ 

 

 

มนุษย์ชอบกิน แต่ไม่อินทำอาหาร

ในโลกโซเชียลมนุษย์ขี้เกียจจะชอบตระเวนกินอาหารอร่อย ๆ และอัปโหลดภาพในโซเชียล แน่นอนว่าพวกเขาไม่ได้ทำเอง ส่วนใหญ่บอกว่าทำไม่เป็น เสียเวลา และเมื่อซื้อวัตถุดิบมาแล้ว เกิดเหลือขึ้นมาก็เสียดายของ การซื้อหรือสั่งมาจึงง่ายกว่า

 

ธุรกิจที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่ม Lazy Consumer เปลี่ยนความขี้เกียจและความไม่มีเวลามาเป็นรายได้ของธุรกิจ

1.บริการจัดส่งอาหาร (Food Delivery)

เหตุผลหลักที่บริการจัดส่งอาหารเป็นที่นิยมมากขึ้น เป็นเพราะคนขี้เกียจเดินทาง และยอมจ่ายเพื่อเอาเวลาไปทำอย่างอื่น จากการสำรวจ มีผู้คนจำนวนมากใช้บริการสั่งอาหารจากร้านใกล้ ๆ จุดที่ตัวเองอยู่ แสดงให้อย่างชัดเจนว่าไม่อยากเสียเวลาเดินเพื่อไปต่อคิวซื้ออาหารเอง จึงเลือกใช้บริการให้คนขับไปรับอาหารให้ตัวเอง

 

2.การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์

ทำให้สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ทุกทีทุกเวลาโดยไม่ต้องขนสินค้ากลับบ้านด้วยตัวเอง หรือต้องต่อแถวรอชำระเงิน

 

 

3.บริการรับทำความสะอาดบ้าน หรือพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่น

ผู้คนในปัจจุบันไม่ชอบทำความสะอาดบ้าน ทำให้เกิดธุรกิจแม่บ้านหรือคนช่วยจัดการดูแลกิจกรรมต่าง ๆ ภายในบ้านขึ้นมา

 

4.บริการช่วยซื้อของ หรือบริการรับจองคิว

การต่อแถวซื้อของหรือรอเข้ารับบริการเป็นสิ่งที่คนยุคใหม่รู้สึกว่าเสียเวลา จึงเกิดธุรกิจที่สามารถใช้เงินมาซื้อเวลารอได้ อย่างเช่น บริการรับรอคิวร้านอาหาร โรงพยาบาล ซื้อบัตรคอนเสิร์ต เป็นต้น

 

 

5.หุ่นยนต์ทำความสะอาด หรืออุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่สั่งการด้วยเสียง

ด้วยเทคโนโลยีให้ปัจจุบัน อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านเริ่มมีความสะดวกเพิ่มมากขึ้น ทั้งอุปกรณ์ทำความสะอาดอัตโนมัติ หรือการสั่งงานด้วยเสียง ถือเป็นตัวเลือกที่ดี ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำความสะอาดบ้าน

 

6.อาหารพร้อมทานหรือพร้อมดื่ม

อาหาร Ready-to-eat ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อาหารพร้อมทานได้มอบความสะดวก และสามารถตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่ไม่นิยมออกมารับประทานอาหารที่ร้าน หรือไม่มีเวลา ซึ่งมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี

 

 

7.ธุรกิจที่เน้นการฟัง

อย่างเช่น Podcast คลิปวิดีโอ ที่สรุปข้อมูลให้โดยไม่ต้องเสียเวลานั่งอ่านเอง และสามารถฟังพร้อมทำกิจกรรมอื่น ๆ ไปพร้อมกันได้

 

8.บริการส่งอาหารถึงตู้เย็น

บริการส่งวัตถุดิบ และเครื่องปรุงทำอาหาร ด้วยการสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน และจัดส่งสินค้าทั้งหมดผ่านพนักงานส่งของ ทำให้ผู้ใช้บริการไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง เดินเลือกซื้อ และออกแรงขนของกลับบ้านเอง

 

9.บริการเติมน้ำมันถึงที่

เป็นบริการที่ช่วยแก้ปัญหาคนขับรถที่น้ำมันหมดโดยไม่คาดคิด หรือบุคคลที่ไม่สะดวกหรือไม่มีเวลาไปเติมน้ำมันที่ปั๊มด้วยตัวเอง บริการนี้จะช่วยให้รถของผู้ใช้บริการมีน้ำมันเต็มถังได้โดยไม่ต้องขับไปเติมเองที่ปั๊มน้ำมัน

 

 

กลยุทธ์  “SLOTH” กลยุทธ์มัดใจมนุษย์ขี้เกียจ เพื่อตอบโจทย์ Lazy Consumer

กลยุทธ์ “SLOTH” ประกอบด้วย

 

 

 

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
sompeansomped's profile


โพสท์โดย: sompeansomped
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: momon
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เกิดอะไรขึ้น ราคาทองคำผันผวนกระทันหัน!5 ธุรกิจเสือนอนกิน ที่คุณก็เริ่มได้เลขเด็ด "แพนแพนพารวย" งวดวันที่ 2 พฤษภาคม 68..สูตรหวยเด็ด ส่องกันเลย!"โก โกสินทร์" พลิกผันชีวิต! จากพระเอกละคร สู่พ่อค้าข้าวไข่เจียวริมทาง สู้พิษเศรษฐกิจ งานหด!แขกที่ไม่ได้รับเชิญกลางดึก จระเข้ยืนตรงหน้าประตูบ้านที่ฟลอริดา10สัญญญาณที่บ่งบอกว่าคุณเป็น "Introvert"รีวิวเกมเก่า Dragon Quest Monsters Caravan Heart เกมเก่าที่น่าเก็บมาสะสม"สำรวจ! บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่โซเดียมพุ่งสูงสุดในท้องตลาด กินบ่อยๆ ระวังสุขภาพพังไม่รู้ตัว!"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
10สัญญญาณที่บ่งบอกว่าคุณเป็น "Introvert"สาวไทยหวังดี ดีด "แมลงสาบ" ออกจากหัวให้ ฝรั่งฉุนจัดนี่สัตว์เลี้ยงไอ ยูทำแบบนี้ได้ไง!?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ทั่วไป
เมื่อรู้สึกว่าเป็นตัวปัญหาในครอบครัว เข้าใจตัวเองและเยียวยาหัวใจอย่างอ่อนโยน5 ไอเท็มเสริมสง่า ราศีจับ!"วิกฤตเงียบ! เมื่อ 'คนทำงาน' กลายเป็น 'คนว่างงาน' ประเทศไทยกำลังเผชิญอะไร?"รีวิวเกมเก่า Dragon Quest Monsters Caravan Heart เกมเก่าที่น่าเก็บมาสะสม
ตั้งกระทู้ใหม่
หน้าแรกเว็บบอร์ดหาเพื่อนChatหาเพื่อน Lineหาเพื่อน SkypePic PostตรวจหวยควิซคำนวณPageแชร์ลิ้ง
Postjung
เงื่อนไขการให้บริการ ติดต่อเว็บไซต์ แจ้งปัญหาการใช้งาน แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม ข่าวประชาสัมพันธ์ ลงโฆษณา
เว็บไซต์นี้ใช้ Cookie
เพื่อประสบการณ์ที่ดีและการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดูข้อมูลเพิ่มเติม อ่านนโยบายการใช้งาน
ตกลง